Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 11:13

Dạy theo hướng tích hợp, tạo sự hứng thú cho học sinh

Việc dạy và học ngày càng được chú trọng. Giáo viên (GV) tích cực thay đổi phương pháp dạy phù hợp, học sinh (HS) chủ động hơn trong việc tự tìm hiểu, nắm bắt thông tin để bổ sung kiến thức mới.

Giáo viên chủ động bổ sung kiến thức

Nếu trước đây, GV chỉ giảng dạy kiến thức chuyên môn thì nay, họ còn lồng ghép dạy kiến thức liên quan ở các môn học khác. Đặc biệt, dạy học theo chủ đề tích hợp dần được đưa vào thực tế giảng dạy. Từ đó, bài giảng trở nên sinh động và dễ hiểu hơn. HS cũng hứng thú học tập, khắc sâu kiến thức được học.


Học sinh chủ động trong xây dựng bài học

Tại Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khoảng 3 năm trở lại đây, GV không chỉ lồng ghép dạy những kiến thức liên quan môn học mà còn áp dụng dạy theo chủ đề tích hợp.

Trường áp dụng dạy học với nhiều chủ đề: Giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, GV tích hợp các môn Sinh học, Địa lý và Hoạt động ngoài giờ lên lớp; Giáo dục kỹ năng sống, GV tích hợp các môn Văn, Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân, Hoạt động ngoài giờ lên lớp; Giảng dạy chương trình địa phương, GV tích hợp môn Văn, Lịch sử, Địa lý,...

Ngoài ra, trên lớp, GV chọn chủ đề tích hợp phù hợp với nội dung, khối lớp và áp dụng vào thực tế giảng dạy. Để thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học trên, GV của trường không ngừng học hỏi, tìm hiểu kiến thức liên quan môn học của mình, từ đó vận dụng vào giảng dạy.


Dạy theo hướng tích hợp, học sinh hứng thú học tập, khắc sâu kiến thức được học

Cô Phạm Thị Thanh Hà - GV môn Sinh học, Trường THCS Nguyễn Trung Trực chia sẻ: "Với phương pháp dạy học này, GV phải nắm chắc các kiến thức của những môn cần tích hợp. Từ những hiểu biết rộng hơn về nội dung, chủ đề bài học, GV dễ dàng định hướng HS tự nghiên cứu, tìm ra kiến thức mới phù hợp nội dung bài giảng".

Học sinh hứng thú học tập

Dạy học theo hướng tích hợp không chỉ giúp HS nắm chắc nội dung bài học mà còn ôn lại hoặc biết thêm những kiến thức mới ở những môn học khác. Với nội dung kiến thức phong phú, HS phát huy vai trò của mình trong xây dựng bài học. Từ đó, các tiết học không còn nhàm chán mà trở nên linh hoạt, sôi động.

"Học theo hướng tích hợp, tiết học trở nên sinh động, kiến thức môn học cũng liền mạch hơn. HS nhìn nhận được mối quan hệ mật thiết giữa các môn học. Khi dạy theo hướng tích hợp, giúp các em hứng thú, tìm hiểu các môn học khác. Từ đó, sự hiểu biết của các em sẽ phát triển ở mức toàn diện hơn. Đặc biệt, dạy học theo hướng tích hợp, HS thuận lợi trong việc vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn".

Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa - Trần Văn Truyến

Em Lê Thị Hồng Ngọc - HS lớp 12A3, Trường THPT Hậu Nghĩa (Đức Hòa, tỉnh Long An) chia sẻ: "Trong các bài học, em ấn tượng nhất bài Dinh dưỡng Nitơ ở thực vật của môn Sinh học thuộc kiến thức lớp 11. Trong đó, GV tích hợp nhiều kiến thức ở các môn học khác để giải thích cho bài học: Kiến thức về dòng điện trong chất khử - môn Vật lý; tính chất hóa học của Nitơ - môn Hóa học; kiến thức về đặc điểm, kỹ thuật sử dụng một số loại phân bón - môn Công nghệ,... Khi GV dạy học theo hướng tích hợp, em không chỉ hiểu bài kỹ hơn mà còn khắc sâu kiến thức".

Dạy theo hướng tích hợp, GV tích cực nghiên cứu bài giảng, chủ động tìm hiểu kiến thức liên quan đến nội dung môn học. Từ đó, GV có vốn kiến thức rộng hơn, nghiệp vụ chuyên môn được nâng cao và có những bài giảng ngày càng hay hơn, giúp HS hứng thú học tập./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết