Tiếng Việt | English

15/04/2021 - 08:36

Những đại biểu của dân

Đại biểu (ĐB) nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” là cả một quá trình nỗ lực làm việc với cái tâm, lòng nhiệt huyết của các ĐB trong thực hiện nhiệm vụ dân cử.

“Lấy dân làm gốc”

Khắc ghi lời Bác dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, từ khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, chị Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An luôn làm việc với phương châm “lấy dân làm gốc”. Trong suốt thời gian làm ĐB dân cử, chị thường xuyên đến cơ sở, quan tâm, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và xem trọng ý kiến đóng góp của nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân (bìa phải) luôn quan tâm công tác chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Để thực hiện lời hứa với cử tri, chị tích cực tham gia thảo luận, trực tiếp đặt câu hỏi, đề xuất giải pháp hiệu quả, khả thi để phát triển KT-XH địa phương và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan liên quan trong các kỳ họp HĐND. Theo đó, chị truyền tải đầy đủ thông tin, nội dung phiên chất vấn và kết quả trả lời của các cơ quan chuyên môn để cử tri nắm. Vì vậy, tạo được lòng tin đối với cử tri.

Chị Thanh Vân cho biết: “Qua chất vấn của ĐB HĐND, sự băn khoăn, lo lắng, thắc mắc của cử tri, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương đã được UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan giải quyết cơ bản kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân”.

Trong các kỳ họp, chị còn chủ động đề xuất và tham mưu xây dựng kế hoạch nội dung giám sát với Tổ HĐND tỉnh về các vấn đề mà cử tri quan tâm. Ngoài ra, chị thực hiện tốt giám sát việc thi hành pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền ở địa phương; thực hiện tốt việc tiếp công dân theo lịch và phân công của Tổ ĐB HĐND tỉnh. Từ đó, chị kịp thời nghiên cứu và chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo đầy đủ kết quả giải quyết đến công dân.

Thực hiện tốt nhiệm vụ của người ĐB HĐND tỉnh, nhiệm kỳ qua, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen các năm: 2018, 2019, 2020 và bằng khen nhiệm kỳ 2016-2021.

Vì lợi ích nhân dân

Về xã An Lục Long, huyện Châu Thành, hỏi chị Lê Thị Thu Vân - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, ai cũng biết bởi chị là tấm gương sáng phụ nữ điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là nữ ĐB dân cử được người dân địa phương tin yêu.

Chị Lê Thị Thu Vân (bên phải) làm việc với cái tâm và luôn vì lợi ích của nhân dân

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính - Ngân hàng, chị Thu Vân về công tác tại quê nhà, được giao nhiệm vụ là cán bộ không chuyên trách tại bộ phận “một cửa” UBND xã An Lục Long. Đây cũng là điều kiện giúp chị gặp gỡ nhiều người dân. Chịu khó và tận tình với công việc nên chị được nhân dân tín nhiệm bầu làm ĐB HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021. Cũng vào năm 2016, chị được HĐND tín nhiệm bầu làm Phó Trưởng ban KT-XH HĐND xã. Là ĐB dân cử, chị luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân và làm việc với thái độ khách quan, công tâm. Chị gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời đề xuất cấp trên và ngành dọc chuyên môn giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, chị không chỉ học hỏi từ đồng nghiệp, những người đi trước mà còn tiếp tục học văn bằng 2 và tốt nghiệp Cử nhân Luật năm 2020. Từ tháng 10/2018 đến 7/2020, chị tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã. Với vai trò này, chị quan tâm cải cách hành chính, củng cố và nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa cơ sở, bảo đảm hài hòa giữa phát triển KT-XH, giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần. Từ tháng 7/2020 đến nay, chị đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã. Trên các cương vị mới, chị mừng thì ít, lo thì nhiều vì đây là thử thách lớn đối với mình.

Chị Thu Vân cho biết: “Từ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, trên cương vị người ĐB dân cử, tôi cùng Thường trực HĐND và các ban HĐND xã xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức hoạt động HĐND trong phạm vi quyền hạn theo luật định. Trong đó, tăng cường chức năng giám sát trên các lĩnh vực như công tác vận động người dân đóng góp kinh phí thi công các công trình xây dựng cơ bản; y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình; giải quyết chế độ, chính sách; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tại ấp Cầu Hàng, Cầu Đúc”.

Ngoài ra, chị còn tổ chức các hoạt động chất vấn, phiên giải trình giữa 2 kỳ họp với chủ đề về cảnh quan - vệ sinh môi trường nhằm góp phần nâng chất các tiêu chí xã văn hóa, nông thôn mới hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Từ kết quả hoạt động giám sát của HĐND đã góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển KT-XH địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 65,49 triệu đồng/năm. Xã hiện cơ bản đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đang đề nghị tỉnh phúc tra công nhận.

“Nhiệm kỳ 2021-2026, nếu được tín nhiệm bầu làm ĐB HĐND xã, huyện, tôi tiếp tục ra sức phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cử tri cũng như người dân xã nhà” - chị Lê Thị Thu Vân chia sẻ.

Đại biểu của dân

Nhiệm kỳ qua, chị Lê Thị Trang Thư - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Hiệp, huyện Bến Lức (ĐB HĐND xã, huyện), thực hiện vai trò người ĐB dân cử có trách nhiệm theo luật quy định. Ngoài ra, chị còn thực hiện nhiệm vụ mà nhân dân giao phó bằng cả lương tâm, lòng nhiệt huyết nên được nhân dân quý mến, tin tưởng.

Chị Lê Thị Trang Thư - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Hiệp, huyện Bến Lức (đại biểu HĐND xã, huyện) (bìa trái) thường xuyên đến cơ sở tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Là ĐB dân cử, chị sâu sát với từng hộ dân ở các xóm, ấp trong xã để nắm thực trạng đời sống KT-XH. Khi đi cơ sở, chị còn tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng đất để phát triển kinh tế gia đình; đoàn kết, chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Những ý kiến, bức xúc của nhân dân luôn được chị lắng nghe để đề xuất cấp trên và lãnh đạo hoạt động của HĐND xã giải quyết thỏa đáng vì mục tiêu chung là phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống người dân tại địa phương.

Chị Lê Thị Trang Thư (bên trái) thực hiện nhiệm vụ mà nhân dân giao phó bằng cả lương tâm và lòng nhiệt huyết của mình

Suốt thời gian làm ĐB dân cử, chị xem trọng các cuộc tiếp xúc cử tri. Chị Trang Thư chia sẻ: “Tiếp xúc cử tri là để ĐB lắng nghe, thấu hiểu những khó khăn, bức xúc của cử tri để yêu cầu, đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. Đây cũng là điều kiện để người ĐB thu thập thông tin và giải trình những thắc mắc của cử tri. “Nghe dân nói” không chỉ đơn thuần là lắng nghe mà đòi hỏi ĐB phải biết trăn trở, không vô cảm trước bức xúc của cử tri và cảm thấy lo lắng khi những vấn đề của cử tri chưa được giải quyết đến nơi, đến chốn. Nếu tiếp tục làm ĐB HĐND xã, huyện, tôi tiếp tục quan tâm các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, kịp thời đề xuất với cấp trên và ngành dọc chuyên môn giải quyết những bức xúc của người dân, không để bị động trong giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực mà bản thân phụ trách”.

Dù đảm đương những nhiệm vụ, chức trách khác nhau nhưng đối với từng ĐB phục vụ hoạt động dân cử, ai cũng mang trong mình niềm vinh dự vì được đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Khi quyết định đúng đắn những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình không những tăng hiệu quả hoạt động, được cử tri đồng thuận, tin tưởng vào chính quyền địa phương và những người lãnh đạo mà còn góp phần đưa ra các quyết sách phát triển KT-XH địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết