Tiếng Việt | English

29/08/2018 - 10:08

Thiếu sách giáo khoa lớp 1 vì... “rồng vàng”

Sách giáo khoa lớp 1 hết khoảng 2 tuần nay

Sách giáo khoa lớp 1 hết khoảng 2 tuần nay

Năm học 2018-2019, số học sinh (HS) lớp 1 tăng đột biến dẫn đến thiếu sách giáo khoa (SGK). Hiện nay, nhiều phụ huynh (PH) phải “chạy đôn chạy đáo” khắp các nhà sách (NS) để tìm mua SGK lớp 1 cho con. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) lo lắng nói: “Con tôi hiện còn thiếu 3 quyển SGK lớp 1 (Tiếng Việt, Thực hành mỹ thuật, Thực hành thủ công) nhưng đi hết các NS tại TP.Tân An vẫn chưa mua được. Hy vọng, sớm có sách để không ảnh hưởng đến việc học của con”. Không chỉ chị Hà, nhiều PH có con em vào lớp 1 cũng lo lắng tìm SGK. Mua không đủ bộ, PH đành chịu khó đi “gom” từng quyển ở các NS khác nhau. Có PH phải nhờ người thân, bạn bè ở các tỉnh, thành phố khác mua hộ. Còn các NS đều chung tình trạng “trống kệ” SGK lớp 1.

Theo ghi nhận, SGK lớp 1 bắt đầu khan hiếm và hết hơn 2 tuần nay. Trong khi đó, nhu cầu thị trường còn khá cao. Chương trình học chính thức bắt đầu, SGK lớp 1 vẫn còn thiếu, nhiều PH lo lắng và thường xuyên đến các NS để “thăm chừng” với hy vọng sách được nhập về.

Tại lầu 3, nơi kệ SGK lớp 1 của NS Trung Tâm (phường 2, TP.Tân An) được trưng bày cũng “trống kệ” hoàn toàn. Giám đốc NS Trung Tâm - Lâm Quốc Hiệu cho biết: “Để phục vụ năm học mới, NS nhập SGK tăng khoảng 10% so với năm trước, kể cả SGK lớp 1 nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tại NS, SGK lớp 1 hết khoảng 2 tuần nay. Hiện NS đặt thêm sách tại Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Long An để sớm phục vụ khách hàng”.

Không chỉ các NS tại Tân An hết SGK lớp 1 mà NS ở các địa phương cũng cùng tình trạng. NS Đông Thành (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) cũng hết SGK lớp 1 hơn 2 tuần nay. Chị Trần Thị Thùy Trang - nhân viên NS Đông Thành, chia sẻ: “SGK lớp 1 năm nay bán hết sớm nhưng nhu cầu khách hàng vẫn còn khá nhiều. Hầu như, vài ngày là có khách hàng đến tìm mua SGK lớp 1, trong đó có khách hàng đến rồi nhưng vẫn đến nữa với hy vọng sách được nhập về”.

Nguyên nhân thiếu SGK là số HS lớp 1 năm học này tăng đột biến. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2018-2019, tổng số HS lớp 1 hơn 30.000 HS, tăng hơn 2.600 HS so với năm học trước. Các em vào lớp 1 năm nay sinh năm 2012 (Nhâm Thìn), được xem là năm “rồng vàng”. Ngoài ra, năm học 2019-2020, lớp 1 áp dụng chương trình SGK mới, do đó, một số NS chỉ nhập số lượng vừa phải hoặc ít, dẫn đến thiếu SGK lớp 1 tại các địa phương.

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Long An - Bùi Văn Huỳnh cho biết: “Hiện công ty đặt hàng khoảng 350 quyển/13 tựa SGK lớp 1 nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Dự kiến, đầu tháng 9/2018 sẽ có sách. Hy vọng, với sự nỗ lực của công ty, HS lớp 1 sẽ có đầy đủ sách trước ngày khai giảng”.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các trường có HS lớp 1 tạo điều kiện cho HS đang thiếu sách mượn sách hoặc tạm thời xem sách cùng bạn học, tránh để ảnh hưởng đến việc học của các em.

Hy vọng, SGK lớp 1 sớm “lên kệ”, đáp ứng nhu cầu thị trường và năm học mới./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích