Tiếng Việt | English

13/05/2021 - 08:23

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19: Thêm “rào chắn” phòng vệ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Từ ngày 04/5, Long An bắt đầu tiêm chủng vắc-xin AstraZeneca cho đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1 theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19. Theo kế hoạch, đợt này, toàn tỉnh có 23.695 người được tiêm.

Sở Y tế tổ chức đoàn giám sát công tác chuẩn bị và tiêm vắc-xin Covid-19 tại các điểm tiêm trên toàn tỉnh

Đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu

Trong đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lần này, Long An được Bộ Y tế cấp 18.550 liều vắc-xin AstraZeneca. Theo kế hoạch, tỉnh bắt đầu tiêm từ ngày 04/5 và sẽ kết thúc trước ngày 15/5/2021 cho 23.695 người thuộc nhóm ưu tiên 1 theo Nghị quyết 21 của Chính phủ: Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch gồm người làm việc trong các cơ sở y tế, người tham gia phòng, chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên,...); quân đội, công an. Trong đó, 5 huyện biên giới (gồm Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng) và thị xã Kiến Tường hoàn thành tiêm vào ngày 07/5/2021, các huyện còn lại và TP.Tân An hoàn thành trước ngày 15/5/2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết: “Tỉnh xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin để triển khai cho các đối tượng theo 9 nhóm của Nghị quyết 21 của Chính phủ. Long An đang triển khai tiêm đợt 2 với 18.550 liều. Việc tiêm vắc-xin có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt đối với lực lượng tuyến đầu nhằm bảo đảm sức khỏe để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trong quá trình tiêm vắc-xin, ngành Y tế phối hợp các lực lượng triển khai rất tốt trong thực hiện các bước trước, trong và sau tiêm nhằm bảo đảm công tác tiêm chủng được an toàn. Tôi mong rằng ngành Y tế tiếp tục quan tâm và triển khai kế hoạch để hoàn thành đúng tiến độ. Sắp tới, tùy theo tình hình thực tế, được Bộ Y tế phân bổ thì tỉnh tiếp tục triển khai tiêm cho các nhóm đối tượng, đặc biệt chú trọng các hộ nghèo, cận nghèo”.

Do là vắc-xin mới nên ngành Y tế đã tập huấn rất kỹ cho cán bộ tiêm chủng từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Qua ghi nhận, từ ngày 04 đến sáng 12/5/2021, toàn tỉnh có 15.155 người tiêm (đạt trên 81%). Nhìn chung, công tác tổ chức tiêm tại các điểm bảo đảm an toàn. Các điểm tiêm chủng đều được bố trí đầy đủ khu vực khai báo y tế, phòng chờ, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm và theo dõi sau tiêm. Ðặc biệt, các điểm có tổ phản ứng nhanh sẵn sàng xử trí, cấp cứu kịp thời nếu xảy ra các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Mỗi cán bộ thực hiện tiêm chủng phải đạt trình độ, kỹ năng thực hiện tiêm chủng thuần thục, bảo đảm an toàn. Mỗi người tiêm đều được theo dõi sức khỏe tại chỗ để xử trí kịp thời các phản ứng sau tiêm; đồng thời, được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Công tác khám sàng lọc trước tiêm được thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: Trong quá trình tiêm những ngày qua, ngành Y tế ghi nhận một số trường hợp phản ứng thông thường như đau, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn. Sở Y tế tổ chức 4 đoàn giám sát công tác chuẩn bị và tiêm vắc-xin Covid-19 tại các điểm tiêm trên toàn tỉnh, trong đó, chú trọng kiểm soát công tác phòng, chống phản ứng phản vệ. Các cơ sở tiêm chủng trang bị đầy đủ phương tiện, cơ số thuốc phòng, chống phản ứng phản vệ khi tiêm.

Từ khi sản xuất đến khi đưa vắc-xin vào sử dụng đều trải qua quá trình thẩm định, nghiên cứu, đánh giá rất kỹ, bảo đảm hiệu quả phòng dịch cũng như an toàn trong tiêm chủng. Công tác khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi sau tiêm được thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt. Tùy cơ địa mỗi người sẽ có mức độ dị ứng khác nhau, việc dị ứng này không chỉ riêng với thuốc tiêm, thuốc uống mà còn có cả thực phẩm. Do đó, người dân không nên quá lo lắng, hoang mang, cần nhìn nhận việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở góc độ toàn diện hơn vì vắc-xin sẽ bảo vệ cơ thể trước nguy cơ dịch bệnh, nếu không được tiêm phòng, ai cũng có khả năng nhiễm bệnh và có nguy cơ tử vong vì Covid-19.

Đợt tiêm chủng này là bước ngoặt quan trọng trong hành trình chống dịch, tạo “hàng rào” phòng vệ cho nhân dân trong “cuộc chiến” đẩy lùi Covid-19

Bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch

Tại các điểm tiêm chủng những ngày này, nhiều người thuộc đối tượng ưu tiên đến từ sớm, chủ động khai báo tình hình sức khỏe, tiền sử dị ứng và chờ đến lượt tiêm chủng. Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Long An - bác sĩ Đặng Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi và các đồng nghiệp trong Khoa Nhiễm là những người trực tiếp điều trị cho những ca mắc Covid-19. Đặc thù công việc là phải tiếp xúc với nguồn bệnh, nguy cơ lây nhiễm rất cao, do đó, khi được tiêm vắc-xin, tôi cảm thấy an tâm, vững tin hơn để tiếp tục làm nhiệm vụ, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Là lực lượng tuyến đầu phòng dịch, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa quản lý, bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ biên phòng sau khi được tiêm phòng vắc-xin cảm thấy vô cùng phấn khởi. Thiếu tá Nguyễn Vân Sơn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Trăng, chia sẻ: “Được tiêm phòng vắc-xin tạo sự an tâm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Sau khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi và các đồng đội vững tin hơn khi làm nhiệm vụ, chắc tay súng để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ bình yên cho nhân dân”.

Mỗi người tiêm đều được theo dõi sức khỏe tại chỗ để xử trí kịp thời các phản ứng sau tiêm

Còn phóng viên Trần Văn Đát - Phòng Xây dựng Đảng, Nội chính và Bạn đọc, Báo Long An, cho biết: “Tôi thường xuyên đi tác nghiệp ở nhiều nơi, nhất là khu vực biên giới, được tiêm vắc-xin Covid-19, tôi cảm thấy an tâm hơn vì có thêm “lá chắn” phòng vệ an toàn. Tôi mong rằng không chỉ lực lượng tuyến đầu mà nhân dân trong toàn tỉnh cũng như cả nước sớm được tiếp cận vắc-xin, tạo miễn dịch cộng đồng để sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh”.

Việc tiêm vắc-xin thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tiêm vắc-xin Covid-19 giúp các thành viên Ban Chỉ đạo cũng như lực lượng tuyến đầu chống dịch an tâm hơn khi tham gia làm nhiệm vụ, từ đó, có thêm động lực để tiếp tục “chiến đấu” với dịch bệnh. Đợt tiêm chủng này là bước ngoặt quan trọng trong hành trình chống dịch, tạo “hàng rào” phòng vệ cho nhân dân trong “cuộc chiến” đẩy lùi Covid-19. Thời gian tới, vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai trên quy mô rộng hơn, cho nhiều đối tượng tiêm hơn. Tuy nhiên, bên cạnh tiêm vắc-xin, người dân vẫn phải bảo đảm thông điệp 5K để tạo “rào chắn” hữu hiệu trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết