Tiếng Việt | English

10/01/2017 - 10:31

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sắp sang thăm Australia

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 9/1, báo chí Australia dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir cho biết Tổng thống Joko Widodo hy vọng sẽ sang thăm Australia trong 3 tháng đầu tiên của năm 2017.

Đây là một dấu hiệu cho thấy sự việc vừa qua liên quan đến các tài liệu huấn luyện xúc phạm Indonesia được trưng bày tại một căn cứ quân sự Australia đã không thể làm tổn hại quan hệ song phương.

Theo ông Arrmanatha Nasir, Indonesia và Australia vẫn đang cố gắng tìm một ngày thích hợp cho cả hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau trong quý đầu tiên của năm 2017. Tổng thống Jokowi đã hoãn chuyến thăm Australia hồi năm 2015 sau khi bạo động bùng phát trong cuộc biểu tình tại thủ đô Jakarta vào đầu tháng 11/2016.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết Australia luôn rộng cửa chào đón chuyến thăm của Tổng thống Indonesia. Ông Turnbull nói: “Tôi và Tổng thống Widodo rất mong chờ chuyến thăm này và giới chức hai nước đang tích cực làm việc để tìm ngày thuận tiện sắp xếp cuộc gặp."

Trong một diễn biến tích cực khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Australia đã xác nhận Cassowary, cuộc tập trận chung hàng năm duy nhất giữa hải quân Indonesia và Australia, sẽ được tiến hành theo kế hoạch trong những tháng tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Julie Bishop nhấn mạnh rằng Chính phủ Australia coi trọng nghĩa vụ của mình liên quan đến sự an toàn và an ninh của các nhà ngoại giao nước ngoài cũng như các cơ sở ngoại giao sau khi một kẻ xâm phạm vẫy cờ ly khai Tây Papua trên mái nhà của Tổng lãnh sự Indonesia tại Melbourne vào cuối tuần trước./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết