Tiếng Việt | English

27/11/2019 - 15:59

Long An ký kết ghi nhớ hợp tác về lao động với tỉnh Ibaraki, Nhật Bản

Ngày 26/11, tại Hà Nội, đoàn công tác của tỉnh Long An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa cùng lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có cuộc làm việc với đoàn công tác của tỉnh Ibaraki, Nhật Bản do Thống đốc tỉnh Ibaraki - Oigawa Kazuhiko làm trưởng đoàn.

Cuộc làm việc của tỉnh Long An với đoàn công tác tỉnh Ibaraki, Nhật Bản

Tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An - Nguyễn Hồng Mai và ông Oigawa Kazuhiko cùng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về lao động. 

Được biết, trong chuyến công tác Nhật Bản của lãnh đạo tỉnh Long An từ ngày 01 - 07/9 vừa qua, hai bên có cuộc làm việc đầu tiên để trao đổi về khả năng hợp tác trên lĩnh vực lao động. Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về “Chương trình Thực tập sinh kỹ thuật và Lao động kỹ năng đặc định được cấp Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú theo quy định của chính phủ Nhật Bản” lần này là kết quả của quá trình làm việc, trao đổi tích cực và mang tính xây dựng giữa hai bên kể từ lần gặp gỡ đầu tiên đó. 

Tại cuộc làm việc, ông Oigawa Kazuhiko cho biết tỉnh Ibaraki là một địa phương phát triển hài hòa giữa công nghiệp và nông nghiệp tại Nhật Bản. Do già hóa dân số, địa phương đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong hầu hết các lĩnh vực.

Hiện nay, tỉnh Ibaraki đang tiếp nhận khoảng 5.000 lao động người Việt Nam đến làm việc và vẫn mong muốn được tiếp nhận thêm lao động từ Việt Nam, trong đó có tỉnh Long An. Chính quyền tỉnh Ibaraki thành lập Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài tại tỉnh Ibaraki nhằm tạo điều kiện tốt nhất và hỗ trợ người lao động Việt Nam cũng như các nước đến làm việc.

Riêng đối với tỉnh Long An, ngoài việc hợp tác trên lĩnh vực lao động, ông Oigawa Kazuhiko cho biết, địa phương còn mong muốn được tìm hiểu thêm về cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực chế tạo và sản xuất, hợp tác về nông nghiệp công nghệ cao - vốn là những lĩnh vực mà tỉnh Ibaraki có lợi thế.

Hai bên ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Ông Phạm Tấn Hòa giới thiệu sơ lược về điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Tỉnh rất chú trọng quan hệ với Nhật Bản. Trong những năm qua, tỉnh đều tổ chức các đoàn công tác sang Nhật Bản xúc tiến quan hệ hợp tác với các chính quyền địa phương, tổ chức và doanh nghiệp. Ngoài ra, là một địa phương đón nhận rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư  (hơn 144 dự án), tỉnh Long An luôn chú trọng thắt chặt quan hệ với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, các tổ chức của Nhật Bản tại Việt Nam như JICA, JETRO, JBAH và thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản đang có hoạt động tại tỉnh Long An.

Đặc biệt, Long An rất chú trọng việc hợp tác lao động với Nhật Bản, đưa người lao động sang Nhật Bản làm việc và học tập, xem đây là giải pháp mang tính chiến lược nhằm giải quyết việc làm, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng lực lượng lao động. 

Long An đang trong giai đoạn hoàn tất Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động được đi làm việc tại nước ngoài. Một khi Đề án được chính thức triển khai, dự kiến trong năm 2020, tỉnh Long An mong muốn tỉnh Ibaraki là địa phương đầu tiên cùng phối hợp triển khai Đề án trên cơ sở Bản ghi nhớ vừa được ký kết.

Cũng tại cuộc làm việc, ông Phạm Tấn Hòa chuyển đến ông Oigawa Kazuhiko lời chúc mừng của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang nhân việc hai địa phương ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Nguyên Chủ tịch nước mong muốn đây sẽ là cơ sở ban đầu cho việc hợp tác sâu rộng hơn giữa hai địa phương trong tương lai.

Theo chương trình, sau cuộc làm việc với tỉnh Long An, đoàn công tác của tỉnh Ibaraki sẽ làm việc và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chào xã giao Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ – Trương Hòa Bình trước khi lên đường về nước vào tối cùng ngày./.

Quốc Thịnh

Chia sẻ bài viết