Tiếng Việt | English

10/10/2022 - 23:40

Xây dựng không gian xanh trong trường học

Xây dựng không gian xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các trường học đã và đang thực hiện trong nhiều năm nay. Bởi, học tập trong ngôi trường có nhiều cây xanh, hoa kiểng, học sinh (HS) được hòa mình vào thiên nhiên, giảm căng thẳng, đặc biệt là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Không gian xanh giúp trường học thêm đẹp và gần gũi thiên nhiên

Học, chơi cùng cây xanh, hoa kiểng

Điểm chung của các trường mầm non là không gian được trang trí đẹp mắt, nhiều màu sắc, đặc biệt có nhiều cây xanh, hoa kiểng. Không gian xanh, sạch, đẹp sẽ tạo sự hứng thú học tập, giúp trẻ yêu thích đến trường cũng như được học hỏi, khám phá nhiều điều mới, thú vị.

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào Trường Mầm non Sơn Ca (xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) là không gian trong lành, sạch, đẹp với nhiều mảng xanh được bố trí đan xen. Đó là thành quả sau nhiều năm trường nỗ lực xây dựng, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo môi trường học tập thân thiện, gần gũi cho trẻ. Không gian xanh quen thuộc nhất với trẻ là góc thiên nhiên ở mỗi lớp. Đây là nơi được các cô và trẻ trồng hoa theo sở thích của mỗi lớp, thường là những loại hoa dễ trồng, có màu sắc đẹp mắt giúp thu hút trẻ. Mỗi ngày, trẻ được cô giáo hướng dẫn chăm sóc hoa kiểng như tưới nước, bón phân, lau lá,… Trong quá trình chăm sóc hoa, cô và trẻ cùng kể tên, đặc điểm và ý nghĩa của hoa trong đời sống.

Ngoài góc thiên nhiên, trường còn có vườn cổ tích, vườn rau và vườn hoa. Trong đó, vườn cổ tích được trồng nhiều loại cây xanh, hoa kiểng đan xen với bày trí các tượng nhân vật trong truyện cổ tích nhằm phục vụ hoạt động kể chuyện của trẻ. Nhờ không gian xanh, mát, ấn tượng, các câu chuyện cổ tích cũng trở nên sống động, thú vị hơn, giúp trẻ hứng thú học, chơi tại không gian này. Riêng vườn rau, ngoài tạo mảng xanh cho trường, cung cấp thêm rau sạch cho trẻ trong các bữa ăn còn là nơi trẻ học tập hoạt động nhận thức như ở vườn hoa.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca - Trần Thị Cẩm Loan cho biết: “Học tập trong môi trường nhiều cây xanh, hoa kiểng, trẻ biết thêm nhiều tên cũng như đặc tính của các loại cây, giúp nâng cao nhận thức và thêm yêu quý cây xanh. Trong quá trình dạy, giáo viên luôn lấy trẻ làm trung tâm, cho trẻ chủ động trong tìm hiểu kiến thức như nói tên, công dụng, thời gian thu hoạch rau,... Sau đó, giáo viên bổ sung những kiến thức còn thiếu hoặc sửa lại những kiến thức chưa đúng cho trẻ. Nhờ vậy, trẻ được phát triển khả năng tư duy và khắc sâu kiến thức”.

Bồi đắp tình yêu thiên nhiên

Để tạo thêm không gian xanh, Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An) phát động phong trào trồng cây xanh trong và trước lớp học. Hoạt động này được chấm điểm, đưa vào tiêu chí thi đua và khen thưởng cuối năm học. Phong trào được trường duy trì thực hiện gần 3 năm nay. Nhờ thực hiện phong trào trồng cây xanh, nhiều lớp được trang trí đẹp mắt, tạo ra những mảng màu riêng bằng sắc hoa cho các dãy phòng học.

Dưới sân trường, nhìn lên các dãy lầu phòng học, một trong những lớp tạo ấn tượng với những chậu hoa tươi tốt, sặc sỡ và đẹp mắt là lớp 7/2. Những chậu hoa dừa cạn đỏ, hồng nở xum xuê làm nổi bật thêm không gian trước lớp. Không chỉ treo hoa ở tay vịn cầu thang, hành lang trước cửa lớp còn có gần 10 chậu hoa kiểng lớn, nhỏ khác nhau. Mỗi khi ra chơi, HS ra vườn hoa của lớp ngắm và thay nhau chăm sóc.

Võ Lê Diễm Quỳnh, lớp trưởng lớp 7/2, Trường THCS Nhựt Tảo, chia sẻ: “Khi trường phát động phong trào trồng cây xanh trang trí lớp, lớp em hưởng ứng ngay. Chúng em thảo luận để chọn những loại cây dễ trồng và có màu sắc đẹp. Từ khi bắt đầu trồng hoa kiểng ở trước lớp cho đến nay, chúng em phân công nhóm bạn trực chăm sóc, tưới hoa mỗi ngày. Nhờ vậy, hoa sống khỏe, tươi tốt”.

Học sinh Trường THCS Nhựt Tảo phân công lịch chăm sóc cây xanh của lớp

“Không gian xanh giúp em có tinh thần học tập thoải mái, vui vẻ hơn. Mỗi ngày, em cũng thích đến trường để xem hoa kiểng của lớp mình lớn đến đâu. Nhờ được gần gũi và tự tay chăm sóc hoa kiểng, em cảm thấy yêu và có trách nhiệm với môi trường hơn. Em cũng hiểu hơn về ý nghĩa của cây xanh đối với môi trường. Điều đặc biệt, từ khi cùng tạo mảng xanh, các bạn trong lớp gần gũi, đoàn kết hơn và có chung một niềm vui là chăm sóc, bảo vệ vườn hoa của lớp”- Lê Kim Thư, HS lớp 7/2, Trường THCS Nhựt Tảo, tâm sự.

Ngoài ra, trong các lớp học còn được trồng thêm các loại dây leo, dễ trồng để giúp lớp học thêm xanh, sạch, đẹp. Sân trường và các góc thuộc phòng chức năng cũng được nhà trường tạo thêm mảng xanh, giúp cảnh quan thêm đẹp mắt và gần gũi thiên nhiên.

Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo – Lê Thị Thủy cho biết: “Thông qua việc trồng cây xanh trước lớp, HS học được nhiều điều hay, được trải nghiệm hoạt động làm vườn, từ đó bồi đắp tình yêu thiên nhiên, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Có chung niềm vui và trách nhiệm với vườn hoa của lớp, các em trò chuyện với nhau nhiều hơn nên hiểu và cảm thông cho nhau, giúp lớp thêm đoàn kết, gắn bó”.

Nhờ không gian xanh, trường học không chỉ mát mẻ mà còn gần gũi với HS hơn, giúp các em hứng thú đến trường. Và hơn hết, thông qua những mảng xanh tự trồng, tự chăm sóc, các em thêm yêu quý thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết