Tiếng Việt | English

14/11/2022 - 10:29

Vùng biên nghèo khởi sắc dưới ánh sáng lãnh đạo của Đảng (Bài cuối)

Đứng trước muôn vàn khó khăn, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An xác định xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh và tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng làm nhiệm vụ hàng đầu. Theo đó, nhiều giải pháp, chương trình mang tính đột phá được triển khai. Dưới ánh sáng lãnh đạo của Đảng, vùng biên nghèo dần khởi sắc, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng cao.

Bài cuối: Huyện biên giới thay “áo mới”

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, huyện biên giới Đức Huệ đã khoác lên mình "chiếc áo mới". Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; bộ mặt nông thôn nhiều khởi sắc là những minh chứng xác thực cho mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đã đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Nhiều chuyển biến tích cực

Dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng với truyền thống anh hùng, khéo léo vận dụng đường lối của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, huyện Đức Huệ nhanh chóng vươn lên. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện biên giới đã khoác lên mình "chiếc áo mới". Không còn cảnh đường sá đi lại khó khăn, khoảng cách giữa huyện Đức Huệ và TP.Tân An cũng như các huyện lân cận được rút ngắn hơn.

Là huyện biên giới, có địa hình phức tạp, khó khăn nhưng công tác thu ngân sách nhà nước được tập trung thực hiện, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, vượt so với dự toán tỉnh giao, năm sau cao hơn năm trước. 9 tháng năm 2022, Đức Huệ triển khai, thực hiện Nghị quyết Huyện ủy đạt kết quả tích cực trên hầu hết lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là công tác thu ngân sách, đạt trên 215 tỉ đồng, đạt 173% dự toán tỉnh giao, đạt 150,47% dự toán của huyện, đạt 147,58% dự toán phấn đấu tỉnh giao và tăng 109,62% so cùng kỳ, dẫn đầu khu vực Đồng Tháp Mười.

Vùng biên nghèo hôm nay khoác lên “chiếc áo mới”

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nên đời sống người dân được nâng cao. Nếu như cuối năm 2020, số hộ nghèo của huyện là 859 hộ, chiếm 4,52% thì hiện nay giảm còn 189 hộ, chiếm 3,49%. Huyện có trên 99% người dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn và nước hợp vệ sinh.

Việc đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục được quan tâm, nhờ đó chất lượng dạy và học được nâng lên. Huyện có 17/31 trường học đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới, phấn đấu đến cuối năm 2022 có thêm 2 trường đạt chuẩn. Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện. 100% trạm y tế trên địa bàn có bác sĩ, số bác sĩ/vạn dân đạt 7,46, duy trì 100% xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao có nhiều bước phát triển với các câu lạc bộ đờn ca tài tử, bóng đá, bóng chuyền,...

Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Trần Thanh Phong cho biết: “Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cùng với những nỗ lực của các cấp, các ngành và người dân trong huyện, đến nay, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện có bước phát triển. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Bộ mặt nông thôn khởi sắc

Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, công tác xây dựng nông thôn mới luôn được Đảng bộ, chính quyền huyện quan tâm triển khai, thực hiện với quyết tâm cao, trong đó vai trò chủ thể của người dân được phát huy tích cực. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng đi vào chiều sâu. Hiện huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Nam và Mỹ Thạnh Tây).

Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn Đức Huệ có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Điển hình như Mỹ Thạnh Tây, xã vùng sâu, biên giới nhiều khó khăn nay trở thành một trong những xã phát triển của huyện, hứa hẹn đột phá về phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Tây - Triệu Thanh Quan chia sẻ: “Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xã đi lên từ cánh đồng hoang. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh, khai hoang, phục hóa, khôi phục sản xuất, xây dựng lại quê hương. Đến nay, xã đạt nhiều thành tựu nổi bật, trở thành xã thứ 3 và cũng là xã biên giới đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới”.

Nhờ sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Mỹ Thạnh Tây có nhiều chuyển biến tích cực

Nhờ sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Mỹ Thạnh Tây có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn xã có 100% đường giao thông nông thôn được mở rộng, cứng hóa, phục vụ tốt việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống điện, đường, trường, trạm ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 50,8 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Văn Tươi (ấp Voi, xã Mỹ Thạnh Tây) bày tỏ: “Từ một xã còn nhiều khó khăn, ít lợi thế trong phát triển KT-XH, đến nay, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, là niềm vui rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đi trên các tuyến đường giao thông “sáng, xanh, sạch, đẹp” chúng tôi rất phấn khởi. Phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, tôi làm hàng rào, trồng, chăm sóc hoa trên các tuyến đường và vận động người dân cùng thực hiện. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế, gia đình tôi còn đóng góp cho công trình thắp sáng đường quê và các hoạt động an sinh xã hội khác”.

“Chiếc áo mới” mà huyện biên giới Đức Huệ đang khoác lên hôm nay là minh chứng xác thực cho mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đây là thành quả đáng phấn khởi, động lực để huyện tiếp tục khắc phục khó khăn, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết trên mọi lĩnh vực và xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết