Tiếng Việt | English

13/01/2020 - 20:10

Hiên ngang khẳng định chủ quyền giữa trùng khơi

Bài 1: Hành trình vượt sóng dữ

Các nhà giàn DK1 đứng hiên ngang, sừng sững, khẳng định chủ quyền của Việt Nam giữa trùng khơi. Những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ngày đêm vượt qua khó khăn, bám biển, canh đất, canh trời, bảo vệ bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau chuyến hải trình đầy sóng gió, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đến nhà giàn DK1. Đón chúng tôi trong cơn sóng dữ của mùa biển động, không thể đặt chân lên những nhà giàn đầu tiên, không thể siết tay CBCS đang ngày đêm bám trụ nơi đây nhưng tất cả chúng tôi đều dâng trào cảm xúc. 

Nhà giàn DK1/15

Nhà giàn DK1/15

Mang mùa Xuân ra nhà giàn

Đã thành thông lệ, vào những ngày cuối năm chuẩn bị đón Tết Cổ truyền của dân tộc, các chuyến tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vận chuyển quà tết, hàng hóa và nhu yếu phẩm lại ra khơi để chuyển đến tận tay CBCS đang làm nhiệm vụ cao cả trên thềm lục địa phía Nam, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

14 giờ ngày 29/12/2019, 2 đoàn công tác trên 2 tàu KN-261 và KN-263 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân bắt đầu rời cảng ở TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hướng đến các nhà giàn DK1. Chuyến tàu đặc biệt cuối năm mang theo đủ thứ quà tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và của các địa phương, các cơ quan Dân - Chính - Đảng, doanh nghiệp tặng CBCS đang làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Các mặt hàng nhu yếu phẩm theo tiêu chuẩn tết của Bộ Quốc phòng như thịt heo, gà, vịt, nếp, lá dong, hoa mai, đào, rau, củ, bánh, mứt,… Đây là hoạt động thường xuyên mỗi khi tết đến, xuân về, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và tình cảm của nhân dân cả nước đối với các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Chuẩn đô đốc Phạm Khắc Lượng - Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trực tiếp giao nhiệm vụ, tặng hoa cho 2 trưởng đoàn và chúc đoàn công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chuẩn đô đốc Phạm Khắc Lượng - Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trực tiếp giao nhiệm vụ, tặng hoa cho 2 trưởng đoàn và chúc đoàn công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trước giờ xuất bến, Chuẩn đô đốc Phạm Khắc Lượng - Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trực tiếp giao nhiệm vụ, tặng hoa cho 2 trưởng đoàn và chúc đoàn công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông xúc động nói: “Đây là chuyến hải trình đặc biệt mang mùa xuân đến với CBCS đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Mỗi phần quà là một sự gửi gắm niềm tin của đất liền với CBCS nhà giàn. Vì vậy, dù sóng to, gió lớn, gian khổ thế nào đi nữa, quà tết cũng phải chuyển đến tận tay CBCS”.

Theo lịch trình chuyến công tác do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức, tàu KN-261 đi đến 10 nhà giàn: Cụm Phúc Tần (DK1/2, DK1/16, DK1/17, DK1/18), cụm Huyền Trân (DK1/7), cụm Quế Đường (DK1/8, DK1/19), cụm Ba Kè (DK1/9, DK1/20, DK1/21); tàu KN-263 đi đến 5 nhà giàn: Cụm Phúc Nguyên (DK1/15), cụm Tư Chính (DK1/11, DK1/12, DK1/14), cụm bãi cạn Cà Mau (DK1/10) và huyện Côn Đảo.

Trước chuyến đi 2 ngày, toàn bộ hàng hóa, quà tặng được chuyển lên khoang tàu, tất cả được gói ghém cẩn thận vì ai cũng biết đó là quà tặng thân thương cho CBCS đang làm nhiệm vụ tại 15 nhà giàn và Côn Đảo. Theo Thiếu tá Vũ Văn Tưởng - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, đây là chuyến tàu mang hơi ấm của đất liền, hậu phương đến với CBCS nơi đầu sóng ngọn gió. Cũng như đất liền, CBCS 15 nhà giàn DK1 tết này cũng có đủ hương vị ngày xuân, đón tết ngoài biển cũng như đón tết tại gia đình mình ở đất liền. Chúng tôi quán triệt sâu sắc rằng, dù khó khăn, vất vả đến mấy, CBCS nhà giàn DK1 vẫn có hậu phương bên cạnh, cùng chúng tôi đồng hành bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Chuyển quà từ đất liền lên tàu ra nhà giàn

Chuyển quà từ đất liền lên tàu ra nhà giàn

Tặng quà qua dây, chúc tết qua bộ đàm

Sau một hành trình dài hơn 200 hải lý (hơn 400km), đầu giờ chiều hôm sau, tàu KN-263 đến được nhà giàn DK1/15. Dù nhiều phóng viên đang “vật vã” vì say sóng nhưng cũng cố gắng ra phía trước tàu quan sát. Từ phía xa, nhà giàn DK1/15 hiện ra cao khoảng 30m đứng hiên ngang giữa trùng khơi.

Tàu áp sát nhà giàn, những thùng hàng, quà tết được nhân viên tàu bọc kín trong túi nylon lớn để tránh bị ướt bởi nước biển được khẩn trương đưa ra phía sau boong tàu. Sau đó, trên nhà giàn DK1/15, trục cần cẩu thả dây thừng, có buộc chặt bao tải xuống để nhân viên ở tàu bỏ hàng vào và kéo lên. Việc đưa quà lên nhà giàn không đơn giản khi vào mùa biển động, sóng to, gió lớn. Hơn 2 tiếng đồng hồ, hàng hóa, quà tết phân bổ cho nhà giàn DK1/15 mới được chuyển lên hết.

Để đưa các thành viên của đoàn lên nhà giàn thăm, chúc tết CBCS, các phương án được đoàn công tác đưa ra: Một là lên bằng cẩu, hai là bằng ca nô. Tuy nhiên, để đưa người lên nhà giàn cũng không đơn giản vì sóng biển mạnh cấp 5, cấp 6, rất nguy hiểm. Mặc dù chỉ cách nhà giàn vài chục mét, song sóng cao 4-5m nên để bảo đảm an toàn, trưởng đoàn công tác quyết định không đưa đoàn công tác lên nhà giàn mà chúc tết qua bộ đàm. 

Qua hệ thống bộ đàm, Đại tá Đặng Mạnh Hùng - Trưởng đoàn công tác, xúc động: “Hôm nay, đoàn chúc tết của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân và các anh em phóng viên trong cả nước đã đến nhà giàn DK1/15, cụm Phúc Nguyên, nhưng do điều kiện sóng to, gió lớn, thời tiết phức tạp không thể lên thăm và chúc tết các đồng chí được. Đoàn mong các đồng chí hết sức chia sẻ và thông cảm. Nhân dịp đầu xuân mới, thay mặt cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng, đoàn công tác gửi đến toàn thể CBCS lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đặc biệt là luôn canh giữ chủ quyền của Tổ quốc với tinh thần vui xuân mới, vững tay súng, không quên nhiệm vụ”.

Đáp lại lời thăm hỏi chân tình, từ phía đầu dây của nhà giàn, Thiếu tá Nguyễn Bá Tân - Chính trị viên nhà giàn DK1/15, nói: “Chúng tôi nghe rõ những lời chúc của thủ trưởng, chúng tôi ghi nhớ tình cảm sâu sắc này và ghi nhận tình cảm của đất liền dành cho CBCS nhà giàn. Thay mặt CBCS nhà giàn DK1/15, chúc thủ trưởng và các thành viên trong chuyến công tác an toàn, thành công và đón một mùa xuân vui tươi, đầm ấm. CBCS nhà giàn xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Cũng qua hệ thống bộ đàm, các thành viên trong đoàn gửi đến CBCS nhà giàn DK1/15 những lời chúc tốt đẹp, chắc tay súng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giao lưu những bài hát về quê hương, biển, đảo. 

Chia tay nhà giàn DK1/15, đoàn công tác tiếp tục đến các nhà giàn DK1/14, DK1/11 và DK1/12, cụm Tư Chính. Lúc này, điều kiện thời tiết vẫn diễn biến xấu, việc chúc tết CBCS vẫn thực hiện theo phương án “Tặng quà qua dây, chúc tết qua bộ đàm”.

Những ngày xuân mới, đón tết ở nhà giàn DK1 ai cũng có tâm trạng bồi hồi, nhớ đất liền. Tuy mỗi người một nhiệm vụ khác nhau, song ai cũng có chung một niềm tự hào là được canh trời, giữ biển để nhân dân đón tết yên bình. Từng nhiều năm liền đón tết trên nhà giàn, vừa kết thúc 20 ngày phép về với đất liền, trong chuyến đi này, anh quay trở ra cùng với đồng đội ở nhà giàn, Đại úy Bùi Văn Khuynh - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/14, chia sẻ: “9 năm công tác trên nhà giàn, đây là lần thứ 8 tôi đón tết ở đây. Ngày xuân, ai không muốn được sum họp bên gia đình, người thân, chúng tôi hiểu rằng ở nơi xa xôi này còn nhiều thiếu thốn, nhưng được đứng gác giữa biển khơi cho nhân dân đón tết là điều rất đáng tự hào. Chúng tôi xác định vui xuân không quên nhiệm vụ, gia đình và người dân ở đất liền hãy yên tâm đón tết vì lính nhà giàn cũng như các lực lượng khác luôn sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. 

Không trực tiếp lên được nhà giàn, nhưng chúng tôi cảm nhận rõ nỗi nhớ đất liền cũng như ý chí, nghị lực của các CBCS nơi đây. Khi tàu rời DK1/15 để tiếp tục chuyến hải trình, những cái vẫy tay lưu luyến của các anh khiến nhiều người trong chúng tôi vô cùng xúc động.

(còn tiếp)

Bài 2: Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ

Văn Đát

Chia sẻ bài viết