Tiếng Việt | English

26/03/2022 - 08:57

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chiều 25/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An giám sát UBND tỉnh và các sở, ngành về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với UBND tỉnh và các sở, ngành

Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm kịp thời, đã góp phần chỉ đạo tích cực triển khai thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được thực hiện thường xuyên. Qua đó, đã khắc phục được những hạn chế, yếu kém, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí góp phần  nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực  cho  phát triển KT-XH của địa phương.

Các  cơ  quan, đơn  vị, địa  phương và doanh nghiệp nhà nước đã  ban  hành  chương  trình; kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trên cơ sở đó thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính mới; đặc biệt là thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cụ thể, rõ ràng, công khai các định mức, tiêu chuẩn chế độ chi tiêu trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức giám sát, xây dựng phương án chi trả thu nhập, thực hiện tốt công tác công khai tài chính, góp phần cải tiến lề lối làm việc và cải cách hành chính.

Việc mua sắm, sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước; quản lý sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và công trình phúc lợi công cộng tiếp tục được cải thiện. Đất đai, tài nguyên khoáng sản từng bước được quản lý, khai thác, sử dụng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần chống thất thoát, lãng phí. Quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại doanh nghiệp nhà nước đã có nhiều đổi mới, góp phần quan trọng vào việc đóng góp cho ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng qua thanh tra, kiểm tra tại một số cơ quan, đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố có lúc có nơi, vẫn còn tình trạng sử dụng ngân sách ở một số lĩnh vực chưa hiệu quả, chưa chấp hành nghiêm túc tiết kiệm chi tiêu theo quy định. Việc xây dựng pháp luật, định mức, tiêu chuẩn, chế độ và cải cách thủ tục hành chính chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đặt ra. Có lúc có nơi chưa khắc phục được tình trạng lãng phí trong tổ chức bộ máy và sử dụng lao động. Vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản vẫn còn,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm báo cáo với Đoàn giám sát

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát – Nguyễn Thanh Hải nhận định, báo cáo của UBND tỉnh khá đầy đủ, bám sát theo đề cương, trong đó đánh giá những kết quả đã đạt, thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương.

Ông đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố tích cực rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu trong báo cáo. Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, cũng như việc quản lý, sử dụng các loại quỹ có sử dụng nguồn từ ngân sách Nhà nước. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục, cùng với quyết tâm, đồng lòng của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan gắn với chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực, nhất là sử dụng tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài nguyên, khoáng sản,...

“Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh và các sở, ngành, Đoàn ghi nhận, tổng hợp kiến nghị đến các cơ quan Trung ương xem xét giải quyết. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ theo dõi, đôn đốc các cơ quan theo đúng quy định” – ông Nguyễn Thanh Hải cho biết./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết