Tiếng Việt | English

13/11/2017 - 20:09

Phát huy vai trò tủ sách pháp luật trong trường học

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PL) cho học sinh (HS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường học. Bằng nhiều hình thức khác nhau, HS được tiếp cận những kiến thức về PL, trong đó, Tủ sách pháp luật (TSPL) là một trong những "điểm đến" quen thuộc của HS.

Tìm hiểu pháp luật thông qua các cuộc thi

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL trong trường học góp phần chuyển tải những chủ trương, đường lối, chính sách, PL của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, giáo viên, HS; đặc biệt giúp HS hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của PL. Tuy nhiên, những kiến thức ấy thường khô khan nên không thu hút HS. Do đó, ngoài lồng ghép giáo dục trên lớp, các trường tổ chức những hoạt động phong trào, cuộc thi nhằm giúp HS chủ động tìm hiểu kiến thức PL, trong đó, TSPL là kênh thông tin chính thống để HS tìm hiểu, tra cứu.

Học sinh tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua cuộc thi "Hái hoa dân chủ"

TSPL của Trường THPT Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, hiện có 823 đầu sách nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu, cập nhật, nâng cao kiến thức PL cho cán bộ, giáo viên và HS. Tuy nhiên, trường không trông chờ HS tự giác tìm hiểu kiến thức PL mà thông qua các hoạt động phong trào, cuộc thi nhằm thu hút HS đến với TSPL. Hàng năm, trường tổ chức các cuộc thi: Tìm hiểu an toàn giao thông, Tìm hiểu Luật Biển Việt Nam, kể chuyện với chủ đề Sách PL với cuộc sống, Hái hoa dân chủ,... Trong đó, Hái hoa dân chủ là hoạt động được tổ chức thường xuyên vào các tiết sinh hoạt dưới cờ. Trường đưa ra chủ đề về luật, văn bản mới sửa đổi, bổ sung hay những luật liên quan đến lứa tuổi HS để các em tìm hiểu trước. Đến tiết sinh hoạt dưới cờ, HS thi theo hình thức hái hoa dân chủ. HS nào trả lời đúng được nhận phần quà của trường. Những phần quà tuy không lớn nhưng có giá trị về tinh thần, góp phần động viên, khích lệ và tạo sự hứng thú của HS khi tham gia hoạt động, phong trào.

Em Hà Khánh Vân - HS lớp 12C3, Trường THPT Tân Thạnh, chia sẻ: "Nhờ các hoạt động, phong trào, cuộc thi tìm hiểu kiến thức PL, em thường xuyên đến TSPL để tìm hiểu thông tin. Từ đó, em biết nhiều thông tin mới về luật cũng như biết quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo quy định của PL. Em cảm thấy các kiến thức về PL rất hay và bổ ích. Ước mơ của em là trở thành luật sư để được tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về PL và vận dụng những kiến thức ấy giúp đỡ mọi người".

Tại Trường THPT Thủ Thừa, TSPL có hơn 400 đầu sách. Trường kịp thời cập nhật những luật mới, luật liên quan đến công tác chuyên môn, lứa tuổi HS: Luật Giáo dục, Luật Công chức, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Giao thông,... Cũng như các trường khác, Trường THPT Thủ Thừa thu hút HS tìm hiểu kiến thức PL thông qua các cuộc thi, trong đó, nổi bật là cuộc thi tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông". Từ cuộc thi cấp trường đến cấp tỉnh, HS chủ động tìm hiểu những kiến thức liên quan để nắm rõ và thi tốt. Đây là hoạt động nhằm khơi gợi ý thức tự giác trong việc tìm hiểu kiến thức PL cho HS toàn trường.

"Tham gia cuộc thi tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông, ngoài bổ sung kiến thức cho bản thân, em cũng gửi thông điệp đến tất cả các bạn: “Tuân thủ luật giao thông là tự bảo vệ mình”. Em hy vọng rằng, các bạn chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông cũng như các luật khác liên quan đến HS để có thể tự bảo vệ mình và tránh vi phạm PL” - em Nguyễn Công Nguyên, lớp 12A1, Trường THPT Thủ Thừa, cho biết.

Nhiều học sinh chưa "mặn mà"

Bên cạnh những phong trào, cuộc thi, các trường còn tuyên truyền PL thông qua trực quan. Đó là góc tuyên truyền và phổ biến PL; áp phích; hình ảnh liên quan đến luật, hậu quả khi vi phạm luật giao thông nhằm giáo dục HS ý thức chấp hành PL. Giáo viên được tạo điều kiện tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng; đặc biệt, giáo viên môn Giáo dục công dân được nghiên cứu và nắm vững kiến thức PL để giảng dạy tốt hơn và giúp HS nắm vững kiến thức, tuân thủ PL. Đồng thời, các trường phối hợp Công an, Đội Cảnh sát giao thông, Phòng Tư pháp địa phương nói chuyện chuyên đề về PL, các văn bản quy phạm PL, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy trong học đường,... giúp HS hiểu rõ các quy định của PL.

Tuy nhiên, thực tế tại các trường học, còn nhiều HS chưa “mặn mà” với những kiến thức này. Nhiều TSPL chưa phát huy hết hiệu quả. Tình trạng trên là do HS chưa hiểu hết vai trò, ý nghĩa của việc tìm hiểu kiến thức PL; nguồn tài liệu của TSPL chưa phong phú; một số trường tuyên truyền kiến thức PL còn mang tính hình thức;...

Học sinh tham gia tìm hiểu kiến thức pháp luật

Em Trịnh Nguyễn Hiền Hòa - HS lớp 12A1, Trường THPT Thủ Thừa, bộc bạch: “Kiến thức về PL chưa thu hút sự chú ý của em và các bạn. Những bạn chủ động tìm hiểu kiến thức PL đa số có tham gia các cuộc thi hay hoạt động, phong trào liên quan đến PL”. “Mặc dù, trường thực hiện nhiều biện pháp thu hút HS tìm hiểu kiến thức PL nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ HS chưa thường xuyên tham gia tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu PL. Theo các em, nội dung liên quan đến PL khá khô khan” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh - Phùng Phi Long thông tin.

Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL cho HS hiệu quả hơn, ngoài đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị củng cố, xây dựng, quản lý và khai thác hiệu quả TSPL, đồng thời khuyến khích các đơn vị triển khai hoạt động xây dựng TSPL điện tử dựa trên phần mềm quản lý thư viện (VEMIS- LIBRARY); khuyến khích các đơn vị tích cực xây dựng tài liệu PL điện tử tích hợp lên cổng thông tin đơn vị hoặc tích hợp vào trang mạng xã hội để các đơn vị cùng chia sẻ thông tin. Đó là những giải pháp hiệu quả, góp phần tuyên truyền rộng rãi kiến thức PL đến HS./.

Tủ sách pháp luật được triển khai thực hiện từ năm học 2009-2010, đến năm 2012, 100% đơn vị trường học, cơ sở giáo dục hoàn thiện tủ sách pháp luật với 16.396 quyển, 5.049 quyển tài liệu tuyên truyền. Hiện nay, tổng số sách pháp luật trong tủ sách pháp luật là 71.456 quyển.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết