Tiếng Việt | English

26/07/2015 - 13:43

Đợt xét tuyển nguyện vọng 1: Ngành nào thu hút thí sinh nhiều nhất?

Ông Hoàng Minh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhóm ngành công nghệ thông tin hệ kỹ sư dự kiến có điểm chuẩn cao do sức hút vẫn lớn.

Tư vấn trực tuyến về việc chọn ngành nào, trường ĐH nào trên báo Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐHQG TP HCM, lưu ý: “Thí sinh đang bước vào một giai đoạn gay go không kém kỳ thi THPT vừa qua là xét tuyển. Do vậy, đây là thời gian thí sinh cần tham khảo, thu thập đầy đủ thông tin và các quy định trong xét tuyển để có cơ hội cao nhất được xét trúng tuyển ngay trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1”.

Tham khảo điểm chuẩn các năm trước

Về vấn đề này, các chuyên gia tư vấn đều khuyên thí sinh nên tham khảo thông tin về điểm chuẩn các năm trước của các trường, để đưa ra đăng ký xét tuyển phù hợp. Dự báo điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường khối kinh tế trong năm nay sẽ không có nhiều biến động. Theo đó, nếu thí sinh có điểm từ mức điểm chuẩn của năm trước trở lên sẽ có nhiều hi vọng trúng tuyển.

Theo TS Trần Thế Hoàng - Trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP HCM, điểm chuẩn của trường các năm qua khoảng từ 19 điểm (khối A) trở lên. Nếu thí sinh có điểm từ 21 trở lên sẽ có hi vọng trúng tuyển khá cao vào các trường khối ngành kinh tế, và có thể cân nhắc để đăng ký xét tuyển vào các trường như ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Tài chính - marketing, ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), ĐH Mở, ĐH Tôn Đức Thắng...

Các chuyên gia tham dự cuộc tư vấn do báo Tuổi Trẻ tổ chức

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP HCM, cho biết theo dự kiến, điểm trúng tuyển của trường năm nay sẽ cao hơn các năm qua từ 2 - 3 điểm. ThS Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho hay đối với ngành nông học và ngành thú y chỉ xét tuyển dựa vào tổ hợp môn toán, hóa, sinh. Với mức điểm 18 thì khả năng trúng tuyển vào các ngành trên là rất cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP HCM, thí sinh dự thi khối A đạt từ 21 điểm trở lên nên đăng ký vào các trường kỹ thuật, khả năng đậu sẽ cao hơn. Trong khi đó, ThS Nguyễn Anh Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, khuyên: với thí sinh có điểm không cao (từ 17 điểm trở xuống) nên lựa chọn những trường thuộc khối ngoài công lập, cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.

Các chuyên gia cũng lưu ý năm nay nhiều trường có đề án tuyển sinh riêng, thí sinh nên tham khảo chi tiết website của các trường này để chuẩn bị kỹ hồ sơ và có sự lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay trong thời hạn 20 ngày của đợt xét tuyển đầu tiên (từ ngày 1 đến 20-8), thí sinh theo dõi điểm số của mình so với chỉ tiêu để biết khả năng trúng tuyển cao hay thấp. Trong thời gian này, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng bằng cách rút hồ sơ xét tuyển chuyển sang trường khác có điểm xét tuyển thấp hơn.

Ngành nào có sức hút lớn?

Đáng chú ý, nhóm ngành công nghệ thông tin và kế toán được nhiều thí sinh quan tâm nhất. Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhóm ngành công nghệ thông tin hệ kỹ sư dự kiến có điểm chuẩn cao do sức hút vẫn lớn.

“Với mức 22 - 23 điểm, cơ hội vào hệ kỹ sư ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khá bấp bênh. Nhưng với số điểm này gần như chắc chắn trúng tuyển vào hệ cử nhân (4 năm) của trường” - ông Sơn chia sẻ.

Nhiều thí sinh chỉ đạt 17 - 20 điểm cũng bày tỏ sự quan tâm tới ngành công nghệ thông tin và muốn được tư vấn kỹ hơn về các chuyên ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính...

PGS.TS Hoàng Minh Sơn cho biết, công nghệ thông tin vẫn có cơ hội việc làm tốt. Sinh viên hệ cử nhân Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có khi chỉ học năm thứ 2, thứ 3 đã có việc làm, nên sức hấp dẫn của ngành này vẫn lớn nhất trong khối ngành kỹ thuật, công nghệ.

Tương tự, ở khối ngành kinh tế, GS.TS Nguyễn Quang Dong, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, ngành kế toán của các trường khối kinh tế năm nay có mức điểm chuẩn cao, có thể tăng nhẹ so với năm trước, vì thế hầu như sẽ chỉ tuyển sinh ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Ngoài ra ở các khối khác, với mức 18 điểm khối C, theo TS Mai Đức Ngọc, Trưởng ban đào tạo Học viện Báo chí tuyên truyền, thí sinh có thể nộp nguyện vọng vào các ngành đào tạo Giảng viên lý luận chính trị của Học viện Báo chí & tuyên truyền và một số các trường ĐH khác trong khối Khoa học xã hội & Nhân văn. Đối với ngành báo chí của Học viện Báo chí & Tuyên truyền, nếu muốn đăng kí xét tuyển, thí sinh phải dự thi thêm môn Năng khiếu báo chí vào ngày 12/8. Ngành báo chí trong khối trường Khoa học xã hội & Nhân văn thường có điểm chuẩn cao hơn một số ngành khác.

Còn với 21 điểm khối D1, theo TS Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn của ngành này trong những năm qua để đưa ra quyết định cho việc lựa chọn ngành học của mình. Điểm chuẩn của ngành Báo chí năm 2014 là 22 điểm.

Thạc sĩ Lý Trung Vinh, Trưởng ban tuyển sinh Hệ thống Giáo dục Đại Việt - Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn cho biết: căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, dựa vào phổ điểm đã được Bộ GD&ĐT công bố có thể dự báo điểm chuẩn vào các trường y dược năm nay sẽ cao hơn năm trước.

Trong khi đó, trả lời trên báo Infonet, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, theo dự kiến vào đầu tuần sau (27/7), Bộ sẽ công bố ngưỡng điểm xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2015.

Cụ thể, theo dự kiến, ngày 27/7, Hội đồng xét ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ tư vấn cho Bộ trưởng sau đó sẽ công bố ngưỡng điểm xét tuyển.

Ngày 25/7, Bộ GD&ĐT đã công bố một phổ điểm thể hiện chi tiết hơn của kỳ thi THPT Quốc gia. Các thí sinh có thể xem phổ điểm để thấy vị trí của mình, so sánh với những người khác và có lựa chọn thích hợp khi xét tuyển./.

Theo Tuổi Trẻ và Infone

Chia sẻ bài viết