Tiếng Việt | English

23/06/2018 - 09:40

Tất cả vì mùa thi

Những chai nước uống, những suất cơm miễn phí hỗ trợ thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ tiếp thêm động lực cho các em vững tin hơn.

Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi của huyện Cần Đước

Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi của huyện Cần Đước

Suất cơm nghĩa tình

Hơn 10 năm qua, cứ đến kỳ thi THPT quốc gia, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại tất bật chuẩn bị chương trình Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, huyện có 6 điểm thi với gần 1.800 thí sinh (TS) dự thi. Theo kế hoạch, năm nay, huyện nấu hơn 2.300 suất ăn trưa phục vụ TS trong 3 ngày diễn ra kỳ thi.

Bí thư Huyện đoàn Cần Đước - Võ Thành Ngon cho biết, để thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi 2018, huyện trích từ nguồn Quỹ Khuyến học cùng sự đóng góp của các đơn vị, tổ chức trên địa bàn được trên 100 triệu đồng. Đến nay, huyện thành lập 5 đội tình nguyện (mỗi đội 20 người) khảo sát, chọn địa điểm nấu ăn;... nhằm tạo điều kiện cho các TS nhà xa trường, gia đình khó khăn được ăn trưa, nghỉ ngơi tại chỗ, không phải đi lại vất vả.

Em Nguyễn Thị Hồng Mơ - TS điểm thi Trường THPT Rạch Kiến, bộc bạch: “Nhà xa trường, em rất lo lắng chuyện ăn, ở trong những ngày thi. Từ khi nhà trường thông báo có các anh chị tình nguyện viên hỗ trợ những suất cơm miễn phí, em cảm thấy an tâm hơn”.

Ngoài lực lượng ĐVTN, một nhóm phụ nữ khoảng 20 người tại thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa cũng đồng hành cùng sĩ tử suốt các kỳ thi vừa qua. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Thủ Thừa - Nguyễn Thị Thu Thảo thông tin: Đây là năm thứ 5, hội tổ chức nấu cơm tiếp sức mùa thi cho những TS, có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả nguyên liệu được hội vận động từ mạnh thường quân, cơ sở thờ tự, hội viên phụ nữ,... Để chuẩn bị cho chương trình Tiếp sức mùa thi này, hội chọn địa điểm tổ chức nấu, cùng hội viên phụ nữ lên thực đơn phù hợp, thực phẩm được chọn phải sạch, tươi, bảo đảm chất lượng bữa ăn.

Theo cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Vân, năm nay, Hội Phụ nữ huyện tổ chức nấu cơm tiếp sức mùa thi tại 2 điểm: Thị trấn Thủ Thừa và xã Bình An trong 2 ngày 25 và 26/6/2018 với trên 500 suất từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Tất cả hội viên phụ nữ, những người tham gia nấu cơm đã sẵn sàng góp sức để các em có một kỳ thi thật tốt!

Những tấm lòng

Với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, tuổi trẻ Cần Đước sẵn sàng chia sẻ, đồng hành với các “sĩ tử” trong lần “vượt vũ môn” này. Chị Huỳnh Thị Thanh Trà - tình nguyện viên nhiều năm gắn bó với chương trình Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi, chia sẻ: “Trong các ngày diễn ra kỳ thi, các thành viên trong đội dậy sớm chuẩn bị cơm cho TS. Những suất cơm này tuy chỉ hỗ trợ một phần cho TS nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui vì có thể góp phần động viên tinh thần, tiếp sức cho các em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn”.

Để có những suất cơm nóng  phục vụ thí sinh thi tốt nghiệp năm nay, những phụ nữ này đã sẵn sàng

Để có những suất cơm nóng  phục vụ thí sinh thi tốt nghiệp năm nay, những phụ nữ này đã sẵn sàng

Nhiều năm qua, mỗi lần đến kỳ thi, các hội viên phụ nữ thị trấn Thủ Thừa lại tạm gác việc nhà, không quản ngại khó nhọc, dậy thật sớm và tập trung tại điểm nấu ăn để chuẩn bị những suất cơm, chai nước cho TS. Không ai bảo ai, các chị em tự lên kế hoạch, phân chia công việc, cùng “xắn tay” vào làm để công việc được trôi chảy. Chị Trần Thị Vanh - hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Thủ Thừa, chia sẻ: “Cũng là phụ huynh nên tôi hiểu cảm giác lo lắng khi có con đi thi, nhất là những em ở xa, có hoàn cảnh khó khăn. Để chia sẻ một phần lo toan, khó khăn này, chúng tôi cố gắng nấu những bữa cơm thật ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm, đủ dinh dưỡng hỗ trợ các em”.

Hay bà Huỳnh Thị Nương, dù lớn tuổi nhưng vẫn tham gia việc làm ý nghĩa này. Bà nói: “Đây là việc nên làm để những cháu xa nhà cảm thấy ấm lòng, an tâm thi tốt”.

Mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng tất cả đều chung tấm lòng thiện nguyện, mong muốn mang những suất cơm nghĩa tình đến với các TS. Hình ảnh những người “nội trợ” đặc biệt này sẽ trở nên gần gũi, thân thương, làm ấm lòng sĩ tử trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Sông Măng - Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết