Tiếng Việt | English

14/05/2019 - 14:53

Cả nước có 887.143 thí sinh đăng ký thi THPT Quốc gia

Sáng 14/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến về thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Điểm cầu Long An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hoà chủ trì.

Long An đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền về kỳ thi thông qua nhiều hình thức

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, cả nước có 887.143 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Trong đó, 234.008 TS thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp; 30.205 TS thi chỉ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; còn lại là TS thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Số lượng TS đăng ký các môn thi gồm: Toán (882.678); Vật lý (336.598); Hoá học (340.597); Sinh học (335.285); Ngữ văn (871.998); Lịch sử (673.173); Địa lý (565.671); Giáo dục Công dân (495.852) và Ngoại ngữ (795.257).

Kỳ thi năm nay có một số điểm mới. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu chương trình lớp 12; tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT; 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của TS; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây).

Ngoài ra, công tác tổ chức và kỹ thuật cũng có những điều chỉnh: Phát huy vai trò của các trường đại học, cao đẳng trong tổ chức thi với quan điểm đây là nhiệm vụ chính trị của trường, trách nhiệm đối với hệ thống giáo dục và đào tạo; quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, trong đó TS tự do, TS là học viên Giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với TS là học sinh lớp 12; quy định rõ cách thức và chỉ đạo nghiêm túc công tác in, sao, vận chuyển đề thi bảo đảm tuyệt đối bảo mật, an toàn; các điểm thi thực hiện nghiêm túc việc bốc thăm phân công cán bộ coi thi để bảo đảm khách quan; Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ;…

Các trường phải chú trọng công tác tư vấn tâm lý giúp các em có tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng khi tham gia kỳ thi

Các đại biểu ý kiến cần tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi, bảo đảm cơ sở vật chất tại các điểm thi, tăng cường thanh tra, kiểm tra các điểm thi, điểm chấm thi, các địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị kỳ thi,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hoà báo cáo công tác chuẩn bị thi THPT Quốc gia của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan báo chí có các phóng sự, bài viết, chương trình truyền hình trực tiếp để tuyên truyền về kỳ thi; chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trường học thành lập tổ thường trực thi, tổ tư vấn, tổ ôn tập, tổ tiếp sức mùa thi, tổ vận động và tuyên truyền về kỳ thi; triển khai quy chế thi THPT Quốc gia, quy chế xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và các văn bản có liên quan;…

Thời gian tới, Long An tiếp tục triển khai, quán triệt kỹ quy chế thi; kiểm tra điều kiện, cơ sở vật chất các điểm thi; phân công các ngành, địa phương có kế hoạch hỗ trợ cho kỳ thi: Bảo vệ các điểm thi, vận chuyển, bàn giao đề thi, bài thi và chăm sóc sức khoẻ cho TS, cán bộ làm nhiệm vụ. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ TS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Công tác chuẩn bị thi dù chu đáo đến đâu thì cũng tuyệt đối không được chủ quan. Các đơn vị, cá nhân tham gia tổ chức thi phải nắm rõ quy chế thi, hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác thanh tra, kiểm tra phải đúng quy trình và chặt chẽ. Ngoài ra, các đơn vị trường học phải đặc biệt chú trọng công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, giúp các em có tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng khi tham gia kỳ thi. Tất cả vì kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc và khách quan”./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết