Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 15:56

Lo ngại gia tăng khoảng cách giàu - nghèo tại Việt Nam

Báo cáo của VCCI và WB cho thấy, người dân lo ngại sự gia tăng về khoảng cách giàu – nghèo ở Việt Nam.

Theo Báo cáo Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam (CAMS 2014) công bố sáng 23/7, 47% người dân bày tỏ lo ngại trước khoảng cách giàu - nghèo gia tăng ở Việt Nam trong 10 năm qua (2005 - 2014). Chỉ có 8% cho rằng khoảng cách này chỉ ở mức nhỏ.

Người bán hàng rong đi qua cửa hàng đồ hiệu tại Hà Nội. - (Ảnh: AFP)

Chỉ có 1/5 người trả lời khảo sát hài lòng với tình hình kinh tế hiện nay của đất nước. Dù vậy, vẫn có 63% người tham gia điều tra CAMS 2014 tin tưởng thế hệ tương lai sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Chỉ 10% không đồng ý với nhận định này.

Ba nhóm có tỷ lệ cao nhất cho biết khoảng cách này là lớn/rất lớn là cơ quan báo chí (72%), Các cơ quan Đảng ở Trung ương (66%) và nhóm Đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (61%).

Khoảng cách giàu nghèo không ngừng gia tăng trong 10 năm qua

Đề cập vấn đề "xã hội hóa" một số dịch vụ công, 42% đối tượng tham gia khảo sát CAMS 2014 thừa nhận, khu vực tư nhân cung cấp dịch vụ tốt hơn nhà nước. Tuy nhiên, tỷ lệ "ủng hộ song còn quan ngại" lên đến 57%.

Nhóm nghiên cứu đã đặt câu hỏi đối với một số dịch vụ cơ bản là y tế, giáo dục, công chứng, giao thông công cộng. Điều mà người dân lo ngại nằm ở chất lượng dịch vụ, giá cả dịch vụ.

Trả lời câu hỏi loại hình sở hữu nào là ưu việt, khảo sát CAMS 2014 cho thấy có 71% người cho biết sở hữu tư nhân của doanh nghiệp ưu việt hơn bất kỳ loại hình sở hữu nào khác./.

Trong khi đó chỉ có 4% lựa chọn loại hình sở hữ ưu việt trong khu vực doanh nghiệp là sở hữu Nhà nước, khoảng 25% người trả lời cho biết không quan trọng hình thức sở hữu gì trong khu vực doanh nghiệp./.

Trần Ngọc/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết