Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 10:30

Tất bật chuẩn bị cho năm học mới

Ngày tựu trường đã gần kề, thời điểm này, nhiều trường trên địa bàn tỉnh Long An tất bật chuẩn bị cho năm học 2015-2016, có trường cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, nhiều phòng học, phòng chức năng được sửa chữa, xây mới và sẽ đưa vào sử dụng vào đầu năm học nhằm bảo đảm nhu cầu dạy và học của các đơn vị. Tuy nhiên, ở một số trường hiện vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên (GV), đặc biệt ở cấp học mầm non và tiểu học.

Cơ sở vật chất đã sẵn sàng cho năm học mới

Bảo đảm cơ sở vật chất

Ngay khi kết thúc năm học 2014-2015, các trường trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới.

Tại huyện Thạnh Hóa, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện xây thêm 16 phòng học, 3 nhà vệ sinh, 2 bếp ăn mới với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng. Ngoài ra, ngành còn hỗ trợ các trường sửa chữa các công trình nhỏ như: Sửa nền, la-phông phòng học, lát lại sân trường, sửa hàng rào,... với kinh phí 700 triệu đồng. Tất cả công tác trên nhằm đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất cho năm học mới, đặc biệt phục vụ lớp học cả ngày đối với cấp tiểu học.

Các trường tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạnh Hóa - Ngô Trọng Hiếu cho biết: Nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục, ngành còn mua sắm thiết bị dạy học để trang bị thêm cho các trường gồm bàn, ghế, thiết bị dạy học theo hướng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học cấp mầm non, tiểu học và THCS,... với kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng.

Trường THCS Tân Tây (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) hiện có 18 phòng, gồm các phòng học và phòng chức năng. Tuy nhiên, cuối năm học trước, trường có 2 phòng bị sụt lún, một số bàn ghế bị xuống cấp. Do đó, ngay đầu hè, trường tiến hành sửa chữa và nay đã hoàn tất. Ngoài ra, trường còn được ngành bổ sung thêm các trang thiết bị phục vụ cho năm học mới gồm ghế ngồi, dụng cụ học môn Sinh học và Thể dục,...

Hiệu trưởng Trường THCS Tân Tây - Phan Thị Nhỏ cho biết: Về cơ bản, cơ sở vật chất đã chuẩn bị xong. Tuy nhiên, hiện trường còn đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ăn, phục vụ học sinh học bán trú, với kinh phí từ nguồn vốn xã hội hóa. Ngoài ra, ngày 1-8-2015, trường sẽ tổ chức Ngày chủ nhật xanh, tất cả cán bộ, GV và học sinh sẽ tham gia làm cỏ, quét rác, tưới cây,... bảo đảm cảnh quan xanh-sạch-đẹp trước khi bắt đầu năm học mới.

Nỗi lo thiếu giáo viên bậc mầm non và tiểu học

Năm học mới sắp bắt đầu nhưng một số trường vẫn còn canh cánh nỗi lo thiếu GV, đặc biệt là bậc mầm non và tiểu học. Với tình trạng này, tại những trường thiếu GV, các thầy, cô sẽ phải dạy tăng cường nhằm bảo đảm đúng chương trình học. Các địa phương thiếu GV đã và đang thực hiện các giải pháp khắc phục. Huyện Tân Thạnh hiện thiếu 92 GV, trong đó có 32 GV mầm non, 49 GV tiểu học và 11 GV THCS. Đa phần GV tại Tân Thạnh là người địa phương khác như: Huyện Cần Đước, Tân Trụ, tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang,... đến.

Các trường tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất

Do đó, sau thời gian nhất định, họ có nhu cầu thuyên chuyển công tác về quê, trong khi đó, số lượng học sinh của huyện ngày càng tăng. Mặt khác, việc thực hiện Đề án Giáo dục phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi dẫn đến nhu cầu cần GV của các trường mầm non ngày càng tăng,... Trước tình trạng đó, ngành có những giải pháp khắc phục.

Hiện, Tân Thạnh thực hiện công tác tuyển GV đợt 1, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu đội ngũ GV cho năm học mới. Ngoài ra, ngành cũng dự trù sẽ tuyển đợt 2 nếu vẫn chưa tuyển đủ. "Để thu hút các GV về Tân Thạnh cũng như giữ chân họ, ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi từ công tác giảng dạy đến sinh hoạt của các GV, đặc biệt với những GV xa quê. Riêng với GV mới, ban giám hiệu các trường thường xuyên khuyến khích, động viên tinh thần, giúp đỡ làm quen với công việc, hòa nhập môi trường mới để họ vừa an tâm trong công tác, giảng dạy vừa gắn bó lâu dài với trường" - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Thạnh - Phan Văn Hà chia sẻ.

Có thể nói, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cho năm học mới. Riêng với các trường chưa hoàn thành cũng đang gấp rút thực hiện nhằm bảo đảm tốt nhu cầu dạy và học của đơn vị. Riêng với các trường thiếu GV, hiện cũng có những giải pháp nhằm bảo đảm đội ngũ GV cho năm học mới./.

Ngọc Sương-Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết