Tiếng Việt | English

08/07/2015 - 11:11

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân biên giới

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo ở biên giới

Thực hiện Chương trình kết nghĩa giữa các xã biên giới thuộc huyện Đức Huệ với quận Chanh T'ria, tỉnh Svay rieng, Vương quốc Campuchia, Bộ đội Biên phòng Long An phối hợp Sở Ngoại vụ và huyện Đức Huệ có chuyến thăm, khám, chữa bệnh (KCB), cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 người nghèo ở quận ChanhT'ria.

Ngay từ sáng sớm, Đoàn cán bộ và các y, bác sĩ của Bộ đội Biên phòng và Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ đã có mặt tại xã Me-tho-so-ngot, sẵn sàng cho hoạt động KCB.

Đợt này, đoàn đã khám cho hầu hết người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 2 xã Me-tho-so-ngot và Xom Rông.Ngoài khám và điều trị bệnh, y, bác sĩ còn hướng dẫn cho người dân cách phòng, trị một số bệnh thường gặp trong mùa mưa, chủ động phòng tránh bệnh cho bản thân và gia đình.

Đến khám và điều trị bệnh, mỗi bệnh nhân còn được tặng 1 phần quà gồm các nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày trị giá 200.000 đồng. Bà Côn-sơ-ruôl, người dân xã Me-tho-so-ngok xúc động cho biết: “Cảm ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh Long An và huyện Đức Huệ đã giúp chúng tôi được khám và trị bệnh miễn phí. Hiện tại, cư dân biên giới Chanh T'ria chúng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là khi bệnh tật không có tiền đi khám, ở xã cũng không có trạm xá, muốn khám bệnh phải lên tận bệnh viện huyện rất tốn kém. Các bác sĩ khám bệnh rất tận tình, chu đáo. Chúng tôi mong đoàn tiếp tục tổ chức nhiều đợt từ thiện như vậy để người nghèo chúng tôi giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Người dân biên giới của quận Chanh T'ria sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chỉ một số ít buôn bán nhỏ và đi làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp. Trên địa bàn quận vẫn còn khoảng 20% hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần trợ giúp của xã hội.

Quận phó quận Chanh T'ria - bà Sô-soi chân thành cảm ơn đoàn: "Trong chiến tranh, Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Campuchia về mọi mặt. Hòa bình lập lại, cũng chính những người dân Việt Nam hữu nghị đã đến chia sẻ khi chúng tôi gặp khó khăn. Điều này, chính quyền, nhân dân Campuchia và cá nhân tôi rất trân trọng".

Ông Sun-lot - Phó Công an quận Chanh T'ria cho biết thêm: “Thời gian tới, lực lượng vũ trang 2 bên sẽ cùng nhau hợp tác tốt trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới, thường xuyên giao lưu, trao đổi về tình hình tội phạm đang hoạt động trên biên giới nhằm góp phần xây dựng biên giới Việt Nam - Campuchia luôn luôn hòa bình, hợp tác và hữu nghị”.

Thời gian qua, tỉnh Long An nói chung và huyện Đức Huệ nói riêng đã có nhiều hoạt động nghĩa tình giúp đồng bào biên giới Chanh T'ria giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Cụ thể, đã hỗ trợ kinh phí làm một tuyến đường từ cột mốc 183 đến xã Me-tho-so-ngok; đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã Tual Sđay; hỗ trợ kinh phí trang trí trụ sở Ủy ban quận Chanh T'ria.

Ngoài ra, thông qua vận động của lãnh đạo tỉnh Long An và huyện Đức Huệ, một số cá nhân người Việt Nam có điều kiện cũng đã đến thăm và hỗ trợ quà tặng như quần áo, nhu yếu phẩm cho người dân huyện Chanh T'ria với tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng, thể hiện sự quan tâm, cùng nhau vượt qua khó khăn và thắt chặt thêm tình đoàn kết bền chặt của 2 nước./.

Hồng Luyn-Tấn Hữu

Chia sẻ bài viết