Tiếng Việt | English

11/02/2016 - 09:51

Tết về nơi biên giới

Sau vụ mùa Đông Xuân thắng lợi, người dân biên giới hân hoan chuẩn bị cái tết ấm no, sum vầy. Long An có đường biên giới dài 133km, trải dài qua 20 xã của các huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Dù đến với vùng biên giới này nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên, tôi được đón tết cùng người dân nơi đây.


Chở tết về nhà

1. Lúc này, người dân biên giới đang vào mùa thu hoạch lúa Đông Xuân. Năm nay, đa phần người dân thu hoạch sớm và đạt năng suất cao. Tại xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, chợ quê như nhộn nhịp hẳn lên vào những ngày giáp tết. Ai cũng tất bật mua sắm những thứ cần thiết cho gia đình để đón năm mới. Chợ tết ở quê bán đầy đủ các loại hàng hóa phục vụ sinh hoạt gia đình như: Xoong, nồi, chảo,... đến quần áo, hoa quả, bánh trái,... hầu như không thiếu thứ gì. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, những vật dụng cần thiết cho ngày tết được gia đình chuẩn bị tươm tất, chị Lê Thị Tặng, ngụ ấp Tre 1, xã Hưng Điền nói rằng, được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, chị đã đón mấy mươi cái tết rồi! Năm nào cũng vậy, cứ gần đến tết là chị và mấy cháu nhỏ lại nôn nao. Năm nay, tết như rộn ràng hơn bởi gia đình chị vừa thu hoạch xong 12ha lúa Đông Xuân, năng suất và lợi nhuận đều cao. Nông dân biên giới ăn tết lớn hay nhỏ đều phụ thuộc vào vụ mùa lời nhiều hay ít, thu hoạch lúa sớm hay muộn.


Chợ hoa xuân ở huyện

2. Rời nhà chị Tặng, chúng tôi đến xã Hưng Điền A, một trong những xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng. Nơi đây có Đồn Biên phòng Bến Phố, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng ngày đêm bảo vệ sự bình yên, chủ quyền lãnh thổ đất nước. Hưng Điền A bây giờ khác xưa nhiều lắm! Các tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp thành lộ nhựa, nhà cửa được xây dựng khang trang, trường học được đầu tư xây mới,... Chị Trần Thị Hồng Liên, ngụ ấp 3, xã Hưng Điền A nói: “Năm nay đúng là vui như tết luôn! Gia đình vừa thu hoạch lúa, lãi nhiều nên ăn tết lớn, chứ mọi năm không có được vậy đâu. Tôi chuẩn bị đầy đủ để vui tết cho gia đình rồi, từ quần áo mới cho 2 cháu đến bánh, mứt,... Bây giờ qua nhà mẹ phụ chị em gói bánh tét để cúng ông bà”.


Thu hoạch lúa trước Tết Nguyên đán

Men theo Đường tỉnh 831, về xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, hai bên đường cờ bay phất phới, những hàng cây xanh thỏa sức rì rào với gió trong sự ấm áp của mùa xuân. Chúng tôi ghé lại nhà chị Trần Thị Liên, ngụ ấp Rạch Mây, xã Tuyên Bình, người mà tôi quen khi có dịp đi công tác tại đây. Gia đình chị năm nay ăn tết lớn hơn vì mới thu hoạch 3ha lúa Đông Xuân đạt năng suất cao, bán được giá. Hơn nữa, 2 người con lớn của chị đã ra trường, có việc làm ổn định, còn một người là sinh viên. Chị Liên tâm sự: “Ở đây hơn nửa đời người rồi, cái tết này, gia đình vui nhất. Ngày trước khổ cực, đón tết chỉ để có với người ta, nhưng năm nay thì khác, điều kiện đầy đủ hơn, lợi nhuận từ vụ lúa cũng khá nên gia đình chuẩn bị tươm tất cho ba ngày xuân”.

Nắng xuân tràn ngập nơi biên giới, những nụ cười, những ước vọng về một năm mới an lành, hạnh phúc làm bừng sáng cả một vùng biên cương Tổ quốc. Sau một năm vất vả, cái tết chính là niềm vui lớn mà nhiều người dân mong đợi./.

Nắng xuân tràn ngập nơi biên giới, những nụ cười, những ước vọng về một năm mới an lành, hạnh phúc làm bừng sáng cả một vùng biên cương Tổ quốc.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết


Danh mục hộp quà tặng tết cao cấp nhập khẩu