Tiếng Việt | English

20/06/2017 - 20:35

Giữ gìn lương tâm nhà báo

Bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải có lương tâm và trách nhiệm, với nghề báo lại càng phải có tâm hơn bao giờ hết. Hiện nay, báo chí đang phát triển mạnh, phong phú và đa dạng, kịp thời chuyển tải các tin tức về mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm tính khách quan, chân thực và định hướng thông tin dư luận, vừa biểu dương những mặt tích cực, vừa đấu tranh chống mặt tiêu cực, góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ...”. Người cũng nhắc nhở các nhà báo phải sử dụng đúng sức mạnh của ngòi bút, ngôn từ, viết đúng sự thật; đồng thời, phải không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghề nghiệp, biết tự trang bị kiến thức, vốn sống, bản lĩnh nghề nghiệp để tự bảo vệ mình trong tác nghiệp và không bị cám dỗ, sa ngã trước những lợi ích vật chất.

Để báo chí xứng đáng là đại diện tiếng nói cho người dân, bản thân mỗi nhà báo phải có sự nỗ lực, rèn luyện, không ngừng trau dồi về kỹ năng nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên học tập, tích lũy kiến thức, trí tuệ, phẩm chất, có cái tâm trong sáng,... đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới.

Ngoài ra, nghề báo phải tôn trọng luật pháp và các quy định của xã hội, tạo hiệu quả cho các tác phẩm, quảng bá các thông tin, bảo vệ và đề cao những giá trị nhân văn, phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam, phản ánh đời sống xã hội một cách chân thật, khách quan, đưa bức tranh thực tiễn cuộc sống đến gần người dân.

Đặc biệt khi cầm bút, nhà báo phải giữ gìn lương tâm của mình, phải làm chủ được ngòi bút, không buông lỏng, xuôi dòng theo diễn biến của sự việc mà phải kiềm chế, ngăn chặn xu hướng thương mại hóa để thực hiện tốt vai trò chuyển tải, quảng bá văn hóa cho cả xã hội, tuyệt đối không tiếp tay cho những hành vi phản cảm gây bức xúc trong xã hội.

Bên cạnh đó, nghề báo rất cần những cộng tác viên đắc lực, giúp đỡ, kịp thời cung cấp những thông tin chính xác, hữu ích, giúp nghề báo phát huy tốt nhiệm vụ và giữ gìn đạo đức nghề nghiệp.

Như vậy, nghề báo đòi hỏi phải có đạo đức, luôn nỗ lực để làm tròn trách nhiệm và đúng lương tâm nghề nghiệp của mình, góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin của người dân và đưa báo chí luôn đi vào cuộc sống./.

Nhất Vĩnh

Chia sẻ bài viết