Tiếng Việt | English

22/07/2021 - 08:34

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An đang tập trung phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và XI.

Những công trình trọng điểm còn vướng giải phóng mặt bằng

Những năm qua, hệ thống GTVT trên địa bàn tỉnh có bước hoàn thiện đáng kể với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được triển khai, thực hiện đáp ứng yêu cầu kết nối cũng như phục vụ tốt cho phát triển KT-XH. Liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các công trình trọng điểm và chương trình đột phá thực hiện nghị quyết đều ưu tiên cho phát triển hệ thống giao thông phục vụ phát triển công nghiệp. Trong đó, ngoài sự quyết tâm của các ngành liên quan và chính quyền địa phương, còn có sự đồng thuận rất cao của người dân trong công tác GPMB, góp phần đưa các công trình hoàn thành theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên các dự án (DA) công trình trọng điểm triển khai thi công vẫn còn tình trạng vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các đơn vị thi công vẫn bảo đảm thi công an toàn để đáp ứng yêu cầu về tiến độ

Theo thông tin từ Sở GTVT, đối với DA Đường Vành đai TP.Tân An, hiện đoạn từ Quốc lộ (QL) 1 đến Đường tỉnh (ĐT) 827A còn vướng mặt bằng tổng cộng 31 hộ, 1 doanh nghiệp và 1 ngôi mộ thuộc phạm vi xây dựng đường không đồng ý nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng; 1 trụ điện cao thế tại nút giao Trần Văn Ngà đang di dời chưa hoàn thành dẫn đến công trình chậm tiến độ.

Đoạn từ ĐT827A đến ĐT827B còn 104/305 trường hợp trên địa bàn xã Bình Tâm, TP.Tân An chưa bàn giao mặt bằng do các hộ dân không đồng ý đơn giá bồi thường, chủ trương GPMB phạm vi quy hoạch phân khu và có nguyện vọng tái định cư tại chỗ. Đối với đoạn xây dựng mới đường dẫn và cầu Vàm Cỏ Tây hiện còn vướng 31 hộ chưa đồng ý giao mặt bằng. Riêng đoạn nâng cấp, mở rộng ĐT833 còn vướng 16 hộ chủ yếu do vướng các thủ tục như vay ngân hàng, nợ thuế đất, chuyển quyền cho chủ khác bằng giấy tay, đang làm thủ tục thừa kế.

Đường Vành đai TP.Tân An hoàn thành sẽ tạo động lực cho TP.Tân An phát triển KT-XH

Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Công trình giao thông, Sở GTVT - Nguyễn Minh Hậu cho biết, đối với công trình ĐT830, đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến QL50 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 4/8 gói thầu. Trong số 4 gói thầu còn lại còn vướng 22 hộ chưa đồng ý giao mặt bằng. Riêng đoạn từ QL50 đến Cảng Quốc tế Long An, công tác bồi thường, GPMB được thực hiện xong.

“Đối với các công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI như ĐT830E đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830; ĐT827E đoạn từ ranh TP.HCM đến sông Vàm Cỏ Đông và đoạn từ sông Vàm Cỏ Đông đến ĐT827B do Sở GTVT làm chủ đầu tư thực hiện GPMB và DA ĐT823D (trục mới Tây Bắc kết nối Long An và TP.HCM) do UBND huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư GPMB, hiện Sở GTVT phối hợp UBND huyện Đức Hòa, các ngành, địa phương có liên quan thực hiện các thủ tục đầu tư và chuẩn bị phương án GPMB. Dự kiến tổng diện tích GPMB cho các DA công trình trọng điểm trên gần 950ha” - Phó Giám đốc Sở GTVT - Trần Thiện Trúc cho biết.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Thông tin từ Sở GTVT, để đẩy nhanh công tác GPMB tại các DA trọng điểm, hàng tuần, Sở đều tổng hợp khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB, tiến độ thi công tại từng gói thầu của các công trình để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ. Trong đó, UBND TP.Tân An cần tiếp tục vận động người dân đồng thuận và bàn giao mặt bằng thi công đoạn QL1 đến ĐT827A để bảo đảm công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng trong cuối năm nay; vận động người dân đồng thuận và bàn giao mặt bằng thi công các đoạn còn lại và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trong tháng 9/2021 để bảo đảm mặt bằng khởi công công trình.

Cầu Bà Tượng, Đường tỉnh 830 do Công ty TNHH Sông Lam thi công thực hiện còn chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng 1 hộ thuộc xã Tân Trạch, huyện Cần Đước

Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên Môi trường cần đôn đốc nhà thầu thi công di dời trụ điện cao thế tại nút giao Trần Văn Ngà, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm bàn giao mặt bằng bảo đảm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng ngày 31/12/2021 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của DA và tiến hành rà soát, triển khai di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như điện, cáp quang, ống cấp nước,... các đoạn còn lại và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; tiếp tục phối hợp các địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB tại các gói thầu còn lại trên ĐT830.

Phó Giám đốc Sở GTVT - Trần Thiện Trúc cho biết thêm: “Bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB tại các công trình trọng điểm, Sở sẽ yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc hoàn thiện các vị trí đã có mặt bằng nhằm tạo sự lan tỏa, thuận lợi cho các địa phương trong công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng, sớm đưa các DA vào sử dụng, phục vụ phát triển KT-XH. Riêng các công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Sở tổng hợp đề xuất, kiến nghị đến Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh và địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm kịp thời GPMB, triển khai các DA theo chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh”.

Vừa tổ chức thi công, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT - Trần Thiện Trúc, hiện nay, tại các công trình trọng điểm chuyển tiếp triển khai thi công như DA Đường Vành đai TP.Tân An; Dự án ĐT830 đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức đến Cảng Quốc tế Long An, huyện Cần Giuộc và các công trình giao thông chuyển tiếp thực hiện chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, các đơn vị thi công vẫn nỗ lực triển khai các mũi thi công để bảo đảm tiến độ.

Theo đó, tại DA ĐT830 đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến QL50 giai đoạn 2 gồm 8 gói thầu xây lắp đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 4 gói thầu. Trong năm 2021, DA được bố trí 60 tỉ đồng để triển khai, thực hiện. Tại 4 gói thầu còn lại, mặc dù so với tiến độ cam kết còn chậm do vướng mặt bằng một số hộ nhưng cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Riêng ĐT830 đoạn từ QL50 đến Cảng Quốc tế Long An gồm 2 gói thầu, đến nay gói thầu 7b hoàn thành xong, nghiệm thu và đưa vào sử dụng; gói thầu 7a với chiều dài 5,1km do Liên danh Miền Trung - 559 - Phúc Lộc thi công cũng hoàn thành khối lượng trên 73%, đạt theo tiến độ cam kết.

Đối với các công trình giao thông chuyển tiếp thực hiện chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đang thi công hiện nay như ĐT823B qua Khu công nghiệp Đức Hòa 2-3 giai đoạn 1; ĐT826E đoạn từ ĐT826C đến mép đường Long Hậu; đường Tân Tập - Long Hậu, đoạn từ cầu Rạch Dừa đến đường Vành đai 4; đường cặp kênh Tây; ĐT830B đoạn từ ĐT833B đến rạch Đôi Ma và cầu Đôi Ma; các cầu trên tuyến ĐT831 và DA cải tạo, nâng cấp ĐT838C hiện có, ngoài một số công trình hoàn thành hoặc bảo đảm tiến độ, Sở GTVT cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công tập trung nhân công, phương tiện, máy móc để triển khai thi công theo đúng tiến độ cam kết.

Phó Giám đốc Sở GTVT - Trần Thiện Trúc thông tin: “Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức thi công của các đơn vị gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, các đơn vị thi công đều cố gắng khắc phục khó khăn, bảo đảm an toàn khi tổ chức thi công đáp ứng tiến độ đề ra. Sở thường xuyên nhắc nhở các đơn vị trong quá trình thi công phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan tại công trình cũng như đề nghị lãnh đạo các đơn vị thi công quán triệt, nhắc nhở đội ngũ công nhân, lao động tại công trình chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, Sở tiếp tục phối hợp các ngành chức năng, địa phương và tham mưu UBND tỉnh để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị thi công bảo đảm tiến độ đề ra, sớm đưa các công trình vào khai thác, sử dụng”./.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức thi công của các đơn vị gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, các đơn vị thi công đều cố gắng khắc phục khó khăn, bảo đảm an toàn khi tổ chức thi công đáp ứng tiến độ đề ra”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Trần Thiện Trúc

Kiên Định

Chia sẻ bài viết