Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 08:48

Hãy cho trẻ một tương lai tốt đẹp!

Nước ta đang đổi mới từng ngày. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, vị thế của Việt Nam không ngừng nâng lên. Đất nước phát triển, đời sống người dân ngày càng ấm no, nhu cầu xã hội ngày càng tăng. Tuy nhiên, vẫn còn một thực trạng mà chúng ta không thể không nhắc đến là tình trạng trẻ em lao động sớm, thiếu sự chăm sóc của gia đình do nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan.

Nguyên nhân các em phải sớm lao động mưu sinh có thể xuất phát từ yếu tố gia đình (gia đình khó khăn, cha mẹ thiếu quan tâm đến các con) hay do tác động của xã hội (doanh nghiệp vi phạm Luật Lao động, thuê nhân công nhỏ tuổi với giá rẻ,...) dẫn đến tình trạng nhiều trẻ em bỏ học, bươn chải mưu sinh trong độ tuổi lẽ ra phải được đến trường. Điều này không chỉ tác động xấu đến các em (sức khỏe giảm sút, năng lực, trí tuệ giảm) mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội.

Để ngăn chặn tình trạng trẻ em lao động sớm, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp của các cơ quan hữu quan: Nhà trường, doanh nghiệp, Hội Bảo trợ bà mẹ và trẻ em, công an, chính quyền, đoàn thể các cấp giúp các em có điều kiện học tập tốt. Bên cạnh đó, cần kiên quyết xử phạt và xử phạt thật nặng, thật nghiêm khắc đối với những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng trẻ em lao động khi chưa đến tuổi thành niên./.

Anh Tuấn

Chia sẻ bài viết