Tiếng Việt | English

14/01/2020 - 20:10

Trường Tiểu học An Ninh Đông: Bồi đắp tri thức cho học sinh bằng văn hóa đọc sách 

Ngày hội đọc sách là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của Trường Tiểu học An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Hoạt động này giúp các em học sinh hình thành thói quen đọc sách, mở rộng kiến thức, chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai.

Tất cả học sinh của Trường Tiểu học An Ninh Đông trong Ngày hội đọc sách

Giúp học sinh hình thành thói quen

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Ninh Đông - Phan Thị Lẻ cho biết: "Sách không chỉ là người thầy cung cấp cho ta nguồn tri thức quí giá mà còn là người bạn luôn sát cánh bên ta trong cuộc sống, học tập và công tác. Sách cho ta hiểu biết về thế giới rộng lớn, giúp ta có hành trang tri thức cần thiết để bước vào cuộc sống. Sách nuôi dưỡng tâm hồn, giúp chúng ta lớn khôn và trưởng thành mỗi ngày. Từ thực tế đó, Trường Tiểu học An Ninh Đông có kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách cho học sinh. Đây là lần thứ 2 nhà trường tổ chức và hoạt động này sẽ còn được tổ chức thường xuyên".

Trường Tiểu học An Ninh Đông có 27 lớp với gần 1.000 học sinh. Nhiều năm qua, ngoài công tác dạy học, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giúp các em học sinh thoải mái, thích thú tham gia. Em Trần Thị Ngọc Yến, học sinh lớp 5/2, cho biết: "Con rất thích tham gia Ngày hội đọc sách. Tham gia ngày hội đọc sách, tụi con được cô giáo kể cho nghe rất nhiều câu chuyện hay từ sách. Bạn nào trả lời đúng các câu hỏi của thầy cô còn được nhận quà".

Với mục đích giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách; khuyến khích, thúc đẩy, xây dựng thói quen đọc sách và kỹ năng đọc sách cho học sinh, giáo viên trong toàn trường; tạo hứng thú cho các em học sinh trong những giờ học bằng cách vận dụng phương pháp đọc; tăng cường nhận thức của cha mẹ học sinh (CMHS) về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho CMHS tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con;... Ngày hội đọc sách tại Trường Tiểu học An Ninh Đông qua 2 lần tổ chức đã tạo được hiệu quả rõ nét.

Tưng bừng Ngày hội đọc sách

Trong "Ngày hội đọc sách" của Trường Tiểu học An Ninh Đông vừa qua, cả sân trường ngập tràn trong "không gian sách" với không khí tưng bừng của ngày hội. Tất cả giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đều hào hứng tham gia. Tại khuôn viên trường, góc thì nhộn nhịp trang hoàng gian sách; góc thì đầy màu sắc với những bức tranh vẽ về những câu chuyện kể; góc lại hấp dẫn bởi những tiết mục kể chuyện theo sách của thầy cô giáo và các bậc phụ huynh... Các em học sinh Khối lớp 1,2 sẽ tham gia hình thức: Đọc to, nghe chung cùng cô giáo chủ nhiệm, sau khi nghe cô đọc, cô đặt câu hỏi, bạn nào trả lời đúng, rõ ràng, câu trả lời thông minh nhất lớp sẽ được tặng 1 phần quà. Khối lớp 3, 4: Tìm đọc 1 câu chuyện, sau đó các em chọn vẽ lại 1 hình ảnh hoặc nhân vật mà em ấn tượng nhất và ghi chú thích: Em vẽ nhân vật, hình ảnh gì, trong câu chuyện nào?. Sau khi vẽ xong, mỗi lớp sẽ chọn 1 học sinh có bức tranh đẹp nhất để tặng quà. Riêng Khối lớp 5, do các bạn học sinh đã "lớn hơn" nên hình thức tham gia cũng sẽ khó hơn. Cụ thể, các em sẽ tìm đọc 1 câu chuyện, sau đó các em chọn viết cảm nhận về 1 hình ảnh hoặc nhân vật mà em ấn tượng nhất và ghi chú thích: Em viết về nhân vật, hình ảnh gì, trong câu chuyện nào? Sau khi viết xong, mỗi lớp chọn 1 học sinh có cảm nhận hay nhất để tặng quà.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Ninh Đông - Phan Thị Lẻ chia sẻ thêm: "Ngày hội đã giúp các em học sinh toàn trường hiểu rõ hơn về vai trò và tác dụng hữu ích của sách, đồng thời cũng đem đến một thông điệp về tầm quan trọng của việc đọc sách đó là mỗi trang sách mở ra một chân trời mới. Tất cả các em hãy quan tâm, có phương pháp phù hợp, hiệu quả nhất để đọc sách. Sách tốt sẽ giúp nâng cao trí tuệ và hoàn thiện nhân cách mỗi con người. Đây thực sự là một hoạt động thật ý nghĩa để nâng cao văn hóa đọc trong các trường Tiểu học".

Ở mỗi Khối lớp có 1 chủ đề phù hợp để các em học sinh và phụ huynh tham gia

Chị Nguyễn Thị Út, có con đang học lớp 3 Trường Tiểu học An Ninh Đông, cho biết: "Tôi cũng rất thích đọc sách. Ngay từ khi con tôi còn nhỏ, tôi đã mua các quyển sách chuyện cổ tích về đọc cho con nghe mỗi tối. Ngày hội đọc sách của trường đã tạo nên không gian văn hoá, vui tươi, bổ ích cho tất cả các cháu học sinh, các bậc phụ huynh và những người yêu sách. Hy vọng, Ngày hội đọc sách được tổ chức sẽ góp phần tạo dựng thói quen đọc sách cho tất cả mọi người ". 
 Ngày hội đọc sách thực sự đã thu hút được học sinh toàn Trường Tiểu học An Ninh Đông tham gia. Hoạt động này được phụ huynh học sinh hưởng ứng sôi nổi và thực sự trở thành một ngày hội có ý nghĩa văn hoá sâu, rộng trong toàn thể học sinh, giúp cho các em được tiếp cận và hiểu thêm nhiều cuốn sách hay, quý hiếm. Nhờ vậy đã bổ trợ thêm được nhiều kiến thức về tự nhiên, khoa học, xã hội, lịch sử,...cho học sinh, để các em ứng dụng vào thực tế học tập./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết