Tiếng Việt | English

22/02/2022 - 12:15

Gương sáng dân quân

Bất cứ nhiệm vụ gì, chiến sĩ dân quân thường trực Võ Văn Phi Lăng (SN 1999, ấp Nhựt Hòa, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) vẫn luôn tích cực, thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Những việc làm ấy đã để lại tình cảm, ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và làm sáng đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Hình ảnh đẹp từ chàng chiến sĩ trẻ Võ Văn Phi Lăng

Hoạt bát, năng nổ là những gì đồng đội, cấp trên nhận xét về chiến sĩ dân quân thường trực Võ Văn Phi Lăng. Anh Lăng cho biết, sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin tại Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP.HCM, anh về địa phương tình nguyện tham gia lực lượng dân quân thường trực xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ vào tháng 10/2020.

Cuộc sống quân đội khác xa khi ngồi trên ghế nhà trường nên anh Lăng gặp không ít bỡ ngỡ, lạ lẫm. Qua công tác huấn luyện, anh Lăng biết được về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân chính là tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng và tham gia công tác dân vận, công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh,... nên khi có lệnh điều động, anh Lăng và các đồng đội trong đơn vị luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Tại đơn vị, anh Lăng tham gia tất cả việc chung của xã như treo cờ Tổ quốc dịp lễ, tết, dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, hỗ trợ sửa chữa nhà dân khi gặp thiên tai,... Anh Lăng cũng hết sức nhiệt tình trong công tác Đoàn và tình nguyện tại địa phương như thăm, tặng quà cho gia đình khó khăn; trồng cây, làm đường,...

Bất kể ngày, đêm, hễ trên địa bàn có việc gì cần là anh Lăng cùng đồng đội lập tức có mặt. Tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội thường ngày, anh Lăng tuân thủ, duy trì các chế độ trực, tuần tra theo sự phân công của cấp trên. Anh Lăng chia sẻ: “Tôi thường trực ca từ 22 giờ hôm trước đến 2 giờ hôm sau.

Trực đêm tuy có vất vả nhưng đi chung đồng đội, các chiến sĩ công an xã nên tôi cảm thấy vui, không hề mệt mỏi. Gần đây, trong một lần đi tuần tra, khoảng 0 giờ, tôi cùng đồng đội phát hiện 2 đối tượng đi xe máy có dấu hiệu khả nghi, đuổi theo thì đối tượng vứt xe bỏ chạy. Chúng tôi đã giữ 1 đối tượng và 1 xe giao cho công an xã điều tra, xử lý”.

Trong đợt dịch thứ tư vừa qua, anh Lăng tích cực tham gia phòng, chống dịch, trực các chốt kiểm soát trên địa bàn xã Nhựt Ninh. Đồng thời, anh cùng những thanh niên tình nguyện của xã, ấp hỗ trợ tiêm vắc-xin, tham gia đội hình Shipper 0 đồng vận chuyển hàng hóa, lương thực đến tận tay người dân. “Mỗi một việc làm ý nghĩa đều là động lực để tôi tiếp tục phát huy” - anh Lăng vui vẻ nói.

Ngoài công việc ở đơn vị, anh Lăng cũng tích cực tham gia các buổi tập huấn, huấn luyện, hội trại thể dục - thể thao do Huyện đội, Tỉnh đội tổ chức. Thời gian rảnh, anh học hỏi thêm qua đồng đội, sách và Internet để nâng cao kiến thức. Anh Lăng còn là chiến sĩ rất siêng năng trong việc tăng gia sản xuất tại đơn vị. Những lúc không trực, anh thường trồng thêm rau, tưới nước,... Dù công việc gì anh Lăng cũng đều làm hết sức trách nhiệm.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nhựt Ninh - Lê Minh Sơn cho biết, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha bị tai nạn giao thông nặng, mất hẳn sức lao động, mẹ làm việc tại nhà máy, thu nhập bấp bênh, nuôi gia đình và em gái ăn học nhưng Lăng luôn chấp hành tốt nội quy, năng nổ trong mọi hoạt động của đơn vị. Với những việc làm thiết thực, Lăng được đồng chí, đồng đội học tập và noi theo; xứng đáng là tấm gương tiêu biểu của lực lượng dân quân thường trực xã Nhựt Ninh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết