Tiếng Việt | English

27/03/2021 - 08:43

Bến Lức nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Huyện ủy Bến Lức, tỉnh Long An tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Huyện ủy quí I năm 2021. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được dự và chỉ đạo hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị

Từ đầu năm đến nay, trên cơ sở Nghị quyết Huyện ủy và Chương trình làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị về triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2021. Qua đó, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm đạt kết quả cao, chuyển biến tốt ngay từ những tháng đầu năm trên từng lĩnh vực. 

Theo đó, lĩnh vực nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả, các loại cây trồng khác duy trì sản xuất ổn định. Trong đó cây chanh đã tăng diện tích lên 7.137ha. Theo kế hoạch, đến năm 2025 Bến Lức có 2.700ha chanh không hạt thực hiện ứng dụng công nghệ cao gắn trong sản xuất.

Về xây dựng xã nông thôn mới, xã Lương Bình đã được tỉnh thẩm định đạt chuẩn năm 2020, nâng số xã nông thôn mới của huyện lên 10 xã. Với lộ trình xây dựng xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, các cấp, các ngành trong huyện cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện tập trung huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng, quan tâm các xã phía Bắc của huyện và nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn. Theo kế hoạch, xã Thanh Phú đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021 cũng được tập trung thực hiện tốt.

Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng vẫn duy trì sản xuất ổn định, ước đạt 9.025 tỉ đồng, đạt 13,24% kế hoạch, tăng 11,56% so cùng kỳ. Lãnh đạo tỉnh, huyện đã quan tâm tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hoạt động ổn định. Tỷ lệ lắp đầy các khu, cụm công nghiệp huyện hiện đạt 77,28%.

Thương mại - dịch vụ tiếp tục duy trì sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng

Thương mại - dịch vụ tiếp tục duy trì sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, phục vụ nhu cầu thiết thực của nhân dân, đảm bảo cung cầu hàng hóa với giả cả bình ổn. Quí I, ước đạt 2.691 tỉ đồng, đạt 9,84% kế hoạch và tăng 12,68% so cùng kỳ. Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng gian, hàng giả đạt kết quả tích cực.

Đặc biệt, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện NQHU và của cả nhiệm kỳ Đại hội XII. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Kết luận 720-KL/TU và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Trong quí I, huyện đã tập trung lãnh đạo thực hiện chặt chẽ quy trình “8 bước“; công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện các dự án; kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động của nhiệm kỳ 2021-2025; xác định dự án trọng tâm, trọng điểm của huyện và đề xuất dự án trọng điểm của tỉnh để tập trung thực hiện. Diện tích được giải phóng mặt bằng từ năm 2019 đến nay tăng gấp 14 lần so với thời gian trước đó.

Công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường được tăng cường thực hiện. Thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ ban đầu, không để phát sinh vi phạm mới.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa và chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội đạt kết quả tốt.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; xây dựng nông thôn mới,…  

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đánh giá cao các kết quả mà Bến Lức đạt được. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo huyện tiếp tục lãnh đạo thực hiện mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid-19” theo các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thực hiện tốt công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tăng cường công tác tuyên truyền, lãnh đạo tốt công tác triển khai, quán triệt và học tập Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cần tập trung hơn nữa việc lãnh đạo, huy động mọi nguồn lực của cả hệ thống chính trị để thực hiện các chỉ tiêu, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phân công, phân cấp, quy trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội trong thực hiện, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện tiếp tục tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm công việc chưa hoàn thành tốt trong 3 tháng đầu năm 2021, với tinh thần chủ đạo, xuyên suốt là đổi mới tư duy, sửa đổi lối làm việc; tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển, thúc đẩy mức tăng trưởng cao nhất đối với khu vực công nghiệp - xây dựng; rà soát, cập nhật tất cả các quy hoạch công nghiệp, dân cư, đô thị,… trên địa bàn huyện để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; kiểm tra chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện; quan tâm rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện đảm bảo quỹ đất phát triển công nghiệp.

Bí thư Huyện ủy - Trần Hoàng Nhân khen thưởng cho 7 tập thể có thành tích tốt

Dịp này, Bến Lức tổ chức khen thưởng cho 7 tập thể và 29 cá nhân hoàn thành tốt công tác đảng năm 2020./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết