Tiếng Việt | English

09/09/2020 - 14:49

Điểm tựa của học sinh nghèo

Bằng nhiều việc làm thiết thực, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh Long An kịp thời động viên tinh thần học sinh (HS) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Những phần quà, suất học bổng góp phần thắp lên niềm tin, hy vọng, là động lực để các em vững bước trên con đường học tập.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang trao học bổng cho học sinh, sinh viên tại huyện Đức Hòa

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang trao học bổng cho học sinh, sinh viên tại huyện Đức Hòa

Đồng hành cùng học sinh, sinh viên nghèo

Được thành lập năm 2013, Quỹ học bổng Võ Văn Tần tại huyện Đức Hòa do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo tỉnh, huyện sáng lập nhằm tiếp bước cho HS, sinh viên (SV) đến trường.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến cho biết: “Hiện nay, Quỹ học bổng Võ Văn Tần có trên 14,4 tỉ đồng, dùng để khen thưởng HS giỏi đoạt giải ở các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, cụm, khu vực,… Ngoài ra, mỗi năm, quỹ sẽ cấp 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các em HS THPT có hoàn cảnh khó khăn, riêng năm học 2020-2021 dự kiến cấp 115 suất. Đối với SV có hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm, các em sẽ nhận được học bổng 5 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm học, SV có kết quả học tập đạt loại giỏi sẽ được trao học bổng 2 triệu đồng. Từ năm 2013 đến nay, Quỹ học bổng Võ Văn Tần đã hỗ trợ 3,9 tỉ đồng cho SV trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Bên cạnh Quỹ học bổng Võ Văn Tần, hiện huyện Đức Hòa còn có nhiều quỹ học bổng dài hạn đồng hành cùng các em có hoàn cảnh khó khăn như Quỹ học bổng của Tiến sĩ Phan Hoàng Đồng hoạt động 22 năm; Quỹ học bổng của Công ty Thuốc thú y Bio hoạt động 20 năm;… Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội Khuyến học huyện đã cấp 577 suất học bổng, trao 4.175 phần quà với tổng kinh phí trên 1,7 tỉ đồng”.

Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến, chúng tôi đến thăm gia đình của 2 chị em song sinh Nguyễn Thị Bảo Trân và Nguyễn Thị Bảo Trâm - HS lớp 10, Trường THPT Hậu Nghĩa. Đến nơi, chúng tôi không khỏi xúc động trước hoàn cảnh của gia đình, cả cha và mẹ các em đều khiếm thị, hoàn cảnh rất khó khăn.

Ông Nguyễn Duy Linh (cha của 2 em) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương cha mẹ nên các con đều nỗ lực học tập. 10 năm liền, các con đều đạt danh hiệu HS giỏi. Bên cạnh sự cố gắng của gia đình, việc các con có thể tiếp tục đến trường là nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ địa phương, các nhà hảo tâm. Từ năm học lớp 2 đến nay, Học bổng Lá xanh của Trường Nhật ngữ Đông Du đã hỗ trợ xuyên suốt cho các con, tôi thật sự rất cảm kích”.

Thời gian qua, Hội Khuyến học TP.Tân An cũng triển khai, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tân An - Lê Phan Ngọc Rỹ thông tin: “6 tháng đầu năm 2020, thành phố vận động Quỹ Khuyến học, cấp 2.048 suất học bổng và trao 5.688 phần quà với tổng kinh phí trên 2,1 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội Khuyến học TP.Tân An tiếp tục thực hiện mô hình n&n, phát học bổng cho 30 SV có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 90 triệu đồng, tặng 30 phần quà cho lớp học tình thương tại phường 1 với số tiền 7,5 triệu đồng”.

Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tân An - Lê Phan Ngọc Rỹ (bìa trái) trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Hướng Thọ Phú

Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tân An - Lê Phan Ngọc Rỹ (bìa trái) trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Hướng Thọ Phú

Thắp lên niềm tin

Năm 2017, sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng Trường Trung cấp Y tế Long An, em Nguyễn Ngọc Thùy Duyên (xã Bình Tâm, TP.Tân An)
có công việc ổn định. Trước đây, gia đình Duyên có cuộc sống khó khăn. Cha mẹ ly hôn, em sống với ông ngoại và em trai. Ông ngoại lớn tuổi lại bị tai biến nên không lao động được. Gánh nặng mưu sinh đè nặng lên đôi vai của em. Ngoài giờ học, em đi làm thêm tại các khu vui chơi trên địa bàn thành phố để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Vừa đi học, vừa đi làm nhưng Duyên có thành tích học tập rất tốt, được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Em Nguyễn Ngọc Thùy Duyên phấn khởi nói: “Hiện tại, cuộc sống gia đình đã ổn định, em có thể tự lo cho ngoại và em trai đang học nghề. Em rất biết ơn Hội Khuyến học các cấp và nhà hảo tâm hỗ trợ em trong quá trình học tập. Trước đây, ngoài các phần quà, suất học bổng của địa phương, em còn được nhà hảo tâm hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Đó là nguồn động viên to lớn giúp em có thể tiếp tục đến trường, thực hiện ước mơ”.

Những phần quà, suất học bổng cũng góp phần thắp lên niềm tin, hy vọng cho em Phạm Tấn Hoàng (SN 1997), ngụ xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, vững bước trên con đường chinh phục tri thức. Trong quá trình học tại Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, Phạm Tấn Hoàng là lớp trưởng gương mẫu, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội SV Việt Nam của trường. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý văn hóa của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, em về công tác tại Trường Trung cấp Múa TP.HCM.

Hoàng tâm sự: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình em khó khăn. Em là con út trong gia đình có 3 anh em, anh trai mắc bệnh tâm thần, ba mẹ đau bệnh, gần như em phải tự lực trong việc học. Những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, em thật sự cảm ơn Hội Khuyến học huyện, Trường THPT Hậu Nghĩa, những tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ, giúp đỡ em. Đặc biệt là Quỹ học bổng Võ Văn Tần đã hỗ trợ em từ những năm học THPT đến thời SV. Được quan tâm, hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần đã góp phần tiếp thêm động lực để em tiếp tục đến trường. Em rất vui khi hiện tại có thể làm việc đúng chuyên môn, thỏa niềm đam mê của mình”.

Sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh chính là nguồn động viên to lớn, giúp các em vững tin vượt qua những khó khăn phía trước và viết tiếp ước mơ của mình./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết