Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 20:17

Năm học 2018-2019 có thể bỏ điểm khuyến khích thi vào lớp 10

Đại diện Bộ GD-ĐT nói việc này nhằm chấn chỉnh tình trạng 'loạn các cuộc thi' ở địa phương để lấy điểm cộng vào lớp 10.

Thí sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2017. Ảnh: Duyên Phan

Thí sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2017. Ảnh: Duyên Phan

Dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT đang được Bộ GD-ĐT công bố để trưng cầu ý kiến tiếp tục "gây bão" khi gỡ bỏ quy định các sở GD-ĐT được quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích".

Nếu dự thảo này được thông qua và chính thức ban hành thì có thể sẽ được áp dụng ngay cho năm học 2018-2019. Theo đó, học sinh dự tuyển vào các trường THPT sẽ không được cộng điểm khuyến khích như trước đây. 

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ GD trung học, Bộ GD-ĐT giải thích do thực tế thời gian qua có quá nhiều cuộc thi dành cho học sinh ở các địa phương gây áp lực cho học sinh, ít nhiều ảnh hưởng tới việc học tập chính khóa của học sinh trong các nhà trường.

Trước đó, tháng 5-2017, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát các cuộc thi và tuyệt đối không dùng kết quả các cuộc thi này để tính thành tích, cộng điểm hoặc xét tuyển thẳng khi tuyển sinh đầu cấp. 

Vào tháng 12/2017, Bộ GD-ĐT tiếp tục có văn bản thông báo việc Bộ GD-ĐT không chủ trì tổ chức các cuộc thi Toán, Tiếng Anh, Vật lý qua mạng…và yêu cầu các sở GD-ĐT rà soát các cuộc thi do địa phương tổ chức để đảm bảo tính lành mạnh, thiết thực, tuyệt đối không thu phí, không thành lập đội tuyển và không lấy kết quả làm thành tích thi đua của học sinh và các nhà trường.

Theo ông Thành, bỏ quy định sở GD-ĐT xét cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh đầu cấp cũng là một trong những giải pháp để thanh lọc các cuộc thi bị biến tướng, chạy theo thành tích. Và đây không phải việc đột ngột mà đã có các văn bản chỉ đạo cho các sở GD-ĐT từ trước năm học 2017-2018.

Theo dự thảo quy chế trên, không chỉ kết quả các cuộc thi do địa phương tổ chức mà cả kết quả thi nghề phổ thông cũng sẽ không được sử dụng làm điểm cộng khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10.

Tuy nhiên, hiện các sở GD-ĐT vẫn đang chờ quy chế trên được ban hành chính thức để quyết định phương án tuyển sinh đầu cấp tại địa phương. 

Dự thảo được công bố công khai đến hết tháng 02/2018. Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý sẽ được ban hành./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết