Tiếng Việt | English

14/06/2017 - 14:16

Thi THPT quốc gia năm 2017: Chuẩn bị tốt, kết quả sẽ cao

Chỉ còn khoảng một tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra. Hiện, công tác chuẩn bị gần như hoàn tất. Học sinh (HS) được ôn tập nước rút và hệ thống lại kiến thức. Các trường học, các ngành, đoàn thể vào cuộc nhằm hỗ trợ thí sinh (TS) và góp phần giúp kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, nghiêm túc, đúng quy chế.


Học sinh trao đổi bài tập trong giờ ra chơi. Ảnh: Ngọc Thạch

Củng cố kiến thức học sinh

Sau khi kết thúc học kỳ II, HS bước vào giai đoạn ôn tập nước rút. Đây là giai đoạn ôn tập nhằm hệ thống lại kiến thức của cả năm học cho HS. Những HS có học lực yếu được củng cố, bổ sung kiến thức cơ bản còn thiếu. Đặc biệt, sau đợt kiểm tra, khảo sát chất lượng HS khối lớp 12, những HS có kết quả thấp được tăng cường ôn tập với nhiều hình thức. Trong đó, giúp HS tự học với sự hướng dẫn của giáo viên (GV) là một trong những mô hình mang lại hiệu quả tại Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Ngoài chia nhóm theo trình độ HS để có kế hoạch ôn tập theo phân phối chương trình, Trường THPT Võ Văn Tần còn tập hợp các nhóm HS tự học với sự hướng dẫn của GV. Trong đó, những HS yếu, kém của mỗi môn tập trung vào một nhóm và không quá 15 HS/nhóm. HS tự chọn nội dung bài học, bài tập ôn tập cho riêng mình. Trong quá trình ôn tập, nếu có vấn đề chưa hiểu, HS cùng trao đổi lẫn nhau hay có thể hỏi GV để được hướng dẫn tận tình. Những HS chọn nội dung ôn tập chưa phù hợp hay có phương pháp ôn tập chưa hiệu quả, GV nhắc nhở, hướng dẫn lại cho HS.

"Hướng dẫn nhóm tự học, tôi chỉ yêu cầu các em hiểu kiến thức và làm những dạng bài tập cơ bản nhất trong thi THPT quốc gia và có thể đạt ở mức 3-4 điểm. Theo đó, hướng dẫn các em làm bài tập nhiều dạng đề, từ dễ đến khó dần và cơ bản giúp các em nắm chắc phần kiến thức đó. Tôi cũng hướng dẫn cách học bài và dò bài cho các em, thường xuyên nhắc nhở những lỗi các em hay mắc phải. Trong buổi tự học, tôi không đòi hỏi HS học quá nhiều kiến thức, giúp HS luôn giữ tâm trạng thoải mái khi tự học. Một trong những công tác không thể thiếu là động viên tinh thần, khen ngợi khi HS có tiến bộ. Đó là động lực giúp các em học tập và tự tin hơn vào khả năng của mình" - cô Lê Quốc Phương - GV môn Tiếng Anh, cho biết.

Em Nguyễn Nhật Lâm - HS lớp 12A3, Trường THPT Võ Văn Tần, chia sẻ: "Không khí các buổi tự học rất thoải mái. Thay vì tự học ở nhà, em được tự học ở trường và có GV hướng dẫn. Bạn bè cùng giúp đỡ nhau những vấn đề chưa hiểu, GV tận tình giải thích cặn kẽ những thắc mắc của chúng em. Nhờ có nhóm tự học ở trường, em được dò bài và hướng dẫn làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập cơ bản. Em thấy mình tiến bộ rất nhiều".

Sau ngày 17/6/2017, HS kết thúc ôn tập tại trường và chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia.


Học sinh ôn tập những ngày cuối để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Công tác chuẩn bị hoàn tất

Bên cạnh trang bị kiến thức cho HS, các công tác khác hiện sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. 39 điểm thi tại cụm Long An không chỉ bảo đảm điều kiện tổ chức thi: Có cổng, hàng rào, phòng thi với đầy đủ bàn, ghế, phòng làm việc, trang thiết bị phục vụ kỳ thi,... mà các điểm thi còn có môi trường sư phạm khang trang, khuôn viên trường thoáng mát, tạo sự thoải mái cho TS.

Hiệu trưởng trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường) - Nguyễn Thị Dạ Thảo cho biết: "Ngay khi biết được chọn làm điểm thi, trường chủ động công tác kiểm tra, sửa chữa các trang thiết bị nhằm bảo đảm điều kiện tổ chức thi. Trong đó, trường tiến hành sửa chữa bàn, ghế bị hư hỏng, đồng thời kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, đèn, quạt, máy móc phục vụ thi THPT quốc gia. Ngoài ra, nền tầng trệt của trường có nhiều chỗ bị sụp lún, trường cũng tiến hành sửa chữa kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho TS trong những ngày thi".


Học sinh học nhóm cùng trao đổi và giải các bài tập khó

Không chỉ Trường THPT Kiến Tường, Trường THPT Võ Văn Tần - một trong những điểm thi của cụm Long An cũng sẵn sàng về cơ sở vật chất. Các phòng thi, phòng làm việc, khuôn viên trường được vệ sinh sạch sẽ trước khi kỳ thi diễn ra. Bộ phận y tế của trường cũng chuẩn bị các loại thuốc, thiết bị cần thiết. Cán bộ y tế sẵn sàng hỗ trợ, bảo đảm sức khỏe TS trong những ngày thi.

Riêng các trường, đơn vị không có điểm thi cũng lên kế hoạch hỗ trợ TS trong các ngày thi. Trường THCS&THPT Hưng Điền B (huyện Tân Hưng), một trong những trường cách điểm thi khá xa, cũng có kế hoạch hỗ trợ TS trong những ngày thi.

Với 62 HS khối 12, trường phối hợp phụ huynh HS, Hội Khuyến học xã Hưng Điền B hỗ trợ 100% HS về phương tiện đến điểm thi, chỗ ăn, nghỉ tập trung trong các ngày thi. Theo đó, Hội Khuyến học xã hỗ trợ tiền thuê xe để đưa HS tập trung đến điểm thi tại Trường THPT Tân Hưng (thị trấn Tân Hưng) và đón HS về khi kết thúc kỳ thi. Ngoài ra, phụ huynh HS, Hội Khuyến học xã cũng hỗ trợ miễn phí các bữa ăn sáng, trưa và chiều cho HS trong những ngày thi.

"Trường thuê xe đưa 100% HS đến điểm thi và liên hệ nhà nghỉ cho các em, đồng thời hỗ trợ miễn phí các bữa ăn trong các ngày thi. Riêng chỗ nghỉ, trường bố trí 3-4 HS/phòng và các em chia nhau khoản phí ấy. Ngoài ra, 12 HS có hoàn cảnh khó khăn được huyện hỗ trợ 250.000 đồng/HS. Những sự hỗ trợ đó có ý nghĩa rất lớn với HS, tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong những ngày thi, đặc biệt là HS có hoàn cảnh khó khăn" - Hiệu trưởng trường THCS&THPT Hưng Điền B - Nguyễn Ngọc Giao chia sẻ.

Với tinh thần trách nhiệm của các trường học, sự vào cuộc của các ngành, các hội, đoàn thể, có thể nói, Long An chuẩn bị tốt và sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Với sự chuẩn bị chu đáo ấy, hy vọng rằng, kỳ thi THPT quốc gia tại Long An sẽ diễn ra thuận lợi và TS đạt kết quả cao.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Huỳnh Thị Huệ: Sở GD&ĐT tiến hành 2 đợt kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi và hoàn tất trong đầu tháng 6. Hiện, các điểm thi bảo đảm về các điều kiện tổ chức thi với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Các trường cũng thực hiện tốt công tác tổ chức kiểm tra chéo về các hồ sơ dự thi của TS để rà soát, kịp thời phát hiện sai sót và có hướng xử lý.

Sở GD&ĐT có sự thống nhất với các đơn vị phối hợp tổ chức thi trong việc cử cán bộ, giáo viên coi thi; thống nhất với Phòng PA83 - Công an tỉnh về việc cử số lượng cán bộ, nhân viên bảo đảm an toàn cho kỳ thi, bảo vệ công tác in sao đề và vận chuyển, bàn giao đề thi, bài thi. Đồng thời, các trường có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ TS, đặc biệt là TS nghèo, TS có hoàn cảnh khó khăn trong các ngày thi. Có thể nói, hiện Long An sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017!

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết