Tiếng Việt | English

16/09/2020 - 09:57

Tân Hưng: Chính quyền có làm ngơ cho khai thác đất trái phép?

Thời gian qua, trên địa bàn 2 xã Hưng Điền và Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép quy mô khá lớn. Nhiều người đặt vấn đề, việc khai thác đất trái phép mang đi nơi khác bán ai cũng biết nhưng sao chính quyền không ngăn chặn được, liệu có ai bảo kê?

 Máy múc tại khu vực hầm đất

 Máy múc tại khu vực hầm đất

Vì sao không ngăn chặn từ đầu?

Những năm qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm về khai thác đất trái phép. Trong đó, ngày 19/12/2017, UBND tỉnh có Chỉ thị số 21 về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Mặc dù vậy, thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép tại địa bàn 2 xã biên giới Hưng Điền và Hưng Điền B, huyện Tân Hưng.

Qua ghi nhận của phóng viên, tại ấp Ba Gò, xã Hưng Điền, tình trạng khai thác đất trái phép khiến người dân rất bức xúc. “Việc khai thác đất trái phép xảy ra thời gian qua. Điều chúng tôi thấy lạ là việc khai thác đất trái phép xảy ra giữa ban ngày, với nhiều phương tiện hoạt động rầm rộ nhưng không được ngăn chặn. Liệu chính quyền có làm ngơ?” - một người dân tại địa phương đề nghị giấu tên đặt vấn đề.

Qua điều tra của phóng viên, vị trí khai thác đất trái phép ở ấp Ba Gò, xã Hưng Điền thuộc quyền sử dụng đất (QSDĐ) của 5 hộ dân. Cụ thể, ông Huỳnh Văn Lành đứng tên các thửa đất: 987, 1005, 1372, tờ bản đồ số 5, 6, loại đất lúa, với tổng diện tích 15.757m2; ông Phạm Văn Pha đứng tên các thửa đất số: 1355, 1371, tờ bản đồ số 5, loại đất lúa, tổng diện tích 24.089m2; ông Bùi Văn Gul đứng tên các thửa đất số: 1362, 1368, 1374, tờ bản đồ số 5, loại đất lúa, tổng diện tích 14.537m2; ông Nguyễn Chí Linh đứng tên các thửa đất: 1344, 1352, 1361, 1365, tờ bản đồ số 5, loại đất lúa, tổng diện tích gần 17.000m2; ông Phạm Văn Trãi đứng tên các thửa đất số: 977, 15, tờ bản đồ số 6, 7, loại đất lúa, tổng diện tích 9.247m2.

Theo ghi nhận, đến giữa tháng 6/2020, tại các thửa đất của ông Huỳnh Văn Lành, hiện trạng đã khai thác trên diện tích gần 9.500m2, độ sâu khai thác trung bình khoảng 3m. Khu đất thuộc QSDĐ của ông Phạm Văn Pha, diện tích đã khai thác gần 11.500m2, độ sâu khai thác trung bình khoảng 3m. Khu đất thuộc QSDĐ của ông Bùi Văn Gul đã khai thác trên diện tích gần 6.300m2, độ sâu khai thác trung bình 3m. Khu đất thuộc QSDĐ của ông Nguyễn Chí Linh đã khai thác trên diện tích khoảng 1.500m2, độ sâu khai thác trung bình 3m. Trong khi đó, khu đất thuộc QSDĐ của ông Phạm Văn Trãi đã khai thác trên diện tích gần 2.300m2, độ sâu khai thác trung bình khoảng 2m.

Những hầm đất khai thác trên đất lúa

Những hầm đất khai thác trên đất lúa

Thông tin phản ánh“có bảo kê”?

Dù việc khai thác đất trái phép đã xảy ra với quy mô khá lớn trong thời gian qua nhưng chính quyền địa phương vẫn có vẻ như chưa có sự kiên quyết xử lý. Những hầm khai thác đất nằm nham nhở giữa cánh đồng với nhiều máy móc khai thác, bao bọc xung quanh là những thửa ruộng lúa xanh mướt càng minh chứng cho điều đó. Mãi đến khi có nhiều dư luận phản ánh thì ngày 16/6/2020, lực lượng chức năng của huyện kiểm tra việc khai thác đất trái phép tại các thửa đất trên tại xã Hưng Điền và có lập biên bản tạm giữ 28 phương tiện là xe tải, kobe, máy ủi đang khai thác đất trái phép để xử lý vi phạm hành chính. Với số phương tiện bị lập biên bản trong một thời điểm kiểm tra như thế cho thấy tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ, quy mô lớn.

Ngoài xã Hưng Điền, việc khai thác đất trái phép còn xảy ra tại xã Hưng Điền B (kế bên xã Hưng Điền). Gần đây, liên hệ với Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Lê Thành Yên, chúng tôi được cho biết, ngày 08/9/2020, ông cùng các phòng, ban chuyên môn huyện kiểm tra thực tế và làm việc với UBND xã Hưng Điền B về tình trạng khai thác đất trái phép tại đây. Theo đó, đoàn tiến hành xác minh vụ việc, lập biên bản cũng như cho chủ đất ký cam kết không được phép khai thác, đồng thời đề nghị cấp trên xem xét, xử lý theo quy định. “Thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin sau” - ông Lê Thành Yên nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có người dân phản ánh, tình trạng khai thác đất trái phép ở đây xảy ra nhiều tháng tại 2 xã Hưng Điền, Hưng Điền B nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để. Trong thông tin phản ánh đến Sở Tài nguyên và Môi trường, có người cho rằng, nguyên nhân là do có sự bảo kê của chính quyền địa phương?

Từ đầu tháng 4/2020, thông qua đường dây nóng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nhận được thông tin phản ánh có 3 đơn vị tự thỏa thuận mua bán đất tại chỗ với người dân ở xã Hưng Điền rồi khai thác đất để bán. Cũng có phản ánh, đơn vị khai thác đất rồi vận chuyển về An Giang để làm gạch. “Cứ mỗi lần có đoàn đến kiểm tra thì tôi quan sát thấy việc khai thác dừng lại trước đó, giống như có ai báo trước. Còn đoàn kiểm tra đi rồi thì lại tái diễn khai thác đất” - một người dân phản ánh.

Đối với những thông tin phản ánh khai thác đất trái phép ở 2 xã Hưng Điền, Hưng Điền B, Sở Tài nguyên và Môi trường đều có văn bản chuyển nội dung phản ánh đến UBND huyện Tân Hưng xem xét, giải quyết, bởi việc này thuộc thẩm quyền của huyện.

“Theo Chỉ thị 21 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh thì trách nhiệm kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm khai thác khoáng sản trái phép thuộc về địa phương. Nếu xã nào để xảy ra khai thác đất trái phép thì lãnh đạo UBND xã phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh” - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phạm Tùng Chinh cho biết.

Việc khai thác đất trái phép như thế đã xảy ra thời gian qua

Việc khai thác đất trái phép như thế đã xảy ra thời gian qua

Thông tin tình trạng khai thác đất trái phép, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Hoàng Văn Sinh cho biết: “Huyện đã giao Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Công an huyện chủ trì, phối hợp với xã xảy ra khai thác đất trái phép và các phòng, ban liên quan mời các đối tượng vi phạm khai thác đất trái phép, đối tượng liên quan làm việc để có báo cáo UBND huyện”.

Với tình trạng khai thác đất xảy ra tại Tân Hưng như hiện nay, dư luận đang đặt ra câu hỏi, bao giờ sẽ chấm dứt? Đồng thời, nhiều người cũng muốn có câu trả lời xác đáng là trách nhiệm này thuộc về ai, ai sai phạm, vì sao việc khai thác đất trái phép không được ngăn chặn từ đầu, vai trò, chức năng của chính quyền ở đâu, những ai hay đơn vị nào khai thác, có chuyện bảo kê như dư luận phản ánh hay không và việc xử lý sai phạm, khắc phục như thế nào...? Báo Long An sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

"Trách nhiệm kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm khai thác đất không phép thuộc về địa phương. Nếu xã nào xảy ra khai thác đất trái phép thì lãnh đạo UBND xã phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”./.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phạm Tùng Chinh

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết