Tiếng Việt | English

24/12/2017 - 20:31

Giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản do cơn bão số 16 gây ra

Đó chính là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Ứng phó với bão số 16 (còn gọi là bão Tembin) do Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức tại Hà Nội vào chiều ngày 24/12. Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì tại điểm cầu Long An.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì tại điểm cầu Long An, yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh phải trực 24/24 giờ nhằm ứng phó với bão số 16.

Hiện nay, vị trí tâm bão số 16 ở vào khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa)  khoảng 120km về phía Đông. Sức gió ở vùng tâm bão mạnh cấp 15 (115-135km/giờ). Vùng gió mạnh trên cấp 8, gió giật mạnh trên cấp 11, có bán kính khoảng 100km tính từ vùng tâm bão.

Đến tối và đêm mai (25/12), bão số 16 sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Nam bộ với sức gió cấp 10, giật cấp 13. Riêng trong ngày và đêm mai (25/12) do ảnh hưởng của bão số 16, ở Nam bộ có mưa to; từ đêm 25/12 ở các tỉnh Nam Trung bộ và Trung Trung bộ có mưa to đến rất to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày; từ đêm 26/12 mưa vừa, mưa to, đồng thời có khả năng mở rộng ra Bắc Trung bộ và Bắc bộ.

Đến thời điểm này, các tỉnh, thành phố nằm trong vùng tâm bão cơ bản hoàn thành việc bảo đảm an toàn tàu thuyền, sơ tán dân; đã có phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu, các khu vực nuôi trồng thủy, hải sản, đồng thời bảo đảm công tác truyền thông và thông tin liên lạc kịp thời.

Riêng Long An, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã liên lạc với các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt gần bờ khu vực Vàm Láng vào khu neo đậu an toàn, đồng thời cấm tất cả các phương tiện đánh bắt xa bờ. Về sơ tán dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra đến các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Bến Lức, Thủ Thừa, Châu Thành, thành phố Tân An để triển khai kế hoạch sơ tán dân và chuẩn bị công tác ứng phó với bão số 16.

Kiểm tra công tác phòng, chống bão tại xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.   Ảnh: Kim Khánh

Về phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã triển khai đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra gia cố các tuyến đê bao, bờ bao, các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở và các cửa cống ngăn triều cường để có kế hoạch xử lý kịp thời các sự cố tràn đê, vỡ đê có thể xảy ra; vận hành các cống ngăn triều cường hợp lý, không để xảy ra tình trạng ngập úng, sạt lở làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, các khu vực nuôi trồng thủy, hải sản ở các huyện vùng hạ của tỉnh đã chủ động kêu gọi người dân nhanh chóng thu hoạch diện tích nuôi trồng thủy sản tránh bão với diện tích kế hoạch khoảng 1.022 ha, hiện đã thu hoạch được 360 ha.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự nỗ lực của các, bộ, ngành và địa phương đã có trách nhiệm trong việc ứng phó với bão số 16, đồng thời yêu cầu các địa phương và người dân phải thường xuyên theo dõi thông tin, nắm bắt kịp thời tình hình của cơn bão, không được chủ quan; Đài Khí tượng thủy văn và các cơ quan báo chí, truyền thông cần nâng cao thời lượng tuyên truyền, thông tin đầy đủ diễn biến của cơn bão đến tận người dân ở mọi khu vực; yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phải nhắn tin đến các thuê bao về tình hình của cơn bão số 16,… Đặc biệt các địa phương phải huy động lực lượng công an, quân đội, thanh niên giúp dân gia cố nhà cửa bảo đảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 16 gây ra.

Sau khi kết thúc Hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh phải trực 24/24 giờ; 6 huyện phía Nam và thành phố Tân An cử thành viên Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN tập trung kiểm tra khi có tình huống xảy ra; tất cả các đồng chí có trách nhiệm điện thoại phải liên lạc được 24/24 giờ; các thành viên Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN xuống địa phương phải tổ chức tuần tra các tuyến đê, cống để gia cố; Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, các đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố phải tích cực thông tin về cơn bão số 16 đến người dân,…

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết