Tiếng Việt | English

06/12/2022 - 21:40

Bảo đảm kỹ thuật cho những 'mắt thần' canh biển

Năm 2022, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và canh trực trên các đài, trạm, góp phần quản lý chặt chẽ các loại mục tiêu qua lại trên những vùng biển mà đơn vị quản lý, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót, lọt mục tiêu hay bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Chúng tôi theo chân Trung tá Văn Tân Bình - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 251, đến các trạm ra đa để tham quan máy móc, thiết bị kỹ thuật. Trung tá Văn Tân Bình chia sẻ: Để các loại máy bảo đảm tốt như thế này, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải thực sự gắn bó với đài, trạm và hết mình chăm sóc trang thiết bị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp sâu sát, tỉ mỉ trong kiểm tra, giám sát đối với nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo phân cấp của mình. Đơn vị khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác trong khai thác và sử dụng VKTBKT để cùng thực hiện tốt công tác kỹ thuật ở đơn vị.

Huấn luyện khai thác, sử dụng ra đa

Trung đoàn 251 được biên chế các loại ra đa tầm trung, tầm xa và hệ thống thông tin vệ tinh VSAT, thông tin công nghệ cao,... Sự đa dạng về chủng loại đòi hỏi hàng năm, đơn vị phải tập trung lãnh, chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm kỹ thuật. Từng cơ quan, đơn vị và các đài, trạm triển khai nghiêm túc chỉ lệnh công tác kỹ thuật trong năm và xây dựng kế hoạch thực hiện khoa học, hợp lý. Mỗi đài, trạm bảo đảm tính đồng bộ và nâng cao chất lượng, nề nếp công tác kỹ thuật.

Trung đoàn thực hiện nghiêm chế độ ngày, tuần, tháng kỹ thuật; chế độ sấy máy buổi sáng cũng như việc đăng ký sổ sách công tác kỹ thuật. Đơn vị duy trì tốt Cuộc vận động 50 gắn với 2 đột phá: Xây dựng nền nếp chính quy và làm chủ VKTBKT; Tập trung xây dựng trạm ra đa “chính quy, mẫu mực”. Đơn vị bảo đảm vật tư, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông.

Năm qua, Trung đoàn tập trung huấn luyện làm chủ đối với hệ thống trang bị, kỹ thuật mới, hiện đại như các ra đa tầm trung, tầm xa, hệ thống thông tin vệ tinh VSAT và thông tin công nghệ cao,... Đến nay, CBCS cơ bản làm chủ được các loại trang bị kỹ thuật có trong biên chế; khai thác và phát huy tốt tính năng kỹ, chiến thuật của trang bị, kỹ thuật hiện có. Kết quả kiểm tra, đối với công tác huấn luyện kỹ thuật, 100% đạt yêu cầu, có trên 85% đạt khá, giỏi (gần 23% giỏi). Thông qua huấn luyện, tập huấn, đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác kỹ thuật ngày càng được củng cố và nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong làm chủ VKTBKT mới.

Bảo quản, bảo dưỡng ra đa ở các trạm

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Trung - thợ sửa chữa ra đa Trạm 585, chia sẻ: CBCS coi trạm như ngôi nhà thứ hai của mình, máy móc là người thân trong gia đình. Vì vậy, mỗi người tự ý thức vấn đề chăm sóc, bảo dưỡng “ngôi nhà” của mình sao cho sạch, đẹp, “người thân” của mình luôn khỏe, đẹp và hoạt động tốt. Từng người tự rèn ý thức giữ gìn, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT mọi lúc, mọi nơi. Mỗi CBCS xây dựng kế hoạch lau chùi, bảo quản, bảo dưỡng trong ngày, tuần và tháng. Hàng tháng, từng người tự kiểm điểm, đánh giá về kết quả hoàn thành kế hoạch để có hướng khắc phục, sửa chữa tốt hơn.

Đại tá Trần Văn Đấu - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 251, cho biết: Ngoài duy trì nghiêm công tác bảo quản, bảo dưỡng, đơn vị còn tích cực, chủ động trong tổ chức nghiên cứu, cải tiến các loại VKTBKT phục vụ công tác huấn luyện. Một số sáng kiến được áp dụng hiệu quả tại đơn vị như Hệ thống bơm hút ẩm máy sấy ống sóng ra đa; mô hình Mô phỏng các loại ra đa phục vụ huấn luyện;...

Thời gian tới, đơn vị tập trung bảo đảm tốt nhất ra đa quan sát ở các trạm và Nhà giàn DK1; tiếp nhận và triển khai, đưa vào hoạt động ra đa tầm trung do Viettel sản xuất; phối hợp cấp trên tiếp tục cải tiến các khối máy ra đa mới và huấn luyện làm chủ các loại ra đa mới, hiện đại. Đơn vị thực hiện tốt Cuộc vận động 50 gắn với 2 đột phá ngành kỹ thuật, xây dựng trạm ra đa “chính quy, mẫu mực” để mỗi đài, trạm thực sự là những “mắt thần” canh biển an toàn tuyệt đối về mọi mặt./.

2 năm liền (năm 2021 và 2022), Ban Kỹ thuật Trung đoàn 251 đạt Đơn vị Quyết thắng; Chi bộ được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 382-NQ/ĐUQSTW, Ban Kỹ thuật và 2 cá nhân (Trung tá Văn Tân Bình và Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đức Cương) được Bộ Tư lệnh Vùng 2 tặng giấy khen.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết