Tiếng Việt | English

20/08/2017 - 08:26

Học để hiểu, muốn hiểu phải hành

Học là con đường dẫn đến tri thức, học đưa con người đến với thành công. Học là một việc rất quan trọng nhưng học đúng cách lại càng quan trọng hơn. Chính vì thế, song song với việc học trau dồi kiến thức, chúng ta cần phải “hành”, nghĩa là ứng dụng những gì được học vào thực tiễn như câu nói “Học phải đi đôi với hành”.

Học với hành tuy hai mà như một, không thể tách rời nhau. Đã học thì phải có hành, mà có hành thì trước hết phải học. Những người biết áp dụng “Học đi đôi với hành” là những người luôn biết học hỏi, vận dụng kiến thức của mình vào cuộc sống. Hành vừa là mục đích, vừa là phương pháp học tập. Một khi có kiến thức mà không thực hành, không ứng dụng thì kiến thức sẽ dần bị phai mờ. Chỉ có thực hành mới có thể biến những kiến thức được học thật sự là của mình.

Không chỉ học ở nhà trường mà còn học từ xã hội, bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu và bất cứ người nào mà chúng ta có thể học hỏi. Bên cạnh việc học thì việc ứng dụng kiến thức giúp chúng ta nhớ lâu hơn và không bao giờ quên những gì mình được học. Học và hành không những giúp ta mở mang kiến thức mà còn trau dồi đạo đức và những phẩm chất tốt đẹp. Bên cạnh những cách học tốt, lại có những cách học rất đáng phê phán của một số người: Học qua loa, học cho có, học để đối phó, học để có bằng cấp,... chứ không tiếp thu được gì, không ứng dụng được gì vào công việc, vào cuộc sống. Nếu cứ duy trì những cách học như thế thì họ sẽ không bao giờ có được kiến thức cho riêng bản thân mà trái lại, còn ảnh hưởng đến xã hội.

Đối học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cần phải nghiêm túc trong việc học. Học để hiểu, muốn hiểu phải thực hành. Không học vẹt, học tủ, học qua loa. Và một điều không thể thiếu là cần phải sáng tạo, mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình để góp phần làm cho việc học thêm tốt và thành công hơn./. 

Huỳnh Lê

Chia sẻ bài viết