Tiếng Việt | English

23/07/2021 - 21:05

Ấm tình quân - dân trong mùa dịch

Những ngày này, khi cả nước đang “căng mình” chống đại dịch Covid-19, những người lính biên phòng ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên giới còn là “lá chắn” quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Đồng hành với họ luôn có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là người dân khu vực biên giới.

Người dân địa phương tặng lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch

Người dân địa phương tặng lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch

Chung tay phòng, chống dịch

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, trên tuyến biên giới dài hơn 134km, lực lượng BĐBP duy trì các trạm kiểm soát cố định và 42 chốt kiểm soát dã chiến. Các trạm, chốt kiểm soát này hoạt động 24/24 giờ, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu và các đường mòn, lối mở, kịp thời ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Cùng với triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, cột mốc, BĐBP tỉnh còn chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách.

Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, thông tin: Thời gian qua, đồn duy trì 6 chốt chặn và 1 tổ kiểm soát cơ động tuần tra khép kín biên giới. Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn nhằm ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới. Bên cạnh đó, đồn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực biên giới tham gia phòng, chống dịch. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tuyên truyền tập trung được 11 buổi với trên 780 lượt người dự; tuyên truyền nhỏ, lẻ 86 buổi với trên 1.300 người dự. Mặt khác, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đồn còn ra quân phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đến từng hộ dân và phát trên 4.200 khẩu trang; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh địa phương và tuyên truyền lưu động đến từng xóm, ấp, khu dân cư. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch, thực hiện tốt thông điệp “5K”, chủ động khai báo khi phát hiện người lạ trên địa bàn.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới

Điều đáng mừng là thời gian qua, người dân trên địa bàn do ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp quản lý, tuân thủ tốt các quy định về phòng, chống dịch. Đến nay, có 1.389 hộ dân với 5.149 lượt người đăng ký cam kết thực hiện phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mới, xã Bình Tân - Trần Thế Phong chia sẻ: “Qua tuyên truyền của địa phương và BĐBP, người dân ý thức cao lắm! Khi thấy người lạ hoặc có con em đi làm xa từ vùng dịch về là người dân chủ động báo với tổ phòng, chống dịch”.

Cùng vượt qua khó khăn

Có dịp theo các đoàn đến thăm, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ dọc tuyến biên giới, chứng kiến cảnh sinh hoạt còn thiếu thốn, khó khăn của CBCS biên phòng, chúng tôi không khỏi cảm phục. Ông Trần Văn Hiện - thành viên Tổ phòng, chống dịch ấp Mây Rắc, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, chân tình nói: “Mùa dịch, CBCS BĐBP càng vất vả hơn. Đêm chia nhau thức canh, bất kể thời tiết như thế nào cũng đi tuần tra, kiểm soát, không để các đối tượng xâm nhập trái phép qua biên giới. Vì vậy, hễ có động tĩnh, chúng tôi báo cho BĐBP ngay để các anh kịp thời xử lý, không để bị động, bất ngờ”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch đến từng hộ dân

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch đến từng hộ dân

Mùa mưa đến. Những cơn mưa bất chợt, kéo dài kèm theo giông lốc, sấm sét khiến sinh hoạt cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của CBCS biên phòng, nhất là các tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch càng khó khăn, vất vả hơn. Ấy vậy mà hơn 1 năm nay, kể từ ngày triển khai lực lượng thành lập các chốt phòng, chống dịch Covid-19, CBCS BĐBP tỉnh luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh niềm vui, hạnh phúc riêng để làm tròn nhiệm vụ, bảo vệ bình yên biên giới, đặc biệt là không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, ổn định cuộc sống người dân.

Đứng chân trên địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, ĐBP Bình Thạnh được phân công quản lý đoạn biên giới dài 9,7km qua địa bàn xã Bình Thạnh. Thời gian qua, đồn duy trì 4 chốt chặn và 1 tổ kiểm soát cơ động phòng, chống dịch. Không chỉ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc công tác bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, an ninh biên giới, bảo vệ an toàn, nguyên vẹn các cột mốc trên địa bàn quản lý, CBCS của đồn còn kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, không để tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Các ngành, đoàn thể thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới

Các ngành, đoàn thể thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới

Qua tìm hiểu tại một số địa phương, nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch được xây dựng trên đất của người dân cho mượn. Ngoài ra, người dân còn thường xuyên tặng lương thực, thực phẩm giúp lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt cải thiện bữa ăn, an tâm công tác.

“Người có rau cho rau, người có thịt, cá cho thịt, cá. Những phần quà tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng của người dân, khiến chúng tôi rất ấm lòng. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên biên giới” - Thiếu tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên ĐBP Bình Thạnh, chia sẻ.

Đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở nhưng với hàng triệu “tai mắt” là quần chúng nhân dân, sự hỗ trợ của các ngành, đoàn thể, góp phần rất quan trọng giúp lực lượng BĐBP thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết