Tiếng Việt | English

27/01/2021 - 09:41

Học sinh 3 tốt - Học giỏi, sáng tạo

Xác định nhiệm vụ quan trọng của mình là học, rèn luyện đạo đức, nâng cao thể lực, học sinh (HS) ra sức học tập, tích cực tham gia các hoạt động phong trào để phát huy năng lực, sự sáng tạo của bản thân. Nhiều em trở thành tấm gương sáng và lan tỏa năng lượng tích cực cho các bạn, đặc biệt là những HS 3 tốt cấp Trung ương.

Cân bằng việc học và tham gia hoạt động phong trào

Là 1 trong 7 HS 3 tốt cấp Trung ương năm học 2019-2020, Phạm Ngọc Thanh Mai - cựu HS Trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc), không chỉ học giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường. Nhờ vậy, Mai mở được cánh cửa ước mơ, trở thành sinh viên ngành Y khoa, Khoa Y - Đại học Quốc gia TP.HCM và tiếp tục phát huy, khám phá bản thân ở môi trường mới.

Phạm Ngọc Thanh Mai hiện là sinh viên năm 1 ngành Y khoa,  Khoa Y - Đại học Quốc gia TP.HCM

Thời THPT, dù tuổi còn nhỏ nhưng Mai có suy nghĩ chín chắn, trưởng thành. Mỗi năm học, Mai đều xác định rõ mục tiêu của mình và quyết tâm thực hiện. Theo đó, Mai cố gắng học đều các môn và tập trung tìm hiểu, nghiên cứu thêm kiến thức nâng cao ở các môn yêu thích. Trong đó, Toán là một trong những môn Mai dành thêm khá nhiều thời gian để học, đọc tài liệu và làm bài tập.

Mai tâm sự: “Em rất có hứng thú với những môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là Toán. Bởi, Toán là môn học rất thú vị, chứa đựng nhiều kiến thức hay và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Ngoài ra, em cũng rất thích cảm giác chinh phục một bài toán khó, nó kích thích tinh thần ham học của em”.

Nhờ xác định được mục tiêu và nỗ lực trong quá trình học tập, Mai duy trì thành tích HS giỏi hàng năm với điểm trung bình đạt khoảng 9,5; đồng thời, đoạt một số giải thưởng trong các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh.

“Theo em, để học tốt một môn học, điều quan trọng nhất không phải là phương pháp mà là mục đích của bản thân khi học môn học đó. Đa số các bạn đều có suy nghĩ học những môn sau này cũng chẳng làm gì thì dù có áp dụng phương pháp nào cũng không thể học tốt hơn được. Nhưng nếu các bạn xác định được môn học sẽ giúp ích cho mình thì tự nhiên sẽ học tốt” - Mai chia sẻ.

Không chỉ chú trọng việc học, Mai còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do trường tổ chức và phát động như vẽ tranh, thể dục - thể thao, Chủ nhật xanh,...

Mai kể: “Tuy em không có năng khiếu nào quá nổi trội nhưng rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Ngoài góp phần mang lại thành tích cho đồng đội cũng có những lần em thiếu sót, mắc lỗi làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của tập thể. Chính những lần đó giúp em có thêm những kinh nghiệm và kỹ năng sống bổ ích. Em học được cách lắng nghe và tiếp thu ý kiến, tôn trọng mọi người xung quanh, biết kiểm soát cảm xúc, lời nói, hành động của bản thân hơn để tránh gây mất tình cảm bạn bè. Thông qua những hoạt động, những trải nghiệm, em năng động, tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều”.

Ở môi trường mới, Mai tiếp tục phát huy thế mạnh của mình. Ngoài học tập, Mai còn tham gia nhiều hoạt động phong trào như: Hội thao, sinh hoạt tập thể, các cuộc thi trắc nghiệm online tìm hiểu kiến thức, xây dựng Công trình thanh niên của Khoa,...

Đam mê sáng tạo

Được tiếp xúc với máy tính bàn từ khi học lớp 3, Đặng Hoàng Nhật Hưng - HS 12T2, Trường THPT Chuyên Long An, không chỉ học giỏi Tin học mà còn vận dụng kiến thức để tự nghiên cứu và sáng tạo. Đến nay, Hưng lập trình được một số trò chơi và đang nung nấu ý tưởng viết một trò chơi mới với nhiều điều vui, thú vị và chỉn chu hơn các trò chơi trước đây của mình.

Đặng Hoàng Nhật Hưng - 1 trong 7 học sinh 3 tốt cấp Trung ương năm học 2019-2020

Từ nhỏ, Hưng rất thích máy tính bàn, muốn khám phá những điều hay, thú vị của nó. Vậy là, Hưng được gia đình cho chơi các trò chơi phục vụ kỹ năng đánh máy bằng 10 ngón tay, giải toán trên máy tính để vừa được học, vừa được thỏa đam mê. Không chỉ học, chơi trò chơi đơn thuần, Hưng còn tự mày mò, nghiên cứu tài liệu và thực hành rất nhiều nội dung kiến thức trên máy tính. Lớp 8, Hưng tập tành viết trò chơi, mô phỏng theo một trò chơi có sẵn và tiếp tục viết một một trò chơi khác năm lớp 9. Tuy nhiên, những trò chơi thời cấp 2 của Hưng tương đối đơn giản và còn mắc một số lỗi. Do đó, Hưng luôn ấp ủ làm ra một trò chơi mới, hoàn thiện hơn. Lớp 11, Hưng đầu tư thời gian, công sức để cho ra đời một trò chơi mới. Trò chơi lần đó, Hưng nâng cấp về độ khó, sự công phu, tỉ mỉ hơn nhiều so với 2 lần trước.

Hưng chia sẻ: “Tìm được ý tưởng hay, em bắt tay viết trò chơi ngay. Có lẽ nhờ đặt nhiều tâm huyết, niềm tin, hy vọng nên trò chơi hoàn thành theo ý muốn của em. Đó là trò chơi 3D với cách chơi là người chơi điều khiển phi thuyền để bắn các nhân vật ngoài hành tinh. Hiện em nung nấu ý tưởng viết trò chơi mới. Trò chơi này không chỉ hay hơn mà còn khắc phục được những nhược điểm của các trò chơi cũ em viết”.

Đam mê sáng tạo, viết trò chơi nhưng Hưng không bỏ bê việc học. Bởi, em luôn xác định việc học là nhiệm vụ chính. Mỗi khi cảm thấy mình dành quá nhiều thời gian trên máy tính, việc học bị ảnh hưởng là Hưng tự điều chỉnh lại mình ngay.

“Từ nhỏ, ba em rèn cho em tính kỷ luật, phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trước thì mới được nhận thưởng nên em luôn đặt việc học lên trên hết. Học, làm bài tập xong em mới dành thời gian cho những đam mê, sở thích riêng. Năm lớp 8, có khoảng thời gian cảm thấy mình bị sa sút việc học do dành quá nhiều thời gian cho máy tính nên em dành nửa ngày để lập thời gian biểu và viết ra những việc cần phải làm, sau đó dán đầy lên màn hình máy tính. Việc làm ấy nhắc nhở em hiểu rõ việc nào nặng, việc nào nhẹ để tập trung thực hiện” - Hưng thổ lộ.

Ngoài viết trò chơi, Hưng còn vận dụng kiến thức, khả năng môn Tin học để học tập như tra cứu tài liệu, trình bày bài thuyết trình hấp dẫn, bắt mắt, khoa học và đặc biệt là tham gia nghiên cứu khoa học - kỹ thuật. Theo đó, Hưng và một người bạn nghiên cứu dự án “Găng tay hỗ trợ người khiếm thính tham gia giao thông”. Dự án này giúp Hưng và người bạn của mình đoạt giải khuyến khích cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh. Hiện Hưng còn tham gia Câu lạc bộ Học thuật của trường, góp phần tìm kiếm những tài năng để đại diện trường tham gia các cuộc thi về kiến thức.

Nhờ sắp xếp thời gian học, nghiên cứu trò chơi khoa học nên Hưng không chỉ học giỏi mà còn đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, Trại hè phương Nam, giải 30/4 và là thành viên đội tuyển HS giỏi quốc gia năm lớp 11./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích