Tiếng Việt | English

09/11/2017 - 02:15

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Còn nhiều khó khăn

Bài 3: Xây dựng trường chuẩn theo đúng lộ trình

Thời gian qua, Long An luôn xác định công tác xây dựng trường đạt CQG là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành. Trong đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đóng vai trò then chốt.


Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa chủ động đề ra nhiều giải pháp để được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới

Cố gắng giữ vững các tiêu chí

Hiện nay, xây dựng trường đạt CQG vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiều địa phương có những giải pháp riêng nhằm tận dụng nguồn lực tại chỗ và nỗ lực phát huy thế mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Điển hình như Trường Tiểu học Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, cơ sở vật chất xuống cấp, sĩ số học sinh (HS) ngày càng tăng,... Do đó, trường kiến nghị huyện hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhằm được tái công nhận sau 5 năm đạt CQG.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Bình - Kiều Thị Kim Tuyết cho biết: “Năm 2010, trường được công nhận trường đạt CQG. Để được công nhận lại, huyện đầu tư 100 triệu đồng sơn, sửa cổng trường, lớp học,... Hiện nay, cơ sở vật chất của trường vẫn còn “non” so với các trường đạt CQG khác. Để giải quyết khó khăn trên, trường tận dụng các lớp học cũ với diện tích nhỏ làm phòng chức năng, sau đó lấy phòng chức năng làm phòng học. Vì vậy, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, bảo đảm không bị “rớt” chuẩn khi công nhận lại”.

Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa đạt trường CQG năm 2012. Tuy nhiên, so với tiêu chí mới, trường “rớt” chuẩn vì cơ sở vật chất chưa đáp ứng, nhiều phòng chức năng so với tiêu chí mới đều không đạt. Trước khó khăn đó, huyện quy hoạch, xây mới 8 phòng chức năng theo chuẩn, đồng thời bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa - Đỗ Kiến Quốc chia sẻ: “Khi được đầu tư xây mới các phòng chức năng: Phòng Tiếng Anh, Tin học, phòng thực hành,... HS có thêm điều kiện học tập, phát huy năng lực, sở trường. Bên cạnh đó, trường nỗ lực giữ vững các tiêu chí khác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.


Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, học sinh có thêm điều kiện thuận lợi trong học tập

Xem xét phân bổ kinh phí

Trường Tiểu học Long Hậu, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc hiện có 792 HS, trung bình 48 HS/lớp. Mỗi năm học, trường tăng gần 100 HS. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hậu - Phạm Văn Hồng bộc bạch: “Trường hiện có 1 điểm chính và 4 điểm phụ, trong đó, điểm chính chịu áp lực sĩ số rất lớn. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành quan tâm phân bổ kinh phí đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng”.

Có thể nói, thiếu kinh phí là một trong những khó khăn quan trọng nhất trong xây dựng trường CQG. Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Hưng - Nguyễn Công Luận nói: “Hiện nay, một số trường đạt chuẩn nhưng cơ sở vật chất lại xuống cấp, trong khi đó, không có nguồn vốn bổ sung hoặc đầu tư chậm nên ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học. Thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan tăng kinh phí đầu tư xây dựng trường đạt CQG trong đầu tư công giai đoạn 2021-2025 hoặc bổ sung kinh phí xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2016-2020, đồng thời đề nghị UBND huyện thông qua Huyện ủy, HĐND huyện sử dụng một phần ngân sách của huyện đầu tư cho những trường nằm trong lộ trình xây dựng trường đạt CQG".

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT - Nguyễn Hồng Phúc cho biết: “Ngành GD&ĐT đề ra các giải pháp trong xây dựng trường đạt CQG: Tăng cường quản lý đầu tư, sử dụng hiệu quả nguồn vốn; đôn đốc, nhắc nhở các trường trong lộ trình xây dựng trường đạt CQG liên tục rà soát các tiêu chí, bảo đảm thực hiện đúng lộ trình; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Giải quyết vấn đề trường, lớp cho con em công nhân vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An giai đoạn 2017-2020” nhằm giảm áp lực cho trường CQG; kêu gọi xã hội hóa, đóng góp cho giáo dục các hạng mục: Thiết bị dùng chung, sân trường, nhà vệ sinh,... thực hiện tốt các biện pháp phân luồng HS chống lưu ban, bỏ học; tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...”.

Xây dựng trường đạt CQG là "chìa khóa" nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, việc xây dựng trường đạt CQG vẫn còn nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần có những giải pháp lâu dài, mang tính chiến lược nhằm góp phần phát huy tối đa vai trò của trường đạt CQG cũng như xây dựng trường đạt CQG theo đúng lộ trình./.

Ngọc Thạch - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích