Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 11:41

'Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn'

Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2024 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin rõ ràng, hàng hóa minh bạch đối với sự an toàn của NTD, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi NTD trên môi trường trực tuyến.

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng

Theo Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi (BVQL) NTD tỉnh - Dương Văn Hoàng Hoanh, công tác thực thi pháp luật BVQLNTD đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An, các ngành, địa phương, MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân quan tâm.

Qua đó, từng bước đưa pháp luật BVQLNTD vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD. Song, tình trạng vi phạm quyền lợi NTD vẫn đang diễn ra thường xuyên, phổ biến với phạm vi rộng và hình thức vi phạm tinh vi, phức tạp hơn như vi phạm về chất lượng hàng hóa; gian lận về đo lường, xuất xứ, hạn sử dụng, hóa đơn, chứng từ; không bảo hành đúng cam kết; bị lừa đảo và các gian lận khác.

Doanh nghiệp cần nhận thức rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững

Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh thực hiện chức năng tiếp nhận đơn khiếu nại của NTD và thực hiện chức năng hòa giải cho nhiều trường hợp. Điển hình, tháng 5/2023, chị Thị Thanh Thảo gửi đơn khiếu nại đến Hội nhờ can thiệp việc chị mua hàng tại hộ kinh doanh mỹ phẩm S.H (khu vực 3, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa), khi sử dụng gây tổn hại sức khỏe.

Chị Thảo nghi ngờ mỹ phẩm chị mua tại hộ kinh doanh này là hàng giả, hàng nhái. Trường hợp này, Hội đã mời chị Thảo, đại diện hộ kinh doanh mỹ phẩm, đại diện Sở Công Thương cùng tham gia trao đổi, thương lượng giải quyết các vấn đề khiếu nại.

Sau cuộc thương lượng, hộ kinh doanh mỹ phẩm S.H thống nhất hỗ trợ chị Thảo 20 triệu đồng nhằm điều trị phục hồi sức khỏe, tổn thất tinh thần. Đồng thời, các bên cam kết xóa các bài đăng liên quan đến vụ việc trên mạng xã hội.

Với việc được Hội bảo vệ quyền lợi trong quá trình tiêu dùng, chị Thảo cho rằng, từ trước đến giờ, khi mua phải hàng giả, hàng nhái, nhất là mỹ phẩm, NTD ít có cơ hội được phản hồi, thương lượng bồi thường vì số tiền mua không quá lớn.

Đa số người mua phải hàng giả, kém chất lượng thường bỏ qua, không khiếu nại. Ở trường hợp của chị, việc được Hội tổ chức thương lượng, chủ hộ kinh doanh chịu thương lượng là điều tốt, giúp NTD cảm thấy luôn được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Tháng 8/2023, Hội BVQLNTD tỉnh có nhận đơn khiếu nại của ông P.Đ.C. nhờ giải quyết về việc ông mua máy tính bảng Ipad Gen 9, số seri D279Q1KQQV tại Chi nhánh Công ty H.H (phường 3, TP.Tân An) có chất lượng kém.

Trong đơn khiếu nại, ông P.Đ.C. đề xuất hướng xử lý là đổi máy mới chính hãng bán tại Việt Nam hoặc được hoàn tiền. Sau khi kiểm tra hồ sơ của ông P.Đ.C., Chi nhánh Công ty H.H chỉ cung cấp cho khách hàng phiếu xuất hàng ngày 30/5/2023, không có hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính. Với hồ sơ này, Hội chưa xác định được xuất xứ máy tính bảng Ipad Gen 9 mà ông P.Đ.C. mua có được phép bán chính hãng tại Việt Nam hay không.

Trong quá trình thương lượng, đại diện Chi nhánh Công ty H.H không có thiện ý giải quyết, không đến theo giấy mời của Hội. Ở trường hợp này, Hội thống nhất chuyển đơn khiếu nại và hồ sơ của ông P.Đ.C. đến Cục Quản lý thị trường Long An và Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh xác minh tính hợp pháp và sự tuân thủ của Chi nhánh Công ty H.H theo Luật Thương mại trong việc phân phối máy tính bảng Ipad Gen 9.

"Trên địa bàn tỉnh có hàng loạt hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2024 từ việc treo băng rôn, khẩu hiệu, gửi tin nhắn đến người dân. Sở Công Thương sẽ phối hợp một số đơn vị khác tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa, đo lường, giá cả, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, xâm phạm quyền lợi NTD”.

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng

Người tiêu dùng là trung tâm phục vụ

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết, Sở có kế hoạch phát động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay là Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh có hàng loạt hoạt động hưởng ứng từ việc treo băng rôn, khẩu hiệu, gửi tin nhắn đến người dân. Sở Công Thương sẽ phối hợp một số đơn vị khác tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa, đo lường, giá cả, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, xâm phạm quyền lợi NTD.

Song song đó, Sở Công Thương khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, tri ân khách hàng; các sự kiện hội chợ, triển lãm phát triển thị trường trong nước gắn với đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; thực hiện chế độ hậu mãi về hàng hóa, dịch vụ nhằm gia tăng quyền lợi cho NTD.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Quang Hùng, trong công tác BVQLNTD, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và NTD mới là chủ thể quan trọng, giữ vai trò quyết định.

Chính vì vậy, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cần đề cao trách nhiệm trong bảo đảm chất lượng hàng hóa nhằm bảo đảm quyền lợi NTD theo quy định của pháp luật.

Lạp xưởng tươi Cô Châu là sản phẩm OCOP 3 sao, cũng là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021

Cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi Cô Châu (thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) là một trong những cơ sở sản xuất điển hình về bảo đảm chất lượng hàng hóa. Ban đầu, cơ sở chỉ sản xuất nhỏ, lẻ, bán cho người thân quen nhưng nhờ chất lượng ổn định, cơ sở ngày càng mở rộng sản xuất và có nhiều đại lý tiêu thụ trong tỉnh cũng như TP.HCM.

Chủ cơ sở - bà Lưu Thị Kim Châu chia sẻ, lạp xưởng tươi Cô Châu là sản phẩm OCOP 3 sao, cũng là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Nhờ giữ chất lượng ổn định, khách hàng ngày càng tìm đến nhiều hơn, lạp xưởng Cô Châu đã trở thành đại diện duy nhất của tỉnh lọt Tốp 121 món ẩm thực tiêu biểu quốc gia giai đoạn I năm 2022, do Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chứng nhận và vinh danh.

Chính vì tận tâm phục vụ khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm nên NTD luôn ủng hộ. Điều này càng minh chứng rõ hơn, BVQLNTD cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng triển khai tốt Luật BVQLNTD có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Sở quan tâm đến việc thanh, kiểm tra, hỗ trợ, giải quyết yêu cầu, khiếu nại của NTD, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp. Quá trình hội nhập quốc tế, nhiều phương thức bán hàng, tiếp thị mới, hiện đại đã và đang phát triển mạnh mẽ, tạo thuận tiện cho NTD trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quyền lợi NTD vẫn diễn ra thường xuyên, phổ biến với phạm vi rộng và hình thức vi phạm tinh vi, phức tạp, khó giải quyết.

Doanh nghiệp cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để NTD có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Về phía NTD cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, cẩn trọng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Đặc biệt, NTD cần mạnh dạn đề xuất, khiếu nại khi bị xâm hại quyền lợi để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Bán thùng xốp lớn Giá rẻ