Tiếng Việt | English

11/04/2024 - 15:27

Triển khai Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024  

Sáng 11/4, tại tỉnh Long An, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TN&MT – Lê Minh Ngân; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm; cùng lãnh đạo UBND các tỉnh, sở, ngành, đơn vị có liên quan của 19 tỉnh, thành phố Vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Lê Minh Ngân phát biểu tại hội nghị

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT– Lê Minh Ngân, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và có hiệu lực từ 01/01/2025. Nội dung rất quan trọng, có tác động tích cực đến phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; đáp ứng nhiều kỳ vọng và mong chờ của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức trong cả nước.

Với phương châm tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai, hạn chế chi phí thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm các cơ quan thực thi trong quá trình quản lý đất đai.

Luật Đất đai năm 2024 có nhiều nội dung đổi mới từ khâu quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, điều tra đất đai, giao đất cho thuê đất,…Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT đã dự thảo 4 Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, đăng tải lấy ý kiến công khai tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT; đồng thời, gửi lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương.

Song song với đó, ngày 05/02/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất nhằm kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý Nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, khơi thông nguồn lực đất cho phát triển KT-XH trong thời gian chờ Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực.

Thực hiện kế hoạch công tác, Bộ TN&MT để triển khai đến các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là lần thứ 4, Bộ TN&MT tổ chức hội nghị này trên cả nước để lắng nghe các góp ý của những người trực tiếp thi hành pháp luật nhằm hoàn thiện các quy định trên bảo đảm thống nhất và hiệu quả trong thực thi pháp luật. Ông hy vọng sẽ nhận được những ý kiến góp ý chi tiết tại hội nghị để tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật này trong thời gian nhanh nhất và bảo đảm chất lượng, tính hiệu lực, hiệu quả trong thi hành.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/4/2024 tại tỉnh Long An. Các đại biểu tham gia thảo luận về các nội dung liên quan đến các quy định của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (sửa đổi); dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và hệ thống thông tin đất đai; thảo luận dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị định quy định về giá đất; thảo luận về những nội dung chính của Luật Đất đai năm 2024;… 

Qua đó, giúp quá trình thi hành luật, ban hành các nghị định, thông tư và văn bản hướng dẫn nhằm bảo đảm sự chặt chẽ, thống nhất, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai, khơi thông nguồn lực đất đai cho phát triển KT-XH.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út nhấn mạnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, quyết liệt chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, đặc biệt là công tác định giá đất

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út nhấn mạnh, tỉnh Long An có vị trí địa lý khá đặc biệt là tuy nằm ở Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, song lại thuộc Vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, được xác định là vùng kinh tế động lực, có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam và đang dần trở thành hành lang phát triển kinh tế năng động Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ.

Với điều kiện, vị trí trên, tỉnh Long An có cơ hội phát triển KT-XH mạnh mẽ. Trong đó, có sự đóng góp rất lớn từ khai thác nguồn lực đất đai. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, quyết liệt chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, đặc biệt là công tác định giá đất.

Hiện nay, công tác xác định giá đất trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý Nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, kịp thời khơi thông nguồn lực đất đai cho phát triển KT-XH./.

Thanh Mỹ - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết