Tiếng Việt | English

29/05/2019 - 08:30

Xây dựng cộng đồng an toàn không có ma túy

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An, nhất là khu vực biên giới tiếp giáp Campuchia, liên tiếp phát hiện những vụ buôn bán, vận chuyển ma túy “khủng”. Điều này gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Mặc dù pháp luật quy định những chế tài xử lý rất nghiêm khắc dành cho các tội danh liên quan đến ma túy nhưng vì “siêu lợi nhuận”, tội phạm ma túy vẫn sẵn sàng gieo rắc “cái chết trắng” cho bao nhiêu người, đẩy biết bao gia đình đến cảnh “tan cửa nát nhà”. 

Tệ nạn ma túy là hiểm họa nghiêm trọng của xã hội, nhân loại, gây tác hại lớn cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, mất phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế, đe dọa sự ổn định, phồn vinh của đất nước, dân tộc.

Ma túy làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại, gây ra ảo giác, là nguồn cơn của những vụ án bi thảm: Con cháu giết cha mẹ, ông bà, người thân. Để có tiền sử dụng ma túy, nhiều người đã trộm cắp, hành nghề mại dâm, cướp của, giết người. Để được thỏa mãn cơn nghiện thì tội ác gì chúng cũng có thể thực hiện. Vướng vào ma túy thì sức lao động bị giảm sút, năng suất lao động thấp, kỷ luật lao động kém,... ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động của xã hội, đến tương lai, tiền đồ của tuổi trẻ.

Cuộc chiến chống ma túy hết sức gian nan, vất vả, có cả mất mát, hy sinh. Bên cạnh hệ lụy đối với sức khỏe, gia đình, xã hội,... thì Nhà nước phải đầu tư nhiều ngân sách cho các hoạt động phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy; khắc phục, cai nghiện, điều trị những di chứng của người nghiện, giải quyết việc làm,...

Qua công tác tuyên truyền, nhiều người hiểu rõ tác hại của tệ nạn ma túy nhưng số đối tượng nghiện vẫn có xu hướng tăng ở người trẻ tuổi, lan rộng về nông thôn, vùng biên giới. Tệ nạn ma túy sẵn sàng tấn công vào sinh viên, học sinh, công nhân, công chức, nông dân; cả nam lẫn nữ,... Chúng thường hướng đến những người trẻ tuổi, hủy hoại cả tương lai tươi sáng phía trước.

Để đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, phải kết hợp rất nhiều biện pháp, thành phần, lực lượng. Trước tiên, gia đình phải là điểm tựa, thành trì phòng, chống tệ nạn ma túy, quản lý, giáo dục tốt con em mình tránh xa tệ nạn chết người này. Trong nhà trường, thầy cô phải cung cấp cho các em kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình, tăng cường đề kháng với tệ nạn ma túy. Các cấp chính quyền, đoàn thể cần xây dựng một môi trường sống an toàn, cộng đồng an toàn không có ma túy, tạo việc làm cho người sau khi cai nghiện về địa phương. Người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia cung cấp thông tin, tố giác tệ nạn ma túy, xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm; đồng hành cùng lực lượng chức năng bảo vệ sự an toàn, bình yên địa bàn sinh sống...

Các bạn trẻ, ma túy sẽ hủy hoại sức khỏe, gia đình, tương lai của các bạn, sẵn sàng biến các bạn thành tội phạm, nếu vướng vào chúng!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích