Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 10:29

Giới đầu tư lao đao vì giá vàng “bốc hơi” mạnh

Giới đầu tư trong nước và quốc tế lao đao vì giá vàng sau khi kim loại quý này “bốc hơi" hàng triệu đồng/lượng kể từ đầu năm.

Theo tính toán, trong 7 tháng năm 2015, mỗi lượng vàng JSC trong nước, giới đầu tư lỗ gần 2 triệu đồng. Mặc dù tại thời điểm này, vàng đã qua cơn bão giá, nhưng nhiều chuyên gia vẫn dự báo trong năm nay “sóng” của kim loại quý này vẫn chưa dừng lại, nhiều khả năng vàng vẫn tiếp tục dò đáy.

Chỉ tính từ đầu tháng 7 đến nay, mỗi lượng vàng đã bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng. Vì thế, người cầm vàng từ đầu năm tới nay thiệt hại gần 2 triệu đồng/lượng, tương đương giảm xấp xỉ 6% giá trị.

Có thể nói, tháng 7 là giai đoạn khó khăn nhất của vàng. Tuy nhiên, có điểm khác biệt là so với những năm trước, đúng vào thời điểm vàng rơi tự do mạnh người dân trong nước đã không bị hiệu ứng tâm lý bán tháo cắt lỗ hay mua đuổi kiếm lời theo những “con sóng” vàng.


Giới đầu tư lao đao vì giá vàng sụt giảm liên tiếp

Hiện tại giá vàng trong nước và thế giới đang “vênh” nhau khoảng 4 triệu đồng/lượng. Do đó, trước sự trượt dốc của giá vàng, thị trường trong nước quan ngại xuất hiện làn sóng bán tháo, dẫn đến tâm lý tạo áp lực cho giá vàng trong nước càng giảm sâu.

Nhà đầu tư quốc tế cũng cùng chung cảnh ngộ, mất trắng hàng chục triệu USD trong vài tháng. Kitconews cho biết, Kinross Gold Corp., một trong những công ty khai thác và kinh doanh vàng lớn nhất thế giới, lỗ 83,2 triệu USD trong quý II năm 2015. Trung bình, mỗi cổ phiếu của công ty này “bốc hơi” 0,7 USD.

Vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong tháng 7, Kinross Gold Corp. thiệt hại 13,6 triệu USD, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái, công ty này kiếm lời được 32,9 triệu USD.

CEO của công ty Kinross, Paul Rollinson không mấy lạc quan về tình hình giá vàng trong năm nay. Vị giám đốc này cho rằng, sản lương vàng khai thác của Kinross Gold Corp đạt ở mức cao trong nửa đầu năm 2015, trong khi giá vàng lại trượt dốc liên tục, và dự báo vẫn tiếp tục ảm đạm vào nửa cuối năm nay.

Để phòng rủi ro, các công ty kinh doanh vàng vật chất được phỏng đoán là sẽ hạ giá mua vào, làm giá giảm thêm. Ngoài ra, nếu so sánh vàng với các kim loại quý khác và mức tăng của giá vàng trong 20 năm qua, thì giá vàng vẫn đang được định cao hơn nhiều so với bạc, đồng… Do đó, cùng những tác động từ các biến số kinh tế Mỹ, đồng USD, giá vàng thế giới có khả năng sẽ còn giảm tiếp xuống 1.000 USD/oz.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến bắt đầu tăng lãi suất trong tháng 9 tới. Lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD tăng giá, theo đó sẽ tạo thêm áp lực cho giá vàng và nhiều người quan ngại rằng nếu tiếp tục cầm vàng sẽ lỗ nặng./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết