Tiếng Việt | English

15/05/2018 - 11:12

Nỗ lực ôn tập để có kết quả tốt

Tháng 5 về, học sinh (HS) lại tất bật ôn tập để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra học kỳ II (HKII). Đây là kỳ kiểm tra quan trọng, góp phần đánh giá thực chất năng lực HS sau một năm học. Tùy theo điều kiện, năng lực HS, các trường có hướng ôn tập phù hợp, giúp các em củng cố kiến thức và tự tin bước vào kỳ kiểm tra.

Học sinh ôn tập trước kỳ kiểm tra học kỳ II

Học sinh ôn tập trước kỳ kiểm tra học kỳ II

Tập trung ôn tập

Sau khi kết thúc môn học, các trường tiến hành ôn tập cho HS phù hợp với cấu trúc, quy định về đề kiểm tra HKII. Theo đó, mỗi tổ bộ môn, giáo viên (GV) soạn đề cương và thống nhất nội dung, chương trình ôn tập cho HS. Ngoài ra, một số trường tiến hành phụ đạo thêm cho HS yếu, kém.

Để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra, Trường THCS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS trong thời gian từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5/2018. Theo đó, HS được ôn tập, củng cố kiến thức của HKII và những kiến thức quan trọng của học kỳ I. Tùy theo trình độ HS, GV có những yêu cầu phù hợp, trong đó, đặc biệt chú ý HS yếu, kém, giúp các em hệ thống và củng cố kiến thức.

Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Tần - Nguyễn Văn Hùm Anh cho biết: "Trường tập trung ôn tập cho HS yếu, kém. Ngoài ôn tập theo chương trình, trường phụ đạo thêm cho HS yếu, kém ở các môn học. Trong tiết phụ đạo đó, GV hệ thống lại kiến thức cơ bản, quan trọng và cho làm bài tập căn bản để HS nắm vững; đồng thời, hướng dẫn phương pháp ôn tập hiệu quả, động viên tinh thần giúp các em nỗ lực hơn. Bên cạnh đó, trường cũng thông tin về thời gian ôn tập và lịch kiểm tra cho phụ huynh để phối hợp nhà trường động viên HS ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ kiểm tra HKII".

Còn Trường THCS Bình An (xã Bình An, huyện Thủ Thừa) phát động phong trào Tuần học tốt, Tiết học tốt đến tất cả lớp học. Nhờ vậy, HS tích cực thi đua học tập và ý thức được tầm quan trọng của kỳ kiểm tra HKII. Bên cạnh đó, trong quá trình ôn tập, trường phát huy tinh thần tự học của HS.

Cô Lê Thị An - GV môn Lịch sử, Trường THCS Bình An, chia sẻ: "Tôi đưa ra đề cương và câu hỏi trắc nghiệm, HS tự soạn bài và tìm hiểu kiến thức để trả lời những câu hỏi ấy. Trong các tiết ôn tập, HS trình bày từng nội dung kiến thức theo yêu cầu và trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Tôi bổ sung để hoàn thiện kiến thức và sửa những câu trả lời của các em. Nhờ phương pháp ôn tập này, HS nắm chắc kiến thức và học bài dễ thuộc hơn".

"Ngoài được trường ôn tập, em còn tự học với bạn thông qua "Đôi bạn học tập". Đặc biệt, trong giai đoạn ôn tập chuẩn bị kiểm tra HKII, em và bạn học cùng ôn lại kiến thức, làm bài tập và dò bài cho nhau. Những bài bạn không hiểu thì em giúp bạn và ngược lại" - em Đinh Phan Hồng - HS lớp 6/1, Trường THCS Bình An, bộc bạch.

Đề kiểm tra vừa sức

Nhờ các trường nỗ lực ôn tập và phát huy tinh thần tự học của HS, đa số các em khá tự tin trong kỳ kiểm tra HKII. Trong đó, HS khối 12 hoàn thành kỳ kiểm tra và có kết quả tương đối khả quan.

Em Nguyễn Tấn Đạt - HS lớp 12NT3, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), nói: "Nhờ nỗ lực ôn tập nên em làm bài kiểm tra khá tốt. Nhìn chung, đề kiểm tra tương đối vừa sức. Hầu hết nội dung kiểm tra đều được thầy cô ôn tập. Riêng một số câu hỏi vận dụng cao thì đòi hỏi HS phải thường xuyên tự luyện tập nâng cao trước kiểm tra mới có thể nhận dạng và giải quyết tốt. Ngoài ra, trong quá trình làm bài phải bình tĩnh, chú ý đọc kỹ đề và làm bài cẩn thận, tránh mất điểm oan".

Sau khi kết thúc kỳ kiểm tra, các trường nhanh chóng chấm bài và sửa cho HS. Theo đó, mỗi môn học, GV phát và sửa bài trực tiếp cho HS; đồng thời, nhận xét những ưu, khuyến điểm của HS thông qua kết quả bài kiểm tra. Nhờ vậy, HS biết được hạn chế của mình và rút kinh nghiệm cho những lần kiểm tra, thi sau. Đặc biệt, HS khối 12 còn nỗ lực ôn tập để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Hình ảnh mang tính minh họa. (Ảnh: Ngọc Sương)

Ảnh: Ngọc Sương

Còn em Trần Việt Tiến - HS lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), chia sẻ: "Đề kiểm tra vừa sức với em. Nhiều câu hỏi dễ giúp HS thuận lợi lấy điểm. Tuy nhiên, một số câu hỏi khó, đánh đố, đòi hỏi HS giỏi mới làm tốt. Sau khi sửa bài, em rút ra cho mình một số kinh nghiệm. Trong đó, em phải làm bài tập nhiều hơn nữa để dễ dàng nhận dạng và giải quyết nhanh những bài tập khó, đặc biệt bình tĩnh trong quá trình làm bài để làm chủ thời gian và đưa ra đáp án đúng. Hiện, ngoài ôn tập ở trường, thời gian rảnh em học nhóm cùng các bạn. Chúng em bổ sung kiến thức và hỗ trợ nhau học tập. Em hy vọng sẽ có kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới".

Kỳ kiểm tra HKII góp phần đánh giá công sức học tập của HS suốt một năm học. Đặc biệt, kỳ kiểm tra giúp HS nhìn nhận lại khả năng của mình, từ đó khắc phục hạn chế và phát huy thế mạnh để năm học sau tốt hơn năm học này. Riêng HS lớp 12 có thêm bài học kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết