Tiếng Việt | English

02/06/2016 - 10:28

UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An:

Thực hiện tốt việc giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tiến hành sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; cả nước đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

Theo quy định của pháp luật, UBMTTQ Việt Nam có quyền và trách nhiệm tham gia cuộc bầu cử, góp phần, bảo đảm để cuộc bầu cử tiến hành được dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân.

Theo đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức triển khai công tác giám sát và cử cán bộ làm thành viên các tiểu ban của Ủy ban Bầu cử tỉnh; tham gia các đoàn kiểm tra và giám sát về công tác bầu cử tỉnh, qua giám sát góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh ở các cấp.

Cử tri xã Bình Hòa Tây, huyện mộc Hóa bỏ phiếu bầu. Ảnh: Lê Đức

Về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử khi được phân bổ và thông báo của UBMTTQ Việt Nam cùng cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành đúng trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi công tác của người được giới thiệu ứng cử bảo đảm dân chủ và sự nhất trí cao của cán bộ, công chức, người lao động và cử tri của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.

Hầu hết người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đều bảo đảm thời gian nhận hồ sơ theo luật định; có 1 trường hợp người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nộp hồ sơ ứng cử chậm so với quy định của pháp luật nên Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh không ghi tên vào danh sách trình Hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tiến hành đúng theo luật định. Nhìn chung, hầu hết cuộc hội nghị đều được sự quan tâm của cử tri, với tinh thần phát huy dân chủ, đa số cử tri bày tỏ sự tín nhiệm đối với người được giới thiệu ứng cử hoặc tự ứng cử bằng hình thức giơ tay. Chỉ có 1 cuộc hội nghị biểu quyết bằng hình thức phiếu kín. Không có trường hợp cử tri nêu vụ việc về người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết 23/27 đơn bảo đảm quy định của pháp luật, không có người ứng cử vi phạm tiêu chuẩn phải đưa ra khỏi danh sách ứng cử viên. Ủy ban Bầu cử tỉnh chuyển cho Thường trực HĐND tỉnh khóa mới giải quyết theo thẩm quyền.

Việc ghi tên vào danh sách cử tri và những người không được ghi tên vào danh sách cử tri bảo đảm theo quy định của pháp luật, bảo đảm mọi công dân đều thực hiện quyền bầu cử của mình.

Trong ngày bầu cử có sự phân công cán bộ phụ trách thực hiện nhiệm vụ từ khâu đối chiếu danh sách cử tri, phát phiếu bầu, hướng dẫn cách ghi phiếu bầu, hướng dẫn bỏ phiếu bảo đảm tính chu đáo theo luật định.

Qua giám sát, hầu hết các nội dung đều được các tổ chức, cá nhân, đơn vị thực hiện tốt, dân chủ, đúng luật, qua đó, bảo đảm cho công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ và đúng pháp luật./.

BTT

Chia sẻ bài viết