Tiếng Việt | English

28/02/2019 - 20:01

Vì một thành phố xanh

Thời gian gần đây, người dân ở một số nơi cảm thấy lo lắng khi thời tiết trở nên khắc nghiệt, có thể ảnh hưởng sức khỏe người dân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và một trong những nguyên nhân đó là do thành phố thiếu bóng mát, cây xanh. Với các bạn nhỏ, các bạn nghĩ gì về điều này, về không gian xanh nơi mình đang sống? Hãy nghe các bạn ấy chia sẻ nhé!

Cần thêm nhiều cây xanh

Nếu so sánh không khí ở thành thị và nông thôn thì ở nông thôn, không khí trong lành và mát mẻ hơn nhiều. Sự khác biệt đó chính là do cây xanh. Ngày ngày, chúng ta đều được cảnh báo hạn chế ra đường vào buổi trưa vì bức xạ cao có thể ảnh hưởng đến da. Nguyên nhân do tại thành phố, các trung tâm đô thị thường ít cây xanh để điều hòa không khí. Nơi tôi sống, cây xanh tương đối nhiều. Từ công viên, ven đường hay trong trường học, đi đâu tôi cũng gặp những mảng xanh nhưng tôi nghĩ, cần có thêm nhiều cây xanh hơn nữa, nhất là ở những nơi công cộng để không khí được trong lành, mát mẻ hơn. Và câu chuyện biến đổi khí hậu sẽ diễn ra chậm hơn, không ảnh hưởng quá xấu đến cuộc sống của chúng ta.

Chế Anh

Vì thành phố xanh

Hiện nay, nhiều thành phố đang trong tình trạng thiếu cây xanh. Cây xanh không những mang lại bóng mát mà còn giúp điều hòa không khí và là “lá phổi xanh” của mỗi thành phố. Xây dựng một thành phố xanh là điều cần thiết. Tôi nghĩ, muốn làm được điều ấy, mỗi người chúng ta phải tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, dù chỉ là những việc nhỏ như trồng một cây xanh trong vườn nhà hay nơi công cộng. Bên cạnh việc trồng cây, chúng ta phải biết chăm sóc cây trồng, giữ vệ sinh chung nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Tôi nghĩ điều đó không khó làm, quan trọng là mỗi người phải có ý thức gìn giữ môi trường, bắt đầu từ việc chung tay để mở rộng diện tích xanh nơi mình sinh sống.

Phương Linh

Hướng đến hành tinh xanh

Hiện nay, lượng bức xạ ngày càng tăng. Vì thế, nhiều chương trình bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu diễn ra rộng khắp trên hành tinh. Ở Việt Nam cũng thế. Nhiều hoạt động hàng năm đã khơi dậy tinh thần, ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường, tạo những “lá phổi xanh” cho thành phố. Bạn có thể tự cảm nhận bằng việc ra đường vào buổi trưa ở những nơi ít cây xanh. Bạn sẽ thấy không khí nơi nó thật khó chịu phải không? Đó là do thiếu cây xanh để tạo ra không gian mát mẻ, không khí trong lành. Chính vì thế, tham gia tạo “lá phổi xanh” là nhiệm vụ của mỗi người, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Nếu chúng ta ý thức và cùng hành động vì điều đó, chúng ta sẽ có được một hành tinh xanh, sạch, đẹp, một bầu không khí thân thiện với tất cả mọi người.

Minh Thy

“Lá phổi xanh” của trái đất

Đối với con người, oxy là nguồn cung cấp năng lượng thiết yếu để duy trì sự sống. Ngoài không khí tự nhiên thì cây xanh có thể hấp thu khí CO­2 và nhả ra oxy trong quá trình quang hợp. Cây xanh được trồng khắp nơi và là một người bạn của con người. Tuy nhiên, ngày nay hiện tượng bức xạ ngày càng cao, tia cực tím có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một trong những nguyên nhân chính là cây xanh đang bị đốn hạ quá nhiều, những mảng xanh đang dần mất đi ở các khu đô thị. Hiện công viên là nơi trồng cây xanh nhiều nhất trong thành phố. Chính vì thế, công viên với nhiều cây xanh chẳng khác nào những “lá phổi” của thành phố đó. Tôi nghĩ, cần trồng thêm nhiều cây xanh ở nơi công cộng để “tiếp” thêm không khí trong lành cho thành phố./.

Mỹ Ngân

Bài vở cộng tác Chuyên mục HHT xin gửi về: vomanhhao@gmail.com
Chia sẻ bài viết