Tiếng Việt | English

10/12/2019 - 11:03

Bộ Giao thông vận tải

Đầu tư hơn 300 tỉ đồng nâng cấp đường về miền Tây

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư hơn 300 tỉ đồng nâng cấp, sửa chữa, mở rộng một số cầu trên Quốc lộ (QL) 1, trong đó có đoạn 10km qua địa bàn tỉnh Long An.

Lắp hệ thống thoát nước trên tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An
Lắp hệ thống thoát nước trên tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An

Sửa mặt đường, lắp cống thoát nước 

Phó Giám đốc Sở GTVT Long An - Nguyễn Hoài Trung thông tin, Bộ GTVT vừa đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp đoạn QL1A qua địa bàn tỉnh. 

“Đoạn đường được đầu tư từ huyện Thủ Thừa đến Bến Lức dài gần 10km, được lắp đặt hệ thống cống thoát nước, mở rộng 2 bên lề bảo đảm 2 chiều 4 làn xe. Các đoạn có mặt đường xấu cũng sẽ được giặm vá, gia cố lại” - ông Trung nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, công nhân đang tiếp tục thi công ở nhiều đoạn trên QL1, phần lớn là thi công lắp hệ thống thoát nước. Theo dự kiến, việc nâng cấp, sửa chữa sẽ hoàn tất trước Tết Nguyên đán. “QL1 đoạn qua Long An nhiều năm qua mặt đường rất xấu, nhiều đoạn trũng không có hệ thống thoát nước nên mùa mưa rất nguy hiểm, đã có nhiều vụ tai nạn chết người. Chúng tôi mong Nhà nước sẽ hoàn thành sớm việc sửa chữa, để tết này giảm bớt kẹt xe” - bà Nguyễn Thị Hồng, 54 tuổi, ở phường 6, TP.Tân An, nói.

Cầu Bến Lức kẹt xe Tết Kỷ Hợi

Cầu Bến Lức kẹt xe Tết Kỷ Hợi

Tết này, đường về miền Tây sẽ bớt kẹt xe

Trưa ngày 08/12, tại Tiền Giang, QL1 qua tỉnh này khoảng 100km cũng đang được tích cực sửa chữa, nâng cấp từ nguồn vốn của bộ.

Ngoài mặt đường được gia cố, tái lập lại, có 4 cầu gồm cầu Sao, cầu Rượu, cầu Mỹ Quý và cầu Rạch Miễu cũng được mở từ 12,5m, 2 làn xe lên 20,5m, 6 làn xe. Hiện cầu Rượu đã xong mố, dầm, dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán, 3 cầu còn lại sẽ xong trong năm 2020.

Song song đó, Bộ GTVT cũng dự kiến tiếp tục đầu tư kinh phí mở rộng một số cầu khác như cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu, cầu Bà Lâm và cầu Mỹ Đức Tây vốn là các nút “thắt cổ chai” trên QL1 qua tỉnh Tiền Giang suốt nhiều năm qua. Nguyên nhân là QL1 có 4 làn xe, trong khi các cầu này chỉ có 2 làn, khi lượng phương tiện các dịp cuối tuần, lễ, tết tăng đột biến sẽ gây kẹt xe kéo dài.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, Bộ GTVT - Trần Thanh Nam cho biết, tổng kinh phí sửa chữa, nâng cấp đường và mở rộng cầu trên QL1 qua Long An, Tiền Giang trên 300 tỉ đồng, trong đó sửa chữa mặt đường, lắp cống thoát nước khoảng 100 tỉ đồng, từ vốn ngân sách.

Tại tỉnh Bến Tre, cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nhiều năm nay do lưu lượng xe lớn từ các tỉnh miền Tây đổ về đã khiến QL60 (từ Tiền Giang đi các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, dài hơn 100km) ngày càng quá tải. Khu vực 2 bên cầu Rạch Miễu nhiều năm qua là điểm nóng kẹt xe vào các dịp lễ, tết do cầu, đường hẹp, xuống cấp. Vì vậy, từ năm 2018, dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60, do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu làm chủ đầu tư, theo hình thức BOT được khởi công. Dự án này dài hơn 22km, gồm 4 đoạn, điểm đầu tại nút giao Tân Thạch - An Khánh (huyện Châu Thành) và điểm cuối tiếp giáp đường dẫn vào cầu Cổ Chiên (Bến Tre). Đoạn rộng nhất 21m, 6 làn xe, tổng kinh phí dự án hơn 1.700 tỉ đồng.

“Dự kiến việc nâng cấp, mở rộng QL60 sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe kéo dài như nhiều năm qua” - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre - Cao Văn Phong cho hay. Ngoài dự án này, Bộ GTVT và tỉnh Bến Tre cũng đang đề xuất xây cầu Rạch Miễu 2, cách cầu hiện tại 3km. Cầu có 2 nhịp chính bằng dây văng, rộng 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng. Tỉnh Bến Tre đã đề xuất sử dụng vốn ngân sách, vì thời gian hoàn thành ngắn - chỉ 4 năm, thay vì 6 năm khi dùng vốn BOT, ODA./.

Song nhi - Thường Sơn 

Chia sẻ bài viết