Tiếng Việt | English

27/05/2017 - 00:20

Tuyển sinh lớp 6: Hàng nghìn hồ sơ đạt điểm 10 cả Toán và tiếng Việt

Nhiều trường học khó xử khi tiếp nhận hàng trăm hồ sơ đạt điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học trong xét tuyển vào lớp 6.

Từ năm 2015, Bộ GD-ĐT cấm tổ chức thi vào lớp 6 dưới mọi hình thức. Tất cả trường ở Hà Nội áp dụng xét tuyển theo tuyến. Những trường có số lượng học sinh đăng ký xét tuyển cao hơn so với chỉ tiêu có thể sử dụng tiêu chí phụ để xét tuyển (dựa vào kết quả khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, mỹ thuật… của học sinh). Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng được dùng để tính điểm.

Các trường top đầu của Hà Nội như chuyên Hà Nội - Amsterdam, Lương Thế Vinh, Nguyễn Siêu, Nguyễn Tất Thành, Cầu Giấy, Marie Curie... mỗi năm đều có số hồ sơ nộp vào nhiều gấp 4,5 lần chỉ tiêu.

PGS.TS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ cảm thấy rất kỳ lạ và khó xử khi tiếp nhận hàng trăm hồ sơ đạt điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học trong xét tuyển vào lớp 6.

Theo thầy Cương, hiện tượng này xuất hiện từ năm 2015 khi mà Bộ GD-ĐT cấm tổ chức thi vào lớp 6, thay vào đó là tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển.

Hai mùa tuyển sinh trước đây, mỗi năm Trường Lương Thế Vinh nhận được khoảng 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 nhưng có đến 1.000 hồ sơ được điểm 10 tuyệt đối cả hai môn Toán và Tiếng Việt trong suốt 5 năm tiểu học.

Học sinh lớp 6 ở một trường THCS tại Hà Nội trong giờ Thể dục

“Năm nay có vẻ ít hơn, chúng tôi chưa tổng kết cụ thể nhưng hiện qua tiếp nhận ban đầu đã có đến hàng trăm hồ sơ như vậy. Có thể do tác động từ Sở GD-ĐT Hà Nội nên việc này đã giảm đi, nhưng số lượng hồ sơ ảo vẫn còn nhiều lắm. Bởi có thể nhận thấy ngay rằng để tổng kết cả 5 năm học mà Toán 10, Tiếng Việt 10 là hoàn toàn khó. Từ khi đi học rồi sau này đi dạy, tôi cũng không thấy học bạ nào được điểm 10 tuyệt đối cả Toán lẫn Văn từ lớp 1 đến lớp 5 như vậy cả.

Ngày xưa đi học, được điểm 7, điểm 8 môn Văn là đã mừng rú lên rồi, huống hồ là chuyện được điểm 10. Môn Toán cũng vậy. Mà việc tháng nào cũng 10, năm nào cũng 10, hẳn ai cũng sẽ thấy rất vô lý. Tôi nghĩ nếu thực chất cả Hà Nội chỉ 1-2 em được như thế là cùng”, thầy Cương nói.

Thầy Cương cho biết, do mỗi năm có đến hàng nghìn hồ sơ đạt điểm tuyệt đối trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ 600 nên nhà trường buộc phải đưa ra tiêu chí phụ là các giải thưởng văn hóa, thể thao để lọc hồ sơ. Tuy nhiên, theo thầy Cương, cứ 10 hồ sơ đăng ký vào trường thì 3 hồ sơ có thành tích được giải thưởng các loại cấp trường, quận, thi Toán, tiếng Anh qua mạng, thi thể dục thể thao…

“Việc chạy để được cái này cái kia phụ huynh cũng chia sẻ với tôi rằng có từ việc xin điểm học bạ đến xin giấy khen các cuộc thi qua mạng, văn nghệ, thể thao... Có phụ huynh kể với tôi con chẳng biết bơi nhưng vẫn kiếm được cho con giải cuộc thi bơi”- thầy Cương kể.

Theo thầy Cương, việc các gia đình đua nhau kiếm giải thưởng cho con với hy vọng được ưu tiên trong quá trình xét tuyển khiến các trường như trường thầy khó khăn trong việc xét chọn bởi việc lựa chọn không chính xác, không phản ánh đúng năng lực thực chất của học sinh.

Nói về hướng giải quyết tình trạng làm đẹp hồ sơ bằng cách xin điểm và “chạy” giải cho con của các gia đình vào các trường top, thầy Cương cho rằng nên để một số trường có số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển quá lớn được tổ chức thi tuyển và có thể không dùng tới các câu hỏi liên quan các môn văn hóa mà có thể nảy sinh việc tổ chức luyện thi.

Theo thầy Cương, việc thi tuyển cũng sẽ công bằng hơn xét học bạ bởi việc cho điểm học bạ dù kể cả khách quan thì cũng phụ thuộc vào mức độ đánh giá khác nhau của từng trường.

“Ở trường này, học sinh có thể có thể được 10 điểm nhưng cũng với học sinh đó nếu ở trường khác có thể chỉ được 8 hoặc 9 điểm. Đề kiểm tra hay đề thi của các trường cũng có sự khác nhau nên tôi nghĩ với một bài thi chung dành cho tất cả học sinh sẽ đánh giá chính xác nhất năng lực của các em”- thầy Văn Như Cương nói.

Điểm số không phải là tất cả

Tại trường THPT Nguyễn Siêu, thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy thông tin phần lớn học sinh xét tuyển vào trường có hồ sơ đạt điểm 10 và đoạt các giải thưởng khác nhau.

Theo báo Zing, bà Minh Thúy đánh giá: “Học sinh có nhiều điểm 10 chứng tỏ chất lượng giáo dục đang phát triển. Tuy nhiên, về các giải thưởng cũng còn nhiều bất cập".

Bà Thúy hoàn toàn ủng hộ cuộc thi có chất lượng do Bộ GD-ĐT và thế giới quy định. Tuy nhiên, thực tế, rất nhiều cuộc thi do các công ty tư nhân tổ chức nhằm thu hút lợi nhuận, học sinh, phụ huynh lao vào để kiếm giải. Các cuộc thi này cần được các cơ quan Nhà nước kiểm soát chặt chẽ.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy, mỗi trường có một tiêu chí để lựa chọn học sinh khác nhau. Với trường Nguyễn Siêu, điểm số không phải tất cả.

Song song với xét tuyển hồ sơ, trường tổ chức Ngày hội trải nghiệm để học sinh hoạt động nhóm, chơi trò chơi phát triển trí tuệ thể hiện mình. Qua quá trình đó, trẻ sẽ bộc lộ hành vi, thái độ, năng lực, giúp trường có thể đánh giá và chọn lọc học sinh.

Ngoài ra, là trường tư thục có hai hệ đào tạo là chất lượng cao và quốc tế Cambridge, học sinh tuyển vào Nguyễn Siêu cần có năng lực tiếng Anh.

Trực tiếp tham gia quá trình tuyển sinh, bà Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết, nhà trường theo mô hình trường học ASK (ưu tiên thái độ - kỹ năng - kiến thức) nên việc hồ sơ toàn điểm 10 hay có nhiều giải thưởng không hoàn toàn quyết định việc trúng tuyển hay không.

Một học sinh toàn được 10 điểm từ lớp một đến lớp 5 chưa chắc đã đỗ vào trường. Mặt khác, những em có điểm 8, điểm 9 hoàn toàn có thể nhập học, miễn là đã tốt nghiệp tiểu học.

“Có những học sinh đạt điểm 9 nhưng lại có nhận thức và đam mê khoa học tốt, được chúng tôi lựa chọn. Nhiều bạn đạt điểm 10 nhưng khi tiếp xúc lại không có năng lực toàn diện. Chúng tôi cũng đánh giá việc tìm hiểu trường có khiến các em yêu thích hay không, từ đó mới khơi gợi được niềm đam mê học tập.

Chính vì vậy, nhiều phụ huynh đã xin khi con không được tuyển. Bởi họ tin tưởng vào những giải thưởng của con mà không tin vào góc nhìn riêng có chuyên môn của những người làm giáo dục”- bà Thúy cho hay.

Theo quan điểm của hiệu trưởng trường Nguyễn Siêu, 5 năm học cấp một chỉ là thời gian đặt nền tảng, các em còn 7 năm học nữa để rèn luyện và phát triển. Vì vậy, phụ huynh không nên đặt áp lực quá nặng nề lên các em bằng căn bệnh thành tích.

“Việc chạy điểm, chạy giải thưởng để 'làm đẹp' hồ sơ cho con trong các kỳ tuyển sinh đầu cấp khiến nhiều bố mẹ, học sinh bị ảo tưởng. Bố mẹ đánh giá nhầm năng lực của con. Con không hiểu rõ khả năng của mình, sau này dễ bị vấp ngã, tự ti, sốc tâm lý khi gặp thất bại"- bà Thúy nêu quan điểm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết