Tiếng Việt | English

18/04/2019 - 17:58

Về Vĩnh Hưng thăm Chùa Nổi

Về với vùng sông nước Đồng Tháp Mười, có một ngôi chùa với lịch sử hàng trăm năm khuất sau hàng cây cổ thụ soi bóng bên dòng sông hiền hòa, xanh mát. Đó là Chùa Cổ Sơn, tọa lạc ấp Cả Bản, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, hay được người dân địa phương gọi với cái tên quen thuộc là “Chùa Nổi”.

Chùa Nổi tại ấp Cả Bản, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng

Chùa Cổ Sơn được xây dựng vào thời vua Gia Long. Trải qua hàng trăm năm lịch sử với sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh nhưng ngôi chùa vẫn tồn tại, chứng kiến bao đổi thay của thời cuộc. 

Khi được hỏi tại sao Chùa Cổ Sơn còn được biết đến với tên gọi “Chùa Nổi” thì trụ trì Thích An Phát kể rằng, vào mùa lũ, đặc biệt trong những năm 1978, 1986 và 2000, nước lũ dâng cao, nhà cửa trong vùng đều bị ngập, chỉ riêng ngôi chùa này thì nước chỉ “mấp mé” đến mép cổng nên nhân dân đổ về đây tránh lũ. Cứ như vậy, qua nhiều năm, ngôi chùa được gọi là Chùa Nổi.

Chùa được trùng tu, tôn tạo khang trang 

Với diện tích khoảng 1,6ha, từ năm 2013 - 2016, chùa chính thức được trùng tu toàn bộ, xây dựng kiên cố hơn so với những lần sửa chữa trước đây. 

Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên Đán hay những ngày rằm lớn của Phật giáo, hàng ngàn phật tử, du khách thập phương lại tìm đến ngôi cổ tự này để dâng hương, lễ Phật./.

Kim Thảo – Huệ My

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích