Tiếng Việt | English

01/12/2018 - 10:08

Điều trị Methadone giúp giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng

Việc điều trị Methadone mang lại hiệu quả thiết thực trong việc kiểm soát nghiện heroin. Điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Nhân viên y tế tư vấn, động viên bệnh nhân điều trị

Nhân viên y tế tư vấn, động viên bệnh nhân điều trị

Điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone (gọi tắt là điều trị Methadone) là chương trình điều trị lâu dài, điều trị càng lâu, kết quả càng tốt, góp phần giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Hiện số ca nhiễm HIV/AIDS còn sống đang quản lý là 1.707 người, trong đó có 1.689 người điều trị ARV.

Long An có 4 cơ sở điều trị Methadone (Bệnh viện Tâm thần Long An, Trung tâm Y tế Bến Lức, Trung tâm Y tế Cần Giuộc và Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa). Toàn tỉnh có 465 người điều trị Methadone (chỉ tiêu Chính phủ giao 650 ca). Trong đó có 94 ca mới, 427 ca duy trì điều trị trên 6 tháng và 195 ca bỏ điều trị. Nguyên nhân bỏ điều trị do người nghiện buôn bán hoặc sử dụng lại heroin và bị bắt.

Có mặt tại Cơ sở điều trị Methadone số 1 (Bệnh viện Tâm thần Long An), chúng tôi nhận thấy số người đến điều trị khá đông và thực nghiêm túc sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Bệnh nhân (BN) điều trị bằng Methadone được uống thuốc hàng ngày giúp họ lấy lại thăng bằng về trạng thái thần kinh, không bị cơn nghiện vật vã. Từ đó, giúp họ có việc làm, có thu nhập và sức khỏe được cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Do một lần vui chơi cùng bạn bè, anh Đ.M.N (32 tuổi, ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh) vướng vào ma túy. Được gia đình nhiều lần khuyên bảo và bản thân thấy được tác hại của heroin, anh duy trì cai nghiện bằng thuốc Methadone hơn 3 năm nay. Anh N. chia sẻ: “Nếu vướng vào ma túy thì vừa tốn tiền, vừa ảnh hưởng sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Vợ con chính là động lực để tôi từ bỏ ma túy nhiều năm nay. Tôi mong rằng, những người trẻ hãy tránh xa ma túy, không vì muốn thể hiện hay vì buồn chán mà giết chết bản thân bằng con đường nghiện ngập chết người này”.

Bệnh nhân điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone

Bệnh nhân điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone

Hiện điều đáng lo ngại là ma túy đá đang thay thế cho heroin bởi nhiều người lầm tưởng ma túy đá là “sạch”, ít nguy hiểm hơn. Đó là ý nghĩ sai lầm! Bởi chơi “hàng đá” không gây nghiện nhưng sức hủy diệt của nó còn hơn cả heroin. Mỗi lúc “ngáo” lên thì người chơi nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, tức giận, như ai đó đang chửi mình trong tai nên cứ đập phá đồ đạc, gào thét. Nó chính là nguyên nhân khiến người chơi vi phạm các tệ nạn xã hội, kể cả tội giết người.

Thực tế cho thấy, việc điều trị Methadone có hiệu quả rất cao. Thế nhưng, qua tìm hiểu của phóng viên, việc điều trị hiện còn nhiều khó khăn.

Điều trị Methadone giúp BN không còn tình trạng “đói” ma túy. Vì vậy, nhu cầu kiếm tiền bằng bất cứ giá nào, kể cả phạm tội để có tiền mua ma túy cũng giảm. Mặt khác, thuốc Methadone ngăn chặn các hiệu ứng phấn khích do tác dụng của ma túy, góp phần điều chỉnh hành vi tâm lý, giúp người bệnh hiền lành hơn, sống hướng thiện hơn, có cơ hội cải thiện cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, để việc điều trị Methadone tiếp tục phát huy hiệu quả, ngoài sự quyết tâm của người bệnh, rất cần sự vào cuộc của gia đình và cả hệ thống chính trị./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết