Tiếng Việt | English

09/05/2018 - 13:56

Trước ngưỡng cửa vào đời

Việc lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp trước ngưỡng cửa vào đời với học sinh (HS) lớp 12 là bước khởi đầu quyết định đến tương lai. Vì vậy, các trường xem việc giáo dục kỹ năng sống (KNS) và định hướng nghề nghiệp cho các em là việc làm cần thiết.

Giáo viên tư vấn nhằm giúp các em chọn ngành, nghề đúng đam mê và phù hợp khả năng bản thân

Giáo dục kỹ năng sống

HS lớp 12 là lứa tuổi đang ở ngưỡng cửa của một công dân trưởng thành. Độ tuổi này, các em không còn là trẻ con nhưng cũng chưa thành người lớn. Mọi suy nghĩ, hành động của các em còn nông nổi, cảm tính. Tuy giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá nhưng các em còn “non” về kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, mua chuộc, kích động. Việc giáo dục KNS cho các em là việc làm được nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) - Phạm Kiều Vân cho biết: “Trường không chỉ chú trọng dạy chữ mà còn quan tâm đến việc giáo dục KNS cho HS lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp nhằm giúp các em biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội, có cách sống đúng, sống đẹp và sống có ích”. Hoạt động này được Trường THPT Nguyễn Thông triển khai với nhiều nội dung như giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường, phòng, chống ma túy, HIV, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên. Đặc biệt, trường còn trang bị cho các em kỹ năng nhận thức giá trị của bản thân; hình thành các đức tính khiêm tốn, lòng yêu thương, sự tự trọng; kỹ năng đồng cảm, thương lượng, thuyết phục, hợp tác;...

Em Trần Nhật Chương - HS lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Thông, chia sẻ: “Các buổi giáo dục KNS rất bổ ích, giúp chúng em trang bị nhiều kiến thức, cách xử lý những vấn đề trong cuộc sống. Các kỹ năng này còn giúp chúng em vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, biết ứng xử và giải quyết vấn đề theo hướng tích cực”.

Giáo viên Trường THPT Thạnh Hóa trao đổi, định hướng ngành, nghề cho các em

Ðể có sự lựa chọn tốt nhất ngành, nghề cho tương lai, ngoài sự định hướng của nhà trường, HS cần tích cực tìm kiếm thông tin, tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến nghề nghiệp; tham khảo những lời khuyên bổ ích từ gia đình, nhà trường hoặc từ các nhà tư vấn hướng nghiệp.

Định hướng tương lai

Năm cuối cùng của cấp trung học, các em phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức trong việc chọn hướng đi phù hợp với bản thân. Vì thế, bên cạnh giáo dục KNS, việc định hướng tương lai cũng như giúp các em chọn trường, chọn nghề là vô cùng quan trọng. Bởi, đây cũng chính là sự lựa chọn tương lai của bản thân.

Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) quan tâm hướng nghiệp cho HS từ năm lớp 10 nhằm giúp các em tránh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học mà không xem xét đến những yếu tố đam mê nghề nghiệp, khả năng của bản thân và nhu cầu xã hội. Trường thường xuyên theo dõi và nắm bắt những ngành, nghề có nhu cầu phát triển trong tương lai để định hướng cho các em. Bên cạnh đó, trường cũng xem xét và tìm hiểu những trường cao đẳng, đại học có uy tín để giới thiệu cho HS.

Em Phạm Ngọc Lỉnh - HS lớp 12C10 Trường THPT Thạnh Hóa, chia sẻ: “Chỉ còn khoảng thời gian ngắn nữa là em rời ghế nhà trường. Do gia đình không đủ điều kiện và học lực cũng hạn chế nên em chọn học nghề may sau khi tốt nghiệp THPT. Chọn nghề này vì đúng với nguyện vọng, phù hợp khả năng của em và đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay”.

Còn em Nguyễn Thị Mỹ Hoa - HS lớp 12C1, Trường THPT Thạnh Hóa, quyết định học ngành kế toán. Mỹ Hoa chia sẻ: “Em yêu thích nghề này, nó đúng với sở trường, năng lực của em. Trước khi lựa chọn nghề này, ngoài sự định hướng của trường, các anh, chị từ các trường đại học về tư vấn, hướng nghiệp, em còn tìm hiểu nhu cầu xã hội”.

Ðể có sự lựa chọn tốt nhất ngành, nghề cho tương lai, ngoài sự định hướng của nhà trường, HS cần tích cực tìm kiếm thông tin, tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến nghề nghiệp; tham khảo những lời khuyên bổ ích từ gia đình, nhà trường hoặc từ các nhà tư vấn hướng nghiệp.

Thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy, việc quan tâm định hướng cho các em chọn trường, chọn nghề là vô cùng quan trọng. Bởi, chọn ngành, nghề đúng đam mê và khả năng sẽ giúp các em có tương lai tươi sáng. Và KNS chính là “chìa khóa vạn năng” giúp các em từng bước khẳng định bản thân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích