Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 10:18

Thép đã tôi thế đấy!

Cùng với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Long An đã tổ chức lễ xuất quân học kỳ quân đội năm 2015. Tham gia chương trình, các “chiến sĩ” không những được rèn luyện trong môi trường quân ngũ mà còn được nuôi dưỡng cảm xúc qua những hoạt động đầy ý nghĩa. Một tuần trong môi trường sinh hoạt như thế, nếu chúng ta nói các em được trưởng thành hơn thì có phần quá đáng. Tuy nhiên, đây chính là tiền đề, tạo bước chuyển đáng kể trong nhận thức và hành động của các em sau này.

Thật vậy, với những quy định trong môi trường quân ngũ, các em tự điều chỉnh mọi sinh hoạt của mình, thực hiện nền nếp. Qua đó, không chỉ xây dựng ý thức kỷ luật mà quan trọng hơn, các em biết cách tự chăm sóc bản thân, vươn lên trong cuộc sống. Những bài học làm quen với kỹ thuật chiến đấu, huấn luyện hậu cần, hành quân đêm đánh trận giả,... trang bị nhiều kiến thức bổ ích, các em cảm thấy mình như là một người lính thực thụ.

Sau một tuần cùng trải nghiệm với chương trình, qua những hoạt động xã hội, sinh hoạt tập thể, các em hiểu hơn về những giá trị đích thực của cuộc sống. Những kỹ năng sống cũng được hình thành trong các em, điều mà các bậc phụ huynh rất mong đợi từ sự mang lại của học kỳ này. Với chuyên đề “Tình cảm gia đình - Giá trị yêu thương”, các em sẽ thấy được hai tiếng gia đình thiêng liêng đến dường nào. Rồi những bức thư các em viết gửi về cho gia đình, với những dòng tâm sự đong đầy cảm xúc, kể cả sự hối lỗi về những việc làm không phải trước đây, cha mẹ các em nước mắt lại chảy dài - giọt nước mắt hạnh phúc khi thấy con mình dường như đã có bước trưởng thành,...

Đó chính là tất cả những gì mà Học kỳ quân đội muốn đem đến cho các “chiến sĩ”. Để sau khi kết thúc chương trình về với gia đình, các em như được “lớn” hơn. Cũng từ hiệu quả thiết thực ấy, Học kỳ quân đội được nhiều địa phương tổ chức trong những năm qua và đây là năm thứ 3 Long An tổ chức chương trình này.

Thép đã tôi thế đấy! Qua học kỳ, các em được rèn luyện, trang bị những kỹ năng cần thiết, rút ra cho mình nhiều bài học bổ ích, trải nghiệm và cảm nhận những giá trị đích thực của cuộc sống. Tuy nhiên, như từ đầu đã khẳng định, không thể nào chỉ một tuần ngắn ngủi mà các em sẽ trưởng thành. Học kỳ như một chất xúc tác, khơi gợi để các em có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động. Do đó, gia đình, nhà trường phải tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp các em trong học tập, rèn luyện,... như những gì đã được trải nghiệm thì mới mang lại hiệu quả thật sự./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết