Tiếng Việt | English

16/01/2023 - 23:50

Mừng thọ - Nét đẹp văn hóa đầu xuân

Mừng thọ đầu năm là nét đẹp văn hóa của người Việt. Mừng thọ không chỉ thể hiện sự hiếu thảo của con cháu mà còn là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi.

Có mặt tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Long An trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, vui tươi tràn ngập. Đó là hình ảnh các cụ già ngồi nhâm nhi tách trà, còn nhân viên Trung tâm vừa nói cười, vừa chuẩn bị mừng thọ cho các cụ.

Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh - Lê Văn An cho biết: “Ngoài tổ chức sinh nhật theo quí, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm còn tổ chức mừng thọ cho các cụ 60, 65, 70, 75, 80, 85 và 90 tuổi. Việc tổ chức mừng thọ rất đơn giản, chỉ có bánh kem và một số quà, bánh nhưng các cụ vui lắm! Những cụ già ở trung tâm, mỗi người một hoàn cảnh nhưng đều thiếu thốn, khao khát tình thân, vì vậy, Trung tâm luôn quan tâm các cụ bằng nhiều hình thức”.

Mừng thọ người cao tuổi tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

Tết đến, nhịp sống ở trung tâm tuy không nhộn nhịp, hối hả như bên ngoài nhưng không khí xuân vẫn ấm áp. Uống ngụm trà, bà Võ Thị Năm (SN 1952, người cao tuổi đang sống tại Trung tâm) vui vẻ nói: “Không gia đình, người thân, năm 2015, tôi được đưa vào Trung tâm. Được Trung tâm tổ chức lễ mừng thọ, tôi vừa bất ngờ, vừa vui, bởi đó giờ có được tổ chức như vậy đâu!”.

Theo thông lệ, cứ gần Tết Nguyên đán, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức đoàn do lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn đến mừng thọ, chúc thọ các cụ tròn 90, 100 tuổi. Tại mỗi điểm đến, đoàn ân cần thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sinh hoạt của các cụ và gia đình, động viên các cụ sống vui, sống khỏe bên người thân, tiếp tục là chỗ dựa tinh thần, nguồn động viên cho thế hệ con cháu.

Lễ Thượng thọ cụ Lê Văn Điểu

Vừa qua, cụ Lê Văn Điểu (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh) tròn 100 tuổi và vinh dự được nhận thiếp mừng thọ, quà của Chủ tịch nước. Trong ngày mừng thượng thượng thọ, cụ ngồi giữa, tươi vui hơn ngày thường. Cụ Lê Văn Điểu móm mém: “Tôi được các cấp, các ngành và con cháu tổ chức mừng thọ 100 tuổi nên vui lắm. Đây là món quà thật sự ý nghĩa”.

Lễ mừng thọ thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Theo dòng chảy của thời gian, lễ mừng thọ vẫn được giữ gìn và trở thành một nét văn hóa trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Đây cũng là việc làm nhằm khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi đối với gia đình và xã hội./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết