Tiếng Việt | English

23/03/2021 - 09:46

Hiệu quả mô hình Mỗi tuần một địa chỉ

Có một mô hình mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn làm việc bằng cái tâm, sự sẻ chia, tấm lòng tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Đó là mô hình Mỗi tuần một địa chỉ do CBCS Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) phát động và duy trì nhiều năm qua.

Vợ chồng bà Lê Thị Tài được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt đến thăm hỏi, giúp đỡ

Gần 2 năm qua, vợ chồng bà Lê Thị Tài (thương binh hạng 3/4, ngụ ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) vui mừng khi được sống trong căn nhà mới khang trang, không còn chịu cảnh “nhà dột cột xiêu” hay thiếu điện, nước sinh hoạt hoặc những lúc bệnh nửa đêm cũng phải “chịu trận” đến sáng mới đi khám bệnh được vì con đường dẫn vào nhà bà Tài chỉ là đường bờ đê nhỏ, hẹp, đi lại khó khăn.

Để có được cuộc sống ổn định như hôm nay, vợ chồng bà Tài được sự giúp đỡ nhiệt tình của CBCS ĐBP Long Khốt. Bà Tài bộc bạch: “Vợ chồng tôi đã ngoài 80 tuổi, sống neo đơn, chỉ dựa vào số tiền trợ cấp của Nhà nước dành cho người có công. Chia sẻ khó khăn với gia đình tôi, CBCS ĐBP Long Khốt xuống tận nơi giúp di dời, sửa chữa, hỗ trợ vợ chồng tôi dọn dẹp nhà cửa. Lễ, tết, CBCS ĐBP Long Khốt đều đến tặng vợ chồng tôi một phần quà. Được CBCS quan tâm đến thăm hỏi, tặng quà, vợ chồng tôi vui lắm! Mong rằng sẽ có nhiều người có hoàn cảnh như gia đình tôi được giúp đỡ để vơi đi phần nào khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Trường hợp bà Tài là 1 trong 68 trường hợp được CBCS ĐBP Long Khốt giúp đỡ thông qua mô hình Mỗi tuần một địa chỉ. Được biết, mô hình này được ĐBP Long Khốt thực hiện từ năm 2017. Thứ bảy hàng tuần, đơn vị cử CBCS xuống địa bàn 2 xã Thái Bình Trung và Thái Trị, đến từng hộ có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, sửa chữa nhà cửa và phát quang bụi rậm ven đường giao thông nông thôn,... Đối tượng được giúp đỡ là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, hoàn cảnh neo đơn,...

Ngoài giúp các trường hợp trên, CBCS ĐBP Long Khốt còn tích cực vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây nhà tình nghĩa, tình thương cho các hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bình quân mỗi năm, đơn vị vận động xây 1 căn nhà tình thương hoặc 1 căn nhà tình nghĩa. Song song đó, đơn vị còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động như hỗ trợ ngày công xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,...

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Liêm khẳng định: “Mô hình Mỗi tuần một địa chỉ rất hiệu quả, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Khi địa phương tổ chức các hoạt động, sự kiện hoặc người dân gặp khó khăn, CBCS ĐBP Long Khốt luôn sẵn sàng giúp đỡ. Người dân nơi đây quý CBCS ĐBP Long Khốt lắm, chẳng khác nào người thân trong gia đình”.

Nếu như trong chiến tranh, quân và dân Long Khốt kiên cường, dũng cảm bám đất, giữ làng để gìn giữ hòa bình, độc lập cho quê hương thì trong thời bình, CBCS ĐBP Long Khốt nói riêng, người lính biên phòng nói chung chính là điểm tựa vững vàng, tin cậy của người dân. Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu - Đồn trưởng ĐBP Long Khốt, cho biết: “Ban đầu, Đồn thực hiện mô hình Mỗi tuần một địa chỉ với mục đích đền ơn đáp nghĩa, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Qua thời gian thực hiện, mô hình mang lại rất nhiều hiệu quả, gắn kết tình nghĩa quân - dân nơi biên giới. Theo đó, mô hình đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phát động trên toàn tỉnh, đến nay có 100% đơn vị thực hiện”.

Có thể thấy, mô hình Mỗi tuần một địa chỉ của ĐBP Long Khốt mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần xây dựng tình nghĩa quân - dân ngày càng thêm bền chặt. Nhờ đó, những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các xã biên giới được giữ vững, người dân an tâm chăm lo sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết