Tiếng Việt | English

12/09/2024 - 15:28

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên (TN) lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam trong tỉnh Long An triển khai đồng bộ, có sức lan tỏa sâu, rộng. Từ phong trào, nhiều hội viên, TN phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, tự tin thể hiện tài năng, biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương.

Ra mắt điểm tư vấn học nghề - giới thiệu việc làm cho thanh niên

1. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Lê Thị Hồng Kết cho biết: "Nhiệm kỳ qua, tổ chức Hội các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về nghề nghiệp và việc làm cho TN. Các tổ chức Hội tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề và hướng nghiệp cho TN, đặc biệt là TN khu vực nông thôn và trường học, giúp TN nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội tổ chức 595 hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho 137.951 TN, có 62.875 TN được tạo việc làm".

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ nhóm TN yếu thế có cơ hội phát triển trên địa bàn dân cư cũng được tổ chức Hội các cấp quan tâm, xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ TN chậm tiến, TN hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.

Các cấp bộ Hội kịp thời và chủ động tiếp cận, tìm hiểu, hỗ trợ TN có dấu hiệu dẫn đến vi phạm pháp luật, TN chậm tiến; tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho TN thất nghiệp, TN chưa có việc làm ở khu vực nông thôn, khu vực đô thị hóa. Trong nhiệm kỳ đã giúp đỡ 62.875 TN.

Tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Đặc biệt, tổ chức Hội các cấp tổ chức 87 hoạt động hỗ trợ 805 TN dân tộc thiểu số, TN tín đồ tôn giáo lập thân, lập nghiệp. Đồng thời, tổ chức Đoàn, Hội các cấp triển khai và duy trì hoạt động của 629 mô hình nhằm hỗ trợ TN yếu thế như nuôi trâu vỗ béo, bánh xe 2.000 đồng, câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin,...

2. Các hoạt động đồng hành với TN công nhân (CN) cũng được các cấp Hội quan tâm triển khai với nhiều hình thức như tư vấn sức khỏe, pháp luật, kỹ năng quản lý thu nhập, chi tiêu, kiến thức về tình yêu, hôn nhân, gia đình và sức khỏe sinh sản; các chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, bán hàng bình ổn giá cho TNCN. Trong đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo như Ngày hội TNCN; chăm lo tết cho TNCN; tiếng hát TNCN;... góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của TNCN.

Các cấp bộ Đoàn, Hội cũng quan tâm hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu mô hình hay trong sản xuất, kinh doanh cho TN. Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Đoàn TN các cấp tổ chức 350 lớp tập huấn phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật với hơn 9.500 lượt TN nông thôn tham gia.

Trong những năm qua, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức các hội nghị tập huấn, tọa đàm khởi nghiệp, chương trình Khởi sự doanh nghiệp tại TP.Tân An, huyện Đức Hòa, Cần Đước. Các mô hình kinh tế tập thể của TN hoạt động ngày càng hiệu quả.

Các tổ chức Hội trong tỉnh chủ động phối hợp Đoàn TN cùng cấp và các đơn vị liên quan hỗ trợ nguồn vốn cho TN phát triển kinh tế từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120) và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Toàn tỉnh đang quản lý nguồn vốn 120 là 885 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ, tỉnh tổ chức 4 lượt cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An”; giới thiệu 12 ý tưởng, mô hình tham gia các cuộc thi cấp khu vực và Trung ương; phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ 6 mô hình khởi nghiệp đưa vào thực tế và ngày càng hiệu quả,...

Một số mô hình điển hình: Sấy xanh Greeny, sản phẩm đông trùng hạ thảo HP Long An, nhân sâm Hoàng Ngọc, các sản phẩm từ cỏ bàng - Miền Tây Xanh,... sau khi đoạt giải tại các cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh, được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh kết nối tham gia Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh, mở rộng giao lưu, đầu tư, phối hợp, tìm nguồn nguyên liệu, đầu ra, tham gia các buổi triển lãm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Chị Lê Thị Hồng Kết cho biết thêm, các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng TN trong học tập, lập thân, khởi nghiệp của các cấp bộ Hội đã tạo bước đệm quan trọng để mỗi hội viên, TN tự trau dồi, bồi dưỡng kiến thức, từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn, khẳng định sức trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết